Navigation

    DDVT

    • Register
    • Login
    • Search
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups
    1. Home
    2. Thủ tục hải quan
    T
    • Profile
    • Following
    • Followers
    • Topics
    • Posts
    • Best
    • Groups

    Thủ tục hải quan

    @Thủ tục hải quan

    0
    Reputation
    36
    Posts
    1
    Profile views
    0
    Followers
    0
    Following
    Joined Last Online

    Thủ tục hải quan Follow

    Best posts made by Thủ tục hải quan

    This user hasn't posted anything yet.

    Latest posts made by Thủ tục hải quan

    • TÌM HIỂU KÊNH ĐÀO KRA-SIÊU DỰ ÁN CÓ THỂ THAY ĐỔI NGÀNH VẬN TẢI BIỂN THẾ GIỚI

      Trãi qua vài trăm năm phát triển, ngành vận tải biển đóng một vai trò to lớn cho sự phát triển không chỉ về kinh tế mà nó còn giúp cả thế giới kết nối, với nhau về cả văn hóa, chính trị, … Để rút ngắn các tuyến đường này mà không cần phải đi đường vòng qua rất nhiều nước, những kênh đào được xây dựng nên mà trong đó nổi tiếng nhất là Kênh đào Suaez và Panama. Những kênh đào này đem lại lợi ích kinh tế rất lớn cho nước đi qua mà còn cho tất cả các tàu thuyền qua lại. Ở Đông Nam Á cũng đã có một ý tưởng về một kênh đào như thế-Kênh đào Kra cắt ngang Thái Lan. Hãy cùng New Golden Sea tìm hiểu về dự án này nhé.

      Một nhóm chuyên gia bao gồm các tướng lĩnh nghỉ hưu, nhiều nhà chính trị, nhà nghiên cứu và doanh nhân thân với Trung Quốc đã tái đề xuất lên chính phủ Thái Lan một “siêu dự án” có chi phí ước tính 35 tỷ USD. Dự án kênh đào Kra sẽ kéo dài 135 km xuyên qua Thái Lan, kết nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

      photo-1-1507860429058.jpg
      Hình ảnh kênh đào

      Tuy nhiên, ý tưởng đào một con kênh xuyên Thái Lan không phải là mới. Trên thực tế, vào khoảng thế kỷ 17, một nhà vua Thái đã từng yêu cầu thuộc hạ của mình báo cáo về tính khả thi của ý tưởng này. Và hai thế kỷ sau, dư luận một lần nữa “dậy sóng” khi Ferdinand de Lesseps – cha đẻ của kênh đào Suez bày tỏ quan điểm đồng tình với dự án thế kỷ này.

      Rất dễ dàng để thấy tại sao không chỉ người dân Thái mà còn nhiều nước khác trên thế giới đang kỳ vọng vào dự án Kênh đào Kra. Được ví như là kênh đào Suez hay kênh đào Panama của Châu Á, dự án khổng lồ này có khả năng rút ngắn hơn 1.200 km hành trình, tương đương với 2 hoặc 3 ngày lênh đênh trên biển. Đặc biệt là dự án Kênh đào Kra sẽ giúp hàng trăm con tàu mỗi ngày không phải chen chút qua eo biển Malacca nhỏ hẹp và đầy cướp biển.

      Ước tính trung bình một tàu cỡ lớn có thể tiết kiệm đến hơn 350.000 USD chi phí vận hành nếu băng qua kênh đào Kra.

      Eo biển Malacca hiện là “con đường độc đạo” hướng Tây kết nối giữa các nền kinh tế lớn của Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản với các mỏ dầu Trung Đông cũng như thị trường Âu – Mỹ khổng lồ. Vào năm ngoái, ít nhất 84.000 tàu đã băng qua eo biển Malacca.

      Một báo cáo gần đây trên trang Nikkei Asian Review cho thấy rất nhiều tổ chức và cá nhân có tiếng đang ra sức thuyết phục Thủ tướng Prayuth Chan-ocha về tính khả thi và lợi ích của Kênh đào Kra. Dự án khổng lồ này rất có thể được Trung Quốc “hào phóng” tài trợ khi nó nằm trong hướng phát triển của một dự án tỷ đô khác là ‘Con đường tơ lụa trên biển’ của Trung Quốc, hay còn biết đến với tên gọi ‘Vành đai và con đường’.

      Một cựu tướng quân đội Thái Lan và là thành viên của Hiệp hội kênh đào Thái cho hay: “Chúng tôi hy vọng sẽ đem được tiếng nói chung tới chính phủ và thúc đẩy họ nghiêm túc xem xét dự án này. Kênh đào Kra chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho quốc gia, nhưng tiếc rằng hiện nay nó vẫn còn bị bỏ ngỏ.”

      Trung Quốc sẽ là một trong những bên được lợi nhất từ con kênh rộng 450 mét, sâu 26 mét và có khả năng cho phép những con tàu lớn nhất thế giới hiện nay đi qua. Kênh đào Kra hứa hẹn sẽ thu hút hơn 30% lượng hàng hóa hiện tại đang đi qua Singapore và thay đổi hoàn toàn cục diện hàng hải khu vực.

      Tiềm năng là thế, nhưng vài thế kỷ trôi qua và Kênh đào Kra vẫn nằm trên giấy

      photo-2-1507860429063.jpg
      Luồng hàng hóa

      Thủ tướng Thái Lan, Ông Prayuth, bày tỏ quan ngại với công chúng vào tháng 6 năm nay và tuyên bố rằng ông không ủng hộ dự án vì nó có thể góp phần chia cắt thêm đất nước, nơi hiện tại vẫn còn nhiều cuộc binh biến và tình hình chính trị không ổn định ở phía Nam.

      Vào đầu năm nay, chính phủ Singapore cho rằng hiện tại còn quá sớm để kết luận ảnh hưởng của kênh đào Kra lên cảng Singapore nói riêng và kinh tế trong cả khu vực nói chung.

      “Chúng tôi biết các nước trong khu vực đang ra sức đầu tư để phát triển kinh tế cảng biển. Dù các dự án ở nước khác như thế nào, Singapore chỉ biết phản hồi bằng cách tiếp tục phát triển để dẫn đầu khu vực. Không chỉ hướng đến cảng lớn hơn, chúng tôi sẽ hướng đến cảng thông minh hơn.”

      Vai trò của Trung Quốc trong dự án Kênh đào Kra

      Trung Quốc sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất từ dự án này. Ngoài việc cắt giảm thời gian và chi phí di chuyển qua eo biển Malacca, kênh đào Kra còn cho phép nền thương mại của Trung Quốc bớt phụ thuộc vào những tuyến đường “độc đạo” đi qua Indonesia và Singapore.

      Trường Đại Học Peking Bắc Kinh và Công ty đầu tư Grand Dragon International của Trung Quốc luôn tích cực hỗ trợ khảo sát và cung cấp thông tin cho các tổ chức ủng hộ kênh đào Kra.

      Vào năm 2005, một báo cáo của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị cho một dự án “lớn” tại Thái Lan với hơn 30.000 lao động và thời gian thi công lên đến hơn 10 năm.

      Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đang tiếp cận vấn đề này một cách rất thận trọng, nhất là khi đây là một dự án cực kì “nhạy cảm” với Singapore, đầu mối trung chuyển lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

      Và như thế, mặc dù lợi ích cả về kinh tế lẫn ngoại giao không thể nào đếm hết được từ Kênh đào Kra, nhưng dự án này vẫn chưa thể ra được khỏi bàn giấy.

      Vậy đấy các bạn, một dự án có tiềm năng to lớn như kênh đào Kra nhưng phải đặt trong tình hình lợi ích quốc gia. Hãy cùng chờ xem siêu dự án này có thể được thi công lúc nào nhé và cùng hy vọng Việt Nam chúng ta cũng có những công trình lớn thu hút ngành vận tải biển góp phần thúc đầy kinh tế nước nhà.

      posted in Nghiên cứu thị trường xuất nhập khẩu
      T
      Thủ tục hải quan
    • 08 lời khuyên thiết yếu về logistics dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ

      Chuỗi cung ứng và logistics là một phần không thể thiếu cho các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ. Một kế hoạch logistics giúp cho việc kinh doanh của bạn vận hành hiệu quả và ít tổn hao chi phí. Nếu bạn không có kế hoạch, chi phí của bạn sẽ tăng đáng kể.

      Sau đây là một vài lời khuyên logistics cho các chủ doanh nghiệp nhỏ:

      1. Hiểu rõ được mục đích.

      Hãy chắc chắn rằng bạn đã thực sự nắm rõ chiến lược tổng quát của công ty trước khi triển khai một kế hoạch nào đó. Chi phí logistics sẽ chiếm tỷ trọng lớn nếu như chiến lược của công ty bạn là cung cấp một dịch vụ với thời gian giao hàng nhanh nhất. Nếu chiến lược của công ty là trở thành nhà cung cấp với chi phí thấp, bạn cần phải tìm cách cắt giảm chi phí, thậm chí phải cắt giảm thời gian trung chuyển. Sau đó, trình bày với quản lý cấp cao về lý do của việc đưa ra chiến lược logistics của mình.

      2. Tập trung vào loại hình dịch vụ mà khách hàng mong muốn.

      Ngay cả khi công ty tập trung vào việc kiểm soát chi phí, bạn cũng cần phải phục vụ tốt khách hàng. Trong phạm vi chiến lược, hãy tìm kiếm những phương thức sáng tạo để giành được sự hài lòng của khách hàng. Dựa trên một nghiên cứu của “Supply Chain Insights”, chỉ có 2% người trả lời khảo sát cho rằng họ có khả năng khách hàng tuyệt vời, trong khi 46% phản ánh năng lực của họ là tốt. Khách hàng của bạn có thể muốn biết thông tin về những thay đổi trong quá trình vận chuyển hơn là việc vận chuyển nhanh hơn, và bạn sẽ tiết kiệm được chi phí bằng cách cung cấp dịch vụ có giá trị, đúng với mong muốn của khách hàng.

      3. Chú trọng sự minh bạch và hợp tác.

      Cho dù chiến lược của bạn có tuyệt vời cỡ nào, bạn không thể triển khai một chuỗi cung ứng hiệu quả nếu thiếu đi sự minh bạch và khả năng liên lạc nhanh chóng với khách hàng và nhà cung ứng. Sự hợp tác sẽ giúp bạn giữ lượng hàng tồn kho thấp với hao tổn thời gian là thấp nhất. Hãy xem hệ thống quản trị chuỗi cung ứng và kho vận quan trọng tương đương hệ thống xe nâng, lưu trữ và phục hồi tự động của bạn.

      4. Theo dõi chi phí.

      Benjamin Franklin từng nói : “Nếu lưu tâm và hoàn thành từng chuyện nhỏ thì thành công lớn sẽ đến với bạn”. Đây là một triết lý sống mà nhà quản trị logistics nào cũng nên suy ngẫm. Bạn nên hiểu rõ mình tiêu tốn bao nhiêu cho từng khía cạnh của logistics và chuỗi cung ứng. Bạn không thể kiểm soát chi phí tốt nếu như bạn không biết mình đã chi tiêu vào những việc gì.

      5. Tìm kiếm các công ty báo giá ưu đãi.

      Các nhà quản lý chuỗi cung ứng khi bị thúc ép về thời gian, họ không ngần ngại tìm hoặc nhận thêm các báo giá từ nhiều công ty chuyên chở khác nhau. Không gì giúp ích cho công ty tăng lợi nhuận hơn là giá cả cạnh tranh. Luôn luôn tìm hiểu ít nhất 2 hoặc 3 bảng báo giá trước khi chi trả.

      6. Lập kế hoạch.

      Dành thời gian để phân tích kế hoạch vận tải theo định kỳ hàng tháng, và lập kế hoạch cho vận tải bằng xe tải, bất cứ nơi nào có thể. Nếu bạn chuyển giao nguyên vật liệu, phải có phương án dự trù để đề phòng bất trắc hoặc lãng phí. Điều đó không có nghĩa là dự trữ hàng tồn kho, nhưng bạn nên có những kế hoạch thay thế và khả năng vận chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối tới các nơi khác.

      7. Cải thiện hoạt động vận hành và kinh doanh.

      Hoạch định phối hợp vận hành và kinh doanh hiệu quả có thể giúp bạn nhận biết được thời điểm bạn cần các thiết bị mới hoặc làm tăng ca. Các dự đoán chính xác giúp bạn thống kê hàng tồn kho, nhờ vậy bạn sẽ luôn có sẵn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng. Quá trình phối hợp vận hành và kinh doanh có thể mang lại nhiều ý tưởng cho các chương trình khuyến mãi sắp tới, giới thiệu sản phẩm mới hoặc sự thay đổi về nhu cầu. Với thông tin này, bạn có thể đảm bảo rằng luôn có đủ hàng trong kho (nhưng không quá nhiều) để sử dụng khi cần thiết.

      8. Làm việc với công ty Logistics thứ ba.

      Nhiều doanh nghiệp quy mô tầm trung hoặc quy mô nhỏ tin rằng việc nhờ đến công ty logistics thứ ba sẽ làm họ tốn phí nhiều hơn, nhưng thực tế điều này không đúng. Một công ty trung gian chuyên nghiệp sẽ cung cấp cho bạn đội ngũ kho bãi hiệu suất cao, dịch vụ giao hàng nhanh nhất và hiệu quả làm việc tốt nhất. Bên thứ ba sẽ có sẵn những phương tiện hỗ trợ để có thể giúp bạn một cách hiệu quả.

      Hơn thế nữa, nó còn có thể giúp bạn vận dụng những chiến lược tốt hơn và cho lời khuyên để dự đoán và lên kế hoạch kinh doanh và vận hành. Một nghiên cứu về công ty thứ 3 vào năm 2017 chỉ ra rằng 73% các tàu chuyên chở 90% nhà cung cấp dịch vụ trung gian tin rằng các công ty trung gian đưa ra những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo để có thể cải thiện logistics. Nhiều công ty trung gian sẽ sẵn sàng bổ sung thêm dịch vụ mới, vì vậy hãy yêu cầu thêm những gì bạn mong muốn khi tìm kiếm một đối tác thứ 3.

      Bằng cách xem xét 8 lời khuyên kể trên, doanh nghiệp của bạn sẽ có tổ chức và hiệu quả hơn cho bạn lẫn khách hàng.

      (Theo: Inboundlogistics)

      posted in Nghiên cứu thị trường xuất nhập khẩu
      T
      Thủ tục hải quan
    • Rủi ro từ việc hiểu sai Incoterm

      Các quy tắc thương mại quốc tế trong Incoterm quy định trách nhiệm các bên trong việc vận tải, chi phí hải quan, bảo hiểm, hay trách nhiệm về tổn thất phát sinh trong quá trình vận chuyển… Việc sử dụng các điều khoản Incoterm kiểu “lơ mơ” rất dễ gây ra nhiều tranh chấp, và nảy sinh những rủi ro không đáng có.

      Khi việc kinh doanh quốc tế càng phát triển, hàng hóa được chuyên chở bằng container chiếm tỷ trọng ngày càng tăng, các điều kiện FOB, CFR và CIF vẫn được các DN “ưu ái”. Có những DN còn sử dụng điều kiện FOB CY hay FOB CFS.

      Các hãng vận tải, ngân hàng cũng soạn thảo sẵn các mẫu chứng từ của mình trên đó ghi sẵn ba điều kiện để chọn là FOB, CFR và CIF. Điều đó khẳng định tình trạng sử dụng điều kiện này trong vận tải container rất phổ biến. Tuy nhiên, đó chưa hẳn là sự lựa chọn tối ưu nhất.

      NHIỀU RỦI RO

      Theo ông Pavel Andrle Tổng Thư ký Ủy ban Ngân hàng của Phòng Thương mại quốc tế ICC, về cơ bản, Incoterm chỉ giúp các bên làm rõ các nghĩa vụ của mình trong hợp đồng, việc sử dụng Incoterm không đúng nảy sinh rất nhiều rủi ro trong DN. Cần phải hiểu Incoterm là một phần trong hợp đồng chứ không đề cập tất cả các vấn đề trong hợp đồng phải quy định. Cụ thể, Incoterm không bao gồm vấn đề chuyển quyền sở hữu hàng hóa, vi phạm hợp đồng, luật áp dụng, hay nghĩa vụ bảo hiểm hàng hóa (trừ 2 điều khoản CIP và CIF)... Do đó, những vấn đề này cần được đề cập rõ ràng trong hợp đồng.

      Ông Pavel Andrle cho biết, rủi ro lớn nhất trong thương mại quốc tế mà VN thường vướng phải là rủi ro về thanh toán. Khi người bán không xuất trình chứng từ đúng với các quy định trong hợp đồng và phù hợp với incoterm thì sẽ không lấy được tiền. Những rủi ro này thường vẫn phải bằng kinh nghiệm và kiến thức của mình trong việc xác nhận các quy định, thỏa thuận trong hợp đồng một cách rõ ràng nhất. Do vậy, cần hiểu rõ Incoterm để có thể xác định cụ thể việc xuất trình các bộ chứng từ phù hợp với từng điều kiện giao hàng.

      Theo Luật sư Võ Nhật Thăng, trọng tài viên VIAC cho biết, các DN VN thường không nắm vững được quy tắc nào thích hợp cho hàng rời khối lượng lớn, và quy tắc nào thích hợp cho hàng vận chuyển bằng container. Khi hàng đã dược vận chuyển bằng container thì các quy tắc FAS, FOB, FCR và CIF không còn thích hợp. Vì đối với phương thức vận chuyển bằng container, khâu vận chuyển hàng từ ICD đến cảng để xếp hàng lên tàu hoàn toàn do người vận tải đảm nhiệm. Từ đó, phần lớn trường hợp, rủi ro cũng sẽ chuyển từ người bán sang người mua từ thời điểm hàng đã giao cho đại lý vận tải tại ICD chứ không phải tại boong tàu như trong quy tắc FOB, FCR và CIF hay dọc mạn tàu như trong quy tắc FAS.

      Phù hợp với thời điểm phân chia rủi ro như trên, hiệu lực hợp đồng bảo hiểm thông thường cũng bắt đầu từ khi hàng được giao cho đại lý vận tải. Vì không nắm vững các quy định này trong Incoterms, một số DN khi xuất khẩu hàng chở bằng container nếu người mua nước ngoài yêu cầu người bán phải lo cả khâu vận tải và bảo hiểm thì lẽ ra phải lại ký hợp đồng theo quy tắc CIP nhưng lại ký là CIF. Có lẽ không quen lắm với quy tắc CIP nên vẫn cứ ký là CIF, hậu quả là nếu có hư hỏng mát mát xảy ra trên quãng đường từ ICD ra Terminal thì bảo hiểm từ chối và người bán khó lòng khước từ trách nhiệm bồi thường với người mua.

      HIỂU SAI, LÀM NGƯỢC

      Trong nhiều năm tham gia vào nền kinh tế toàn cầu, nhiều DN xuất nhập khẩu VN vẫn quan niệm bán FOB là “mặc định” trong xuất khẩu. Bởi người mua nước ngoài phải thuê tàu đến ta lấy hàng, ta chỉ chịu trách nhiệm khi hàng đã được giao lên tàu. Hay đối với nhập khẩu, các DN VN vẫn thường mua CFR (CF) hay CIF. Tức người bán nước ngoài sẽ phải đưa hàng hóa tới tận cảng giao hàng cho ta.

      Nghĩ sơ thấy lợi, nhưng thực tế, điều này đã vô tình nhường cho người nước ngoài hưởng chênh lệch về cước phí bảo hiểm và vận tải. Và DN trong nước không thể lường trước, không quy định trước các chế tài trong hợp đồng, thì khi giá thị trường xuống, người mua FOB không điều tàu đến lấy hàng thì ta sẽ không có chứng từ để xuất trình thanh toán. Hay ngược lại khi giá lên, người bán CFR hay CIF sẽ bán hàng cho người khác để kiếm lãi cao hơn.

      Theo ông Tô Bình Minh - Giám đốc Trung tâm Hợp tác Nguồn nhân lực VN - Nhật Bản VJCC) tại TP.HCM, các DN xuất nhập khẩu là những người sử dụng trực tiếp các điều kiện thương mại cần tích cực tìm hiểu về Incoterms. Bên cạnh đó, các DN không nên chỉ giới hạn sử dụng 1-2 điều kiện thương mại duy nhất, mà cần linh hoạt sử dụng tất cả các điều kiện thương mại được giải thích bởi các qui tắc Incoterms 2010 mới nhất (gồm11 qui tắc). Đặc biệt, các DN xuất nhập khẩu cần mạnh dạn sử dụng điều kiện FCA, CPT, CIP thay thế cho FAS/FOB, CFR, CIF khi hàng đóng trong container hoặc khi phương thức vận tải không phải đường biển để tránh những rắc rối pháp lý không cần thiết xảy ra.

      Bên cạnh đó, như đã để cập ở trên, Incoterm là một phần trong hợp đồng chứ không đề cập tất cả các vấn đề trong hợp đồng phải quy định. Do đó, để tránh những rủi ro không đáng có, các DN cần bổ sung những qui định cần thiết trong hợp đồng để bảo vệ quyền lợi của mình và tránh rắc rối xảy ra.

      Đồng thời, các DN xuất nhập khẩu cũng cần phải chú ý loại bỏ những quy định ở trong hợp đồng làm mất đi bản chất của các điều kiện thương mại trong Incoterm. Vì những quy định như vậy rất dễ gây tranh chấp cho các bên, và nếu có tranh chấp sẽ khó khăn để giải quyết.

      Theo www.vlr.vn

      posted in Chứng từ
      T
      Thủ tục hải quan
    • 6 lợi ích Blockchain mang lại cho hoạt động Vận tải hiện đại

      Dù cuộc cách mạng 4.0 đã góp phần tạo ra những con tàu với sức chứa khủng và tốc độ nhanh chưa từng thấy, những cảng biển được tự động hóa bởi robot và cơ sở dữ liệu khổng lồ theo dõi hành trình của hàng hóa, công việc giấy tờ – vốn là khâu thiết yếu của giao thương toàn cầu – dường như vẫn còn chậm và tạo quá nhiều gánh nặng cho doanh nghiệp. Đứng trước tình hình đó các hãng lớn đã bắt tay với công nghệ Blockchain để nâng cấp và cải tiến mạng lưới Logistics phức tạp. Rahul Kapoor, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence ở Singapore nhận định rằng Blockchain là đổi mới lớn nhất trong ngành Logistics kể từ khi container được chuẩn hóa.

      Vậy cụ thể Blockchain sẽ giúp gì cho ngành vận tải?

      Giảm thủ tục hành chính:

      Giấy tờ được số hóa và kích hoạt khi có điều kiện được đáp ứng, không cần nhiều kênh phê duyệt và hầu như loại bỏ tất cả các khả năng xảy ra lỗi.

      Kiểm soát thông tin:

      Hồ sơ về lịch sử hoạt động, thiệt hại phát sinh trong suốt vòng đời của xe, tình trạng hàng hóa, nhiệt độ, phẩm chất, số lượng tồn kho đều được hiển thị theo thời gian thực, thay vì ghi chép thủ công.

      Tăng tính minh bạch:

      Mạng lưới phi tập trung cho phép tiêu chuẩn hóa dữ liệu, giảm thiểu sai sót khi đối chiếu các thông tin phức tạp từ nhiều nguồn.

      Tăng hiệu suất vận tải:

      Xác định nguồn lực dư thừa trên mạng lưới phân phối và hạn chế trường hợp xe rỗng, tối ưu hóa nhiên liệu và phương thức vận tải đa kênh.

      Dự báo chính xác:

      Được tiếp cận đến thông tin nhiều hơn giúp dễ dàng lập kế hoạch, tăng sự sẵn có của vận tải và định tuyến đáp ứng những thay đổi đột ngột về nhu cầu.

      Loại bỏ sự can thiệp của các bên thứ 3:

      Blockchain mang tính phân quyền cao, không chịu sự kiểm soát, tác động của bất kỳ công ty hay chính phủ nào, loại bỏ tổ chức trung gian, góp phần đẩy nhanh tốc độ thanh toán, hạ thấp chi phí trong các giao dịch.

      posted in Công nghệ thông tin
      T
      Thủ tục hải quan
    • Tối đa hóa hiệu suất vận tải đa phương thức

      Ở nước Mỹ, vận tải đa phương thức được phát triển để nâng cao hiệu suất bởi vì nhu cầu của người tiêu dùng nước này và khối lượng vận chuyển tăng lên.

      Hình thức vận tải đa phương thức ra đời khi một doanh nghiệp vận tải đường bộ nhận ra rằng nó sẽ đạt hiệu suất cao hơn khi dùng cùng một loại phương tiện cho nhiều phương thức vận chuyển khác nhau, mà không cần phải xử lý hàng hóa. Kết quả của khả năng tự tương tác của tài sản - công-ten-nơ, khung xe, tàu hỏa – là bằng chứng của việc cải thiện hiệu suất vận tải đa phương thức.

      Các đơn vị vận tải không cần phải lo lắng về độ phù hợp của các tài sản này; thay vào đó, ngày nay, các bên có liên quan cần điều chỉnh quá trình để đạt được hiệu quả. Blair Peterson, phó chủ tịch cấp cao của International Asset System, một đơn vị cung cấp giải pháp vận tải toàn cầu, đã gợi ý để tối đa hóa hiệu suất vận tải đa phương thức.

      1. Điều chỉnh các mục tiêu.

      Đặt mục tiêu vận tải đa phương thức của bạn để chúng phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Hiệu suất đạt được từ vận tải đa phương thức nên hỗ trợ, và được công nhận là mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

      2. Khôn ngoan trong việc lựa chọn nhà cung cấp.

      Nhận biết được tiêu chuẩn giao hàng mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm, và lựa chọn nhà cung cấp vận tải sao cho phù hợp.

      3. Hợp đồng hợp lý.

      Tốc độ không phải là tất cả tiêu chí khi lựa chọn nhà cung cấp, độ tin cậy khi tuân thủ lịch trình (đường sắt), đúng giờ (tài xế xe tải), hoặc kịp thời (dữ liệu đơn hàng) cũng mang tính quyết định.

      4. Tiêu chuẩn hóa quy trình lập kế hoạch.

      Đội ngũ lập kế hoạch vận tải đa phương thức cần phải làm việc khôn ngoan và kiên định. Thúc đẩy đầu tư vào công nghệ và các quy trình sàng lọc liên quan để đảm bảo mạng lưới vận tải đa phương thức hoạt động hiệu quả.

      5. Đơn giản hóa với nhà cung cấp dịch vụ.

      Tiêu chuẩn hóa các yêu cầu kinh doanh cho quá trình xác nhận lô hàng, lên kế hoạch, bằng chứng giao hàng và hóa đơn. Trong thời kỳ nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải cao, những nhà cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng cao sẽ hướng đến khách hàng sử dụng dịch vụ mà dễ dàng hợp tác nhất.

      6. Kết nối hệ thống vận tải đa phương thức của bạn.

      Hãy gắn kết nhiều hơn với những nhà cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng bằng sự tích hợp dữ liệu (hoặc cổng thông tin điện tử đa phần mềm hiệu quả), sự tiêu chuẩn hoá quy trình, và sự nhất quán về yêu cầu đưa ra. Có sự nhất quán giữa người sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ sẽ giúp dữ liệu vận tải rõ ràng hơn và sự đồng thuận của bên cung cấp dịch vụ.

      7. Thu gom dữ liệu.

      Hãy chắc chắn phải thu gom dữ liệu về hoạt động vận hành liên quan đến các trạm vận chuyển đa phương thức quan trọng. Nhưng trước khi bạn bắt đầu, hãy thuyết phục các bên liên đới đồng ý về mục tiêu dữ liệu chủ chốt để mà mọi người có thể biết được tiêu chuẩn nào để làm theo và tại sao phải làm vậy.

      8. Tận dụng nguồn dữ liệu.

      Sử dụng các dữ liệu về làn đường, phương thức, khách hàng và đối tác để dễ dàng đưa ra quyết định chính xác, điều chỉnh hệ thống vận tải đa phương thức và xác định những cơ hội mang tính hiệu quả. Đơn vị đó có thể là lợi nhuận thu được, chi phí, giao dịch ký quỹ, giờ, phút, chặng đường, trạm dừng hoặc số lần thực hiện cuộc gọi.

      9. Kết hợp cà hai phương hướng.

      Dữ liệu vận tải đáng tin cậy sẽ giúp tối ưu hoá hệ thống quản lý vận tải của bạn, và đem lại cho nhà cung cấp dịch vụ vận tải của bạn nhiều đơn đặt hàng hiệu quả hơn nữa.

      10. Kiểm tra hệ thống của bạn.

      Công nhận, trao thưởng, và hợp lý hoá hệ thống bán hàng của bạn dựa trên hoạt động vận hành. Bằng cách tạo thuận lợi cho đối tác, kiểm tra sự tuân thủ các quy tắc, và thưởng cho các hoạt động vận tải tải trọng cao, hệ thống vận tải đa phương thức của bạn sẽ dần hiệu quả hơn theo thời gian. Nhờ vào đó, tất cả các bên liên đới trong chuỗi vận tải đa phương thức của bạn cũng đều đạt được những lợi ích nhất định.

      (Theo: Inboundlogistics)

      posted in Hàng hải
      T
      Thủ tục hải quan
    • SO SÁNH LOGISTICS VÀ FORWARDER

      Logistics và forwarder có nhiều điểm tương đồng, một vài chức năng có thể nói là giống nhau. Có lẽ vì thế mà nhiều người thường nhầm lẫn cho rằng hai khái niệm này là một. Theo họ, một công ty forwarder cũng là một công ty logistics và ngược lại.

      Tuy nhiên thực tế, forwarder và logistics là hai dịch vụ khác nhau cần phân biệt. Dưới đây là những phân tích QALogistics giúp bạn hiểu rõ hơn về hai dịch vụ thông dụng này.

      1.Phân tích khái niệm logistics và forwarder
      Để phân biệt sự khác nhau giữa logistic và forwarder, trước tiên bạn cần nắm khái quát định nghĩa của hai loại hình dịch vụ này. Theo đó:

      Freight forwarding còn được gọi là giao nhận vận tải. Theo đó forwarder là đơn vị sẽ đứng ra làm trung gian, tiếp nhận hàng hóa của khách hàng, lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp có giá tốt (đường biển seafreight, đường bộ trucking hoặc đường hàng không airfreight) nhằm đảm bảo giao hàng theo đúng thỏa thuận theo hợp đồng đã ký với chủ hàng. Bên cạnh đó họ cũng có phục vụ các dịch vụ đi kèm như thông quan, lưu trữ, đóng kiện hàng,…

      Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về forwarder tại: Forwarder là gì và vai trò của forwarder và Các bước làm hàng xuất nhập khẩu của forwarder

      Logistics: Không có thuật ngữ nào có thể khái quát toàn bộ được ý nghĩa của logistics, thường được sử dụng như “dịch vụ hậu cần”. Logistics đóng vai trò quan trong trong chuỗi cung ứng thường bao gồm các hoạt động chính như hoạch định cung cầu, lưu trữ, quản trị tồn kho, kiểm soát, vận chuyển, luân chuyển, đóng gói, làm thủ tục, giao nhận hàng hóa,…để đảm bảo tối ưu quá trình hàng hóa chuyển từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.

      2.Sự khác nhau logistics và forwarder
      Về tổng thể, ta có thể thấy được khái niệm logistics rộng hơn so với forwarder.

      Hoạt động của forwarder thường chỉ gói gọn trong việc vận chuyển hàng theo các phương thức vận chuyển khác nhau từ nơi giao hàng đến nơi nhận hàng.

      Logistics thì bao quát hơn, trong lĩnh vực logistics có nhiều hoạt động khác nhau, cung cấp được nhiều dịch vụ khác nhau nhằm hỗ trợ quá trình kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa.

      Có thể nói, forwarder là một phần của logistics, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong dịch vụ logistics.

      Không phải công ty logistics nào cũng phải có đầy đủ các dịch vụ như khái niệm bởi có sự hỗ trợ từ nhiều loại công ty khác nhau tương ứng với mỗi loại dịch vụ.

      Kể riêng đối với vai trò của forwarder cũng ăn khớp với nhiều khâu trong logistics như làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa, giao nhận hàng hóa,… do vậy nhiều đơn vị forwarder vẫn nhận làm như một công ty logistics để tăng độ uy tín khiến nhiều người.

      3.Các dịch vụ cung cấp trong công ty logistics và forwarder
      Đơn cử cho hai ví dụ sau:

      3.1 Công ty 1 là công ty Forwarder
      Chuyển hàng nội địa (Trucking)

      Liên hệ hãng tàu để thương lượng giá và đặt chỗ (Booking)

      Làm các giấy tờ hải quan để thông quan cho lô hàng

      Tiến hành đóng hàng của container A chung với các lô hàng có cùng cảng đến trong kho CFS – điểm thu gom hàng lẻ. (Nếu lô hàng có số lượng lớn thì không cần thu gom hàng lẻ đóng hàng chung mà có thể tiến hành vận chuyển nguyên lô)

      Liên hệ để xin các loại giấy tờ như Kiểm dịch, Giám định hàng,…

      Làm các thủ tục liên quan tại Cảng để đưa hàng hóa lên tàu theo lịch đã booking trước đó.

      Làm thủ tục và đóng phí cước để nhận B/L (Bill of Lading)

      Tiến hành mua bảo hiểm hàng hóa nếu có yêu cầu

      Xin C/O (Certificate of Origin), tức là Giấy chứng nhận Xuất xứ hàng hóa.

      Bàn giao lại các chứng từ, hồ sơ liên quan sau khi hoàn thành giao nhận hàng hóa

      Công ty 1 cũng có thể làm đại diện cho công ty A để thực hiện các thủ tục khác nếu bên A có yêu cầu.

      Trên đây là những việc một công ty forwarder có thể đáp ứng cho bạn. Còn những vấn đề như sản xuất, lưu trữ-quản lý tồn kho, hoạch định về cung cầu, đóng gói, dán nhãn sản phẩm, phân loại sản phẩm cụ thể,… thì sẽ do công ty A tự thực hiện.

      3.2 Công ty 2 là công ty logistics nếu đáp cung cấp các dịch vụ sau
      Lưu trữ hàng hóa của bên A, sau đó phân phối chúng theo đơn đặt hàng mà bên A đưa xuống

      Phân loại, đóng gói hàng hóa theo yêu cầu của bên A (đảm bảo về số lượng, khối lượng, quy chuẩn đóng gói,,…)

      Dãn nhãn hàng hóa, hướng dẫn sử dụng

      Thực hiện Booking hãng tàu. Bên B cũng có thể tự đứng ra để cấp HBL cho bên A (House Bill of Lading – Vận đơn đường biển), sau đó thuê tàu chở hàng sang đích yêu cầu.

      Vận chuyển bằng đường bộ (trucking)

      Làm các thủ tục thông quan cho hàng hóa

      Xem xét để thực hiện đóng hàng lẻ (gửi kho CFS) hoặc chuyển nguyên lô

      Xin các giấy tờ về kiểm dịch, giám định

      Làm thủ tục để đưa hàng lên tàu và đóng cước vận tải

      Mua bảo hiểm hàng và xin giấy chứng nhận C/O.

      Bàn giao lại chứng từ hồ sơ cho khách hàng khi đã làm xong nhiệm vụ

      Nếu có yêu cầu từ bên A, bên B có thể đứng ra làm đại diện để thực hiện các thủ tục khác.

      Trong trường hợp này, bên A chỉ cần sản xuất sản phẩm, liên hệ với khách hàng để chốt về số lượng/yêu cầu hàng hóa. Mọi khâu còn lại sẽ do đơn vị cung cấp dịch vụ logistics lên kế hoạch và thực hiện xuyên suốt, tạo nên các giá trị gia tăng cho hàng hóa. Nhằm để chúng được giao đến người nhận trong trạng thái tốt nhất và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu được đưa ra trước đó.

      posted in Kiến thức logistics
      T
      Thủ tục hải quan
    • Cải thiện mối quan hệ đơn vị vận tải

      Từ các chủ hàng, người nhận và đại lý mua hàng, cho tới các đơn vị vận tải và các công ty cung cấp dịch vụ logistics theo hợp đồng, tất cả mọi người đều có chung quan niệm là cắt giảm chi phí vận tải đường bộ.

      Tất cả họ đều đồng ý rằng, để tiết kiệm tiền, các chủ hàng nên xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với đối tác vận chuyển hàng hóa LTL (less-than-truckload) của họ.

      Mark Hamblin, phó chủ tịch mảng Sales của Saia – là một đơn vị vận tải hàng hóa LTL, đã đưa ra lời khuyên để thực hiện nó.

      1. Làm việc để cả đôi bên cùng có lợi.

      Làm việc với đối tác vận tải của bạn để xác định làn đường và tải trọng nào làm việc hiệu quả nhất. Các đơn vị vận tải hiện không còn vận hành bằng cách nhận tất cả tải trọng mà khách hàng yêu cầu. Với sự phát triển của các hệ thống quản lý vận tải, tài xế sẵn có, và phát triển hướng dẫn quy đinh, hợp tác với các đơn vị vận tải là yếu tố cần thiết để đảm bảo rằng bạn sẽ tăng thêm lợi nhuận kinh doanh cho mạng lưới của họ. Điều này sẽ củng cố một mối quan hệ lâu dài, giúp bạn tiết kiệm các thay đổi tốn kém.

      1. Làm theo cam kết.

      Nếu bạn dự định để các hãng vận tải thực hiện lời hứa của họ, bạn cũng cần thực hiện cam kết với họ. Họ quyết định giá dựa trên dữ liệu bạn cung cấp. Cung cấp dữ liệu không chính xác hoặc không vận chuyển hàng trong các làn đường và tải trọng mà bạn cam kết có thể dẫn đến việc tái đàm phán, và thay đổi đối tác sớm hơn mong đợi của bạn.

      1. Cung cấp dữ liệu.

      Dữ liệu có giá trị đóng vai trò quan trọng đối với đối tác trong suốt quá trình đấu thầu. Ngoài việc cung cấp làn xe và trọng tải dữ liệu, bạn cần phải cung cấp tỉ lệ phần trăm của đặc trưng vận chuyển hàng hóa và khối lượng hàng tháng. Thông tin đó giúp đối tác lập kế hoạch một cách chính xác đối với các địa điểm và bất kỳ đặc trưng/đặc tính vận chuyển nào, như là các thay đổi khối lượng theo mùa.

      1. Chia sẻ cơ hội.

      Khi có những cơ hội mới, hãy chia sẻ với đối tác vận tải của bạn đầu tiên. Mọi người đều có lợi nếu bạn có thể đạt được một thỏa thuận công bằng. Bạn được lợi từ sự chuyển tiếp suôn sẻ và tiết kiệm thời gian và chi phí của một hồ sơ mời thầu (RFP) chính thức. Đối tác có lợi từ việc kiếm thêm từ doanh nghiệp của bạn.

      1. Đối xử tốt với các tài xế.

      Bất cứ điều gì bạn có thể làm để cơ sở của mình trở nên thân thiện hơn với các tài xế đều giúp cho đơn vị vận tải giữ chân tài xế, cắt giảm chi phí vận hành để tiết kiệm tiền. Một tài xế lâu năm sẽ biết được công việc kinh doanh và các thủ tục, làm cho quá trình lấy hàng và vận chuyển hiệu quả hơn.

      1. Linh hoạt những thay đổi.

      Hãy nói chuyện với đối tác về những thay đổi hoạt động mà bạn có thể làm mà không ảnh hưởng quá trình vận hành của công ty. Lấy ví dụ, nếu như bạn cho nhân viên làm ca vào cuối tuần, tại sao không đưa ra phương án làm luân phiên vào cuối tuần.

      1. Lập kế hoạch.

      Khi bắt đầu một mối quan hệ đối tác, hãy để cho công ty vận tải có thời gian để chuẩn bị cho hệ thống sẵn sàng và đào tạo để chấp nhận làn xe và tải trọng mới. Không làm những điều này có thể dẫn đến một khởi đầu tốn kém trong mối quan hệ.

      1. Giữ liên lạc.

      Các chủ hàng nên tổ chức họp mặt định kỳ hàng quý với đơn vị vận tải của họ để xem xét số liệu hiệu suất, dịch vụ mới và các lựa chọn, và củng cố mối quan hệ. Những cuộc họp để nhìn lại kết quả kinh doanh nên bao gồm các thảo luận về những tài xế làm tổn hao nhiều chi phí, vì vậy cần thực hiện chính sách cắt giảm chi phí đồng thời tăng lãi suất. Làm việc cùng nhau trước khi tái đàm phán sẽ cải thiện và củng cố sự hợp tác.

      1. Sử dụng công nghệ.

      Chủ hàng mong đợi các đối tác cung cấp các đơn hàng có dữ liệu theo thời gian thực, và đơn vị vận tải tiêu tốn nhiều để làm điều này. Ngược lại, các chủ hàng sẽ tự nguyện sử dụng các tùy chọn lập trình – những tùy chọn này cung cấp chuyển đổi dữ liệu suôn sẻ và chính xác mà không yêu cầu nhân viên phải làm thủ công ở bất cứ công đoạn nào.

      1. Giám sát tác động.

      Đảm bảo bạn cung cấp thông tin chính xác và khách hàng được tôn trọng. Một mối quan hệ tốt ở tất cả các cấp độ của tổ chức là cách tốt nhất để đảm bảo sự hợp tác tốt đẹp và bền chặt của chủ hàng/đơn vị vận tải và điều này giúp giảm chi phí và cải thiện dịch vụ.

      (Nguồn: Inboundlogistics)

      posted in Kiến thức logistics
      T
      Thủ tục hải quan
    • 5 Lời khuyên giúp cải thiện chiến lược Logistics và gia tăng lòng trung thành của khách hàng

      Tất cả các chuyên gia thương mại điện tử đều biết rằng, sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp không chỉ dựa trên lượng khách hàng mới, mà còn dựa trên năng lực xây dựng một lượng khách hàng trung thành với thương hiệu, sẵn sàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ hết lần này đến lần khác. Một trong những thống kê gần đây trong ngành này cho thấy, để thu hút một khách hàng mới sẽ tiêu hao gấp 5 lần chi phí so với việc giữ chân một khách hàng cũ.

      Thế nhưng, đâu chính là chiến lược để có thể giữ lại nhiều khách hàng cũ? Khi nhắc đến sự trung thành của khách hàng, ảnh hưởng từ việc cung ứng sản phẩm là rất quan trọng. Mặc dù vậy, việc này thường có xu hướng bị lãng quên vì công ty lại dành nhiều ưu tiên hơn cho tính năng của sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng và hậu mãi. Logistics chính là một trong những khía cạnh làm cho việc kinh doanh của bạn tăng trưởng, tác động đến khả năng giữ chân khách hàng cũ. Thật vậy, có đến 55% lượng khách hàng có các trải nghiệm xấu về giao nhận hàng hóa đã nói rằng sẽ không tiếp tục mua hàng từ đơn vị cung cấp hàng hoá đó thêm một lần nào nữa.

      Câu trả lời rất đơn giản, để làm hài lòng các khách hàng – những khách hàng sẽ quay lại cửa hàng của bạn mua sắm, bạn phải xây dựng một chiến lược logistics hiệu quả và đáng tin cậy. Năm lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

      1. Sự chuẩn bị chính là yếu tố cốt lõi.

      Những bước đầu tiên trong chuỗi cung ứng chính là quản lý hàng tồn kho một cách chính xác và chọn lựa nhà cung cấp đáng tin cậy. Điều này dường như rất rõ ràng để nhận biết được, thế nhưng nếu như trong nhà kho không có sẵn các sản phẩm được quảng bá trên website, bạn chắc chắn sẽ làm cho khách hàng thất vọng. Vì thế, cho dù là quản lý chuỗi cung ứng theo yêu cầu của doanh nghiệp hay thuê dịch vụ bên ngoài, đều cần kiểm soát quá trình này.

      Đâu là phương án tốt nhất để thực hiện điều này? Theo dõi chính là mấu chốt – bạn cần nắm vững quy tắc cung cầu. Tuy thực hiện điều này không dễ nhưng việc kiểm kê hàng hóa thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều. Hãy chắc chắn là luôn xem trước các dự báo và dành thời gian để tính toán lượng hàng tồn kho vừa đủ – đây chính là các điểm mấu chốt để đạt được một lượng hàng tồn kho chính xác. Cũng nên biết rằng có rất nhiều hệ thống quản lý kho (IMS - Inventory Management Software) dùng cho thương mại điện tử. Bạn cần tham khảo danh sách hệ thống IMS với các tính năng cơ bản để bạn có thể so sánh chúng nhằm tìm ra giải pháp phù hợp với cấu trúc logistics và nhu cầu công ty của bạn.

      Cân nhắc việc bổ sung máy kiểm đếm hàng tồn kho trực tuyến tại cửa hàng, được sử dụng mỗi khi có sự thiếu hụt một sản phẩm nào đó. Điều này không chỉ khuyến khích hoán đổi thông qua sự khan hiếm, mà còn cảnh báo các khách hàng mỗi khi có sản phẩm hết hàng, tránh được sự thất vọng vì không như mong đợi từ phía khách hàng.

      2. Minh bạch về giá cả và các điều kiện vận chuyển.

      Sự trung thành của khách hàng có thể bắt đầu hoặc kết thúc với niềm tin họ có được từ doanh nghiệp của bạn. Ông Rory Sutherland, phó chủ tịch của tập đoàn Ogilvy đã khẳng định trong bài nói của mình tại TEDtalk rằng (bài phát biểu “Những bài học rút ra từ một người quảng cáo”), với những rắc rối như là thời gian chờ đợi, mặc dù không quá lâu nhưng đây chính là nguyên nhân gây ra sự thất vọng của khách hàng. Do đó, sự minh bạch về giá cả và dịch vụ vận chuyển chính là những yếu tố tạo ra lòng trung thành khách hàng. Để đạt được điều này, hãy đảm bảo cụ thể các phương án vận chuyển khác nhau (bao gồm những lý do trì hoãn như là việc nghỉ lễ của bên ngân hàng), ngày giao hàng dự kiến, các chi phí liên quan và điều kiện đổi trả sản phẩm. Mặt khác, cung cấp cho khách hàng tất cả những thông tin cần thiết để họ có được những mong đợi thực tế và tránh các tình huống phát sinh bất ngờ. Để hỗ trợ hoàn thành mục tiêu này, thông tin chi tiết sản phẩm cần dễ hiểu và không nên sử dụng từ ngữ chuyên môn.

      Trung thực trong cách tiếp cận là điều hoàn toàn cần thiết, bạn sẽ không giành được lòng tin từ khách hàng nếu bạn biểu hiện sự trung thực quá ít.

      3. Cung cấp nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu khách hàng.

      Trong phát biểu trước đó, sự minh bạch là yếu tố cần phải có, thế nhưng sự linh hoạt mới chính là chìa khóa thành công. Ngày nay, các khách hàng sống theo chủ nghĩa cá nhân và họ mong muốn các nhà bán lẻ cung cấp các lựa chọn phù hợp với phong cách sống và nhu cầu của họ. Một lần nữa, điều này đặc biệt có liên quan trong lĩnh vực logistics và thực hiện đơn hàng.

      Rất nhiều khách hàng bỏ đơn hàng khi họ phải lựa chọn các phương thức vận chuyển. Tại sao lại như thế? Họ không tìm được các phương thức vận chuyển theo đúng ý mình, và bạn nên nhớ rằng, cần cân nhắc cả hai phương diện: phương thức và tốc độ giao hàng. Lấy ví dụ, những khảo sát mới nhất của FEVAD đã cho biết, 83% lượng khách hàng thích phương án giao hàng tận nơi (door-to-door), và 66% khách hàng nghiêng về lựa chọn lấy hàng trực tiếp tại kho hoặc nơi cung cấp (pickup). Để đáp ứng nhu cầu về thời gian vận chuyển, bạn có thể đề xuất dịch vụ tiêu chuẩn hoặc dịch vụ tốc hành hay thậm chí là dịch vụ giao ngay sản phẩm vào ngày kế tiếp. Do vậy, chi phí vận chuyển cũng chia thành nhiều mức giá khác nhau. Bên cạnh phương thức vận chuyển, giá vận chuyển cũng là nguyên nhân khác khiến khách bỏ đơn hàng vì họ nghĩ chi phí vận chuyển quá cao (chiếm tới 55%). Vì vậy, hãy đưa ra nhiều sự chọn lựa về mức giá để khách hàng có thể lựa chọn nhằm loại bỏ rủi ro này.

      4. Lựa chọn đối tác vận chuyển tốt nhất và các công cụ logistics.

      Thông thường, các khách hàng không phân biệt được sự khác biệt giữa nhà cung ứng dịch vụ vận chuyển và công ty/doanh nghiệp họ trực tiếp mua hàng, vì thế họ luôn có trải nghiệm chi trả hóa đơn hàng hóa/dịch vụ giống nhau. Điều này có nghĩa là chất lượng dịch vụ của đối tác vận tải của công ty sẽ phản ánh trực tiếp thương hiệu công ty. Vì vậy hãy lựa chọn đối tác cung ứng dịch vụ vận tải cẩn thận vì trải nghiệm tồi tệ ở khâu vận chuyển sẽ phá hỏng tất cả những nỗ lực, thành tựu trước đó trong mắt khách hàng.

      Yếu tố chủ yếu khi lựa chọn đối tác chính là giá cả. Thế nhưng, đây không phải là khía cạnh quan trọng duy nhất bạn cần tìm kiếm, bạn cần tìm hiểu thêm về đối tác các yếu tố sau đây: thông tin tỷ lệ giao hàng thành công, chậm trễ, bảo hiểm và số liệu thống kê hỗ trợ khách hàng của họ. Phần lớn, bên vận tải sẽ cung cấp loại thông tin này trong các buổi thuyết trình thương mại và quá trình đàm phán. Tuy vậy, để thực sự kiểm tra được độ tin cậy của đối tác cần phải tự mình tìm hiểu về công ty đối tác.

      Để đơn giản hóa quá trình vận chuyển, có rất nhiều công cụ khác nhau được ra đời để đáp ứng các mục đích thương mại. Có nhiều giải pháp thương mại điện tử như là phần mềm Shipping Modules hoặc bạn có thể sử dụng các trang web so sánh: lợi thế của họ chính là cung cấp nhiều lựa chọn từ vô số các đơn vị vận tải, và trong số đó, một số tính năng cho phép bạn tập trung và đơn giản hóa quá trình vận chuyển.

      Hãy cân nhắc việc sử dụng một giải pháp thương mại điện tử thay thế với mô-đun giao hàng được tích hợp – mô đun này cung cấp đánh giá dịch vụ vận chuyển/chi phí và tiết kiệm thời gian nghiên cứu và liên lạc với người giao hàng.

      5. Chính sách đổi trả.

      Các sản phẩm sẽ bị trả lại công ty nếu như khách hàng không hài lòng 100% với đơn hàng nhận được. Đây không phải là điều tốt đẹp cho bất cứ ai chú trọng việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng trung thành, tuy nhiên nó lại có thể đem đến cơ hội giữ lại khách hàng cũ. 89% người tiêu dùng được khảo sát tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục là khách hàng trung thành của công ty nếu họ có những trải nghiệm tích cực trong quá trình đổi trả hàng hóa, và nhiệm vụ của công ty chính là đảm bảo rằng đem đến những trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, chính sách đổi trả rõ ràng và dễ hiểu phải được cung cấp trước khi khách hàng mua sắm các sản phẩm của công ty. Vậy nội dung của những quy định thì sao? Và công ty cần phải tuân theo những quy trình nào? Bạn cần ưu tiên sự linh động và tính tiện lợi khi xác định chính sách mà bạn cần làm theo với mục tiêu là làm hài lòng khách hàng. Nếu khách hàng có bất cứ thắc mắc gì, hãy hướng dẫn thật rõ ràng và đây là cơ hội để hỗ trợ khách hàng.

      Dựa trên thực tiễn và để tối giản quá trình này, hãy cân nhắc việc cung cấp đơn đổi trả được điền sẵn. Đừng gây áp lực với các khách hàng bằng thời hạn đổi trả gắt gao. Linh hoạt và cho họ thêm thời gian. Tiêu chuẩn thời hạn đổi trả là 30 ngày và còn tùy thuộc vào quy định pháp lý từng nơi, thế nhưng các nhà bán lẻ cho phép linh động thời gian đổi trả sẽ thể hiện rằng họ thật sự quan tâm đến sự hài lòng của khách hàng.

      Điều cuối cùng, thật sự đáng tiếc nếu như công ty đã bị thâm hụt lợi nhuận tiềm năng, nhưng hãy xem xét đến giá cả. Điều này sẽ giúp ích ban đầu với việc chuyển đổi và sẽ duy trì khách hàng. Đây cũng chính là một trong những điều có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với khách hàng, với 79% khách hàng khẳng định đây chính là yếu tố họ mong muốn.

      Mong rằng những lời khuyên ở trên giúp bạn có một cách tiếp cận logistics và thực hiện bán hàng. Cách tiếp cận này đem lại giá trị song phương cho công ty và khách hàng – cải thiện mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu công ty cũng như sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của bạn. Đây là tất cả những gì được thực hiện cho các khách hàng trung thành, và khách hàng trung thành tạo ra sự thành công cho doanh nghiệp.

      (Nguồn: Inboundlogistics)

      posted in Kiến thức logistics
      T
      Thủ tục hải quan
    • Các trường hợp hủy tờ khai hải quan và thủ tục hủy tờ khai

      Khi khai báo Hải quan, bạn cần lưu ý đến những trường hợp bị hủy tờ khai để tránh xảy ra những sai sót dẫn đến bị hủy tờ khai. Hoặc nếu bạn muốn hủy tờ khai, bạn nên lưu ý những trường hợp hủy tờ khai dưới đây và thủ tục hủy tờ khai. Nội dung hủy tờ khai dưới đây được quy định tại Thông tư 39/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC về thủ tục hải quan, thuế xuất nhập khẩu.

      1.Các trường hợp hủy tờ khai
      Tờ khai hải quan không có giá trị làm thủ tục hải quan trong các trường hợp sau đây:

      – Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu mà không có hàng hóa đến cửa khẩu nhập;

      – Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, hàng hóa được miễn kiểm tra hồ sơ và miễn kiểm tra thực tế nhưng chưa đưa hàng hóa vào khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu xuất;

      – Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, hàng hóa phải kiểm tra hồ sơ nhưng người khai hải quan chưa nộp hồ sơ hải quan hoặc đã hoàn thành thủ tục hải quan nhưng hàng hóa chưa đưa vào khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu xuất;

      – Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, hàng hóa phải kiểm tra thực tế nhưng người khai hải quan chưa nộp hồ sơ và xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra;

      – Tờ khai hải quan đã đăng ký, hàng hóa thuộc diện phải có giấy phép của cơ quan quản lý chuyên ngành nhưng không có giấy phép tại thời điểm đăng ký tờ khai.

      Tờ khai hải quan đã được đăng ký nhưng chưa được thông quan do Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan có sự cố và tờ khai hải quan giấy thay thế đã được thông quan hoặc giải phóng hàng hoặc đưa hàng về bảo quản;

      Tờ khai hải quan đã đăng ký nhưng hàng hóa không đáp ứng các quy định về quản lý, kiểm tra chuyên ngành, sau khi xử lý vi phạm với hình thức phạt bổ sung là buộc phải tái xuất hoặc tiêu hủy;

      Hủy tờ khai hải quan theo yêu cầu của người khai hải quan:

      – Tờ khai hải quan xuất khẩu đã hoàn thành thủ tục hải quan, đã có hàng hóa đưa vào khu vực giám sát hải quan nhưng người khai hải quan đề nghị đưa trở lại nội địa để sửa chữa, tái chế;

      – Tờ khai hải quan xuất khẩu tại chỗ đã thông quan hoặc giải phóng hàng nhưng người xuất khẩu hoặc người nhập khẩu hủy giao dịch xuất khẩu, nhập khẩu;

      – Ngoài các trường hợp quy định tại các điểm a.2, điểm a.3, điểm a.4, điểm d. 1 và d.2 khoản này, tờ khai hải quan xuất khẩu đã thông quan hoặc giải phóng hàng nhưng thực tế không xuất khẩu hàng hóa; tìm việc xuất nhập khẩu tại tphcm

      – Tờ khai hải quan nhưng người khai hải quan khai sai các chỉ tiêu thông tin quy định tại mục 3 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này, trừ trường hợp tờ khai hải quan nhập khẩu đã thông quan hoặc giải phóng hàng và hàng hóa đã qua khu vực giám sát hải quan; hoặc tờ khai hải quan xuất khẩu đã thông quan hoặc giải phóng hàng và hàng hóa thực tế đã xuất khẩu.

      2.Thủ tục hủy tờ khai hải quan
      (1)Trách nhiệm người khai hải quan:

      – Đối với các trường hợp quy định tại điểm b, điểm d khoản 1 Điều này, người khai hải quan khai thông tin đề nghị hủy tờ khai hải quan theo mẫu số 06 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này thông qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan cho Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan.

      Trường hợp đề nghị hủy tờ khai hải quan giấy, người khai hải quan nộp 02 bản chính văn bản đề nghị hủy tờ khai hải quan theo mẫu số 04/HTK/GSQL Phụ lục V ban hành kèm Thông tư này cho Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan;

      mau-don-de-nghi-huy-to-khai.jpg
      Mẫu đơn đề nghị hủy tờ khai hải quan

      – Trường hợp hủy tờ khai hải quan theo quy định tại điểm d.1, điểm d.2, điểm d.3 khoản 1 Điều này, người khai hải quan gửi kèm chứng từ chứng minh thực tế hàng hóa không xuất khẩu.

      Trường hợp hủy tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu đã đưa vào khu vực giám sát hải quan nhưng thực tế không xuất khẩu, người khai hải quan phải cam kết trong văn bản đề nghị hủy tờ khai hải quan về việc chưa thực hiện việc hoàn thuế hoặc kê khai khấu trừ, thuế cho hàng hóa thuộc tờ khai hải quan đề nghị hủy với cơ quan thuế nội địa hoặc với cơ quan hải quan và chịu trách nhiệm về nội dung đã khai báo. Trường hợp cơ quan hải quan hoặc cơ quan thuế kiểm tra phát hiện người khai hải quan đã hoàn thuế hoặc kê khai khấu trừ thuế thì xử lý theo quy định của pháp luật.

      (2) Trách nhiệm của cơ quan hải quan:

      – Trường hợp hủy tờ khai hải quan quy định tại điểm a khoản 1 Điều này: Chậm nhất 01 ngày làm việc kể từ ngày tờ khai hải quan không có giá trị làm thủ tục hải quan quy định tại điểm a, điểm d khoản 1 Điều này, Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan kiểm tra, xác minh thông tin trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, thực hiện việc hủy tờ khai hải quan và thông báo thông tin hủy tờ khai hải quan cho người khai hải quan trên Hệ thống;

      – Trường hợp hủy tờ khai hải quan quy định tại điểm c khoản 1 Điều này: Chậm nhất 01 ngày làm việc kể từ ngày hàng hóa được tái xuất hoặc nhận được văn bản xác nhận đã thực hiện việc tiêu hủy, Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan thực hiện hủy tờ khai; học báo cáo thuế

      – Trường hợp hủy tờ khai hải quan quy định tại điểm b, điểm d khoản 1 Điều này:

      • Trong thời hạn 08 (tám) giờ làm việc kể từ khi nhận đề nghị hủy tờ khai hải quan của người khai hải quan, công chức hải quan kiểm tra lý do, điều kiện và thông tin tờ khai hải quan đề nghị hủy trên Hệ thống, đề xuất Chi cục trưởng phê duyệt, thực hiện việc hủy tờ khai hải quan và phản hồi kết quả cho người khai hải quan trên Hệ thống, xử lý tiền thuế đã nộp (nếu có) theo quy định tại Điều 131 Thông tư này và cập nhật vào Hệ thống quản lý rủi ro để đánh giá tiêu chí chấp hành pháp luật đối với doanh nghiệp.

      Trường hợp Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan có thông tin vi phạm pháp luật liên quan đến lô hàng do các cơ quan chức năng khác cung cấp bằng văn bản thì tờ khai hải quan xuất khẩu đã thông quan hoặc giải phóng hàng chỉ được hủy sau khi đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và xác định lô hàng không vi phạm pháp luật hoặc đã hoàn thành việc xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật;

      • Trường hợp hủy tờ khai hải quan đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập có ảnh hưởng đến thông tin quản lý lượng hàng tạm nhập, tạm xuất trên Hệ thống thì sau khi hủy tờ khai hải quan, cơ quan hải quan có trách nhiệm cập nhật thông tin về lượng hàng vào Hệ thống;

      • Thông báo cho Cục Thuế tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh đối với hàng hóa xuất khẩu có nguồn gốc từ trong nước theo mẫu số 01/TB-XNKTC/GSQL Phụ lục V ban hành kèm Thông tư này hoặc thông báo cho Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu có nguồn gốc nhập khẩu (nếu Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu khác Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu) để theo dõi, không xử lý hoàn thuế, khấu trừ thuế, không thu thuế đối với hàng hóa thuộc tờ khai hải quan xuất khẩu đã hủy.

      – Đối với tờ khai hải quan giấy, ngoài thực hiện các nội dung tương ứng tại điểm b.1, điểm b.2 và điểm b.3 khoản này, công chức hải quan gạch chéo bằng bút mực, ký tên, đóng dấu công chức lên tờ khai hải quan được hủy; lưu tờ khai hải quan được hủy theo thứ tự số đăng ký tờ khai hải quan.”

      Theo Kỹ năng xuất nhập khẩu

      posted in Luật Hải quan
      T
      Thủ tục hải quan
    • Bốn bước đổi mới văn hóa doanh nghiệp

      Charles Kettering từng nói: “Bạn sẽ không đạt được kết quả mới nếu như cứ làm theo cách cũ”.

      Với những thay đổi sâu sắc diễn ra trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay, các doanh nhân đã nhận thấy rằng, văn hóa truyền thống không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất. Doanh nghiệp hiện nay tìm kiếm những nhân viên mang trong mình tư tưởng cải cách, tiến bộ, chứ không đơn thuần tuyển dụng nhân viên chỉ tuân theo những mệnh lệnh sẵn có. Hiện nay, chúng ta mong muốn một môi trường làm việc đổi mới, linh hoạt, có sự tương tác giữa các thành viên nhóm hơn là môi trường làm việc kiểu cũ, mang tính phục tùng. Để đạt được sự đổi mới trong văn hóa doanh nghiệp, có bốn khía cạnh có thể bắt đầu để trau dồi, cải thiện công việc kinh doanh.

      Bước 1: Đa dạng trong tuyển dụng nhân sự.

      Không hiếm gặp những công ty khởi nghiệp xây dựng đội ngũ của họ có xuất thân từ các trường danh tiếng như Harvard hoặc MIT. Thế nhưng, bất kể năng lực mà các ứng cử viên tài năng xuất thân từ đây sở hữu, họ lại thiếu sự đa dạng. Tuyển dụng những người khuôn mẫu giống nhau thật dễ nhưng lại khó kiếm những người có sức khỏe, triển vọng và kinh nghiệm đa dạng. Nhiều nghiên cứu cho thấy tính đồng nhất này không có lợi cho sự đổi mới sáng tạo của những công ty khởi nghiệp và lợi nhuận của công ty.

      Vì vậy, đã đến thời điểm chia nhánh và tìm kiếm tài năng. Mở rộng quy mô tìm kiếm các trường đại học và các nguồn khác nhau sẽ tạo ra các cơ hội đa dạng hóa tốt hơn. Các công ty cũng nên quảng bá trên các ấn phẩm mới, cử đại diện tham gia các hội nghị thương mại, hoặc kết nối với các tổ chức chuyên nghiệp mà công ty bạn đại diện cho các nhóm mà các tổ chức bị thiếu hụt. Thêm vào đó, việc rẽ nhánh đến các diễn đàn xã hội mới mẻ và liên lạc với chủ thương hiệu của họ sẽ giúp các công ty thu hút nhân tài dựa trên quan điểm tương đồng, không phải kinh nghiệm tương đồng. Thực hiện cam kết lâu dài với các công ty khác nhau và công ty của bạn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

      Bước 2: Quan điểm hướng đến tương lai.

      Chẳng hề có một bí mật nào về các công ty đổi mới, sáng tạo trong việc họ thật sự có một sự nắm bắt tốt về tương lai, điển hình như: điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, khách hàng mong muốn điều gì và những điều nằm trong khả năng dựa trên những tiến bộ công nghệ. Tương lai này tập trung vào những điều giữ cho một công ty khởi nghiệp đứng vững, không ngừng tìm cách đặt chân vào những mảng kinh doanh mới, và tìm kiếm nguồn cảm hứng. Đây là điều cốt lõi để hiểu về nền tảng của bạn khi xây dựng công ty dựa trên quan điểm này, các startup cần phải nắm được các biến số và câu hỏi lớn được đặt ra là “Tại sao?”

      Công ty Uber là một điển hình, với phương châm cung cấp “Phương tiện vận tải đáng tin cậy, khắp nơi và dành cho mọi người”. Ở giai đoạn đầu, Uber chỉ là một ứng dụng lái xe đơn giản, lời tuyên bố về nhiệm vụ thực thi của Uber mang một ý nghĩa sâu xa hơn, miêu tả một cách sinh động đây chính là điều thiết yếu của cuộc sống mà họ đem lại cho khách hàng.

      Công ty khởi nghiệp của bạn thật sự cần đào sâu để trả lời câu hỏi “Tại sao?” để giới thiệu thương hiệu của công ty từ chính quan điểm này.

      Một khi câu hỏi “Tại sao?” đã được xác minh, sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong việc mơ lớn và mở đường cho những dự án tương lai và các đối tác. Có một căn cứ chắc chắn và hệ thống giá trị đã được định rõ sẽ dẫn đường cho việc đưa ra quyết định quản trị, và tương lai startup của bạn có thể mường tượng được.

      Bước 3: Giao tiếp cởi mở.

      Chẳng điều gì có thể giết chết sự đổi mới sáng tạo nhanh hơn một đội nhóm nhút nhát. Sự đổi mới bắt nguồn từ việc quản trị, liệu ai sẽ là người tiếp tục nuôi dưỡng một nền văn hóa doanh nghiệp cởi mở dựa trên nền tảng từng ngày. Việc quản trị cần cho thấy rõ rằng họ luôn cởi mở và sẵn sàng, hết mực lắng nghe một cách chân thành và đưa ra những phản hồi hữu ích.

      Để làm được điều này, các quản lý cần phải ấn định giờ làm việc ở những nơi mà nhân viên có thể lên kế hoạch thông qua các buổi họp 1-1 hoặc các kỳ họp nhóm. Việc đón nhận rắc rối thay vì lẩn tránh chúng cũng là một điểm mấu chốt cần lưu ý. Điều này sẽ giúp cho các nhân viên của bạn cải thiện được tình hình, bớt đi sự rụt rè, nhút nhát một cách tự nhiên thông qua chu trình này. Ngay khi mọi người đóng góp ý tưởng và nói lên những rắc rối với các thành viên nhóm, một văn hóa giao tiếp cởi mở sẽ trở thành quy tắc của công ty. Niềm tin và sự bình tĩnh có thể được xây dựng trong các đội nhóm khởi nghiệp.

      Bước 4: Cộng tác hiệu quả.

      Có liên quan mật thiết đến môi trường giao tiếp cởi mở, sự cộng tác hiệu quả chính là chìa khóa cho nhiều lập luận. Các công ty khởi nghiệp cần một mô hình cộng tác hiệu quả để thực thi công việc đúng giờ và trong ngân sách. Bạn sẽ giải quyết vấn đề nhanh hơn nếu bạn để mắt tới nó nhiều hơn, điều này là không thể tranh cãi được.

      Việc thực hiện các công cụ cộng tác (có thể là phần mềm hoặc là bất kỳ loại nào khác) và mấu chốt để giúp đỡ nhân viên của bạn tránh được thất bại và giữ nguyên năng suất. Các cuộc họp đa nhiệm có thể cung cấp những cơ hội tăng thêm cho các thành viên nhóm trong việc trình bày ý tưởng mới và tìm kiếm giải pháp đổi mới. Nghiên cứu cho thấy rằng, một sự thay đổi đơn giản trong thiết kế văn phòng thậm chí có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự thay đổi tích cực hướng tới sự hợp tác.

      Chúng ta đều biết rằng sự sáng tạo thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Vấn đề được đặt ra là, làm thế nào và khi nào đưa ra các biện pháp cần thiết để đổi mới kinh doanh và văn hóa doanh nhân khởi nghiệp của chúng ta?

      (Nguồn: Inboundlogistics)

      posted in Nhà quản lý
      T
      Thủ tục hải quan