Tổng quan về quản trị chuỗi cung ứng
Thế nào là một chuỗi cung ứng? Có lẽ nhiều người cũng tự đặ ta câu hỏi này và vẫn chưa thể hình dung một cách rõ ràng và cụ thể nhất về khái niệm chuỗi cung ứng. Thử lấy ví dụ đơn giản nhé, công ty A mua và kinh doanh các mặt hàng, bộ phận và linh kiện được sản xuất ra từ công ty B. Sau đó, công ty A bán lại các mặt hàng, linh kiện này cho người tiêu dùng trên thị trường. Như vậy, công ty A chính là một phần trong chuỗi cung ứng.
Có những chuỗi cung ứng đơn giản, nhưng cũng có những chuỗi cung ứng vô cùng phức tạp và qua rất nhiều giai đoạn khác nhau. Đồng thời, mức độ phức tạp của chuỗi cung ứng cũng dựa trên đặc thù của từng hoạt động sản xuất kinh doanh, và độ phức tạp và số lượng của những mặt hàng được sản xuất.
Các thành phần của chuỗi cung ứng
Một chuôi cung ứng thường bắt đầu với các yếu tố liên quan đến sự luân chuyển của mặt hàng đó. Chuỗi cung ứng bắt đầu và kết thúc đều với nhân tố “người tiêu dung. Người tiêu dùng là nhân tố khởi đầu cho một chuỗi cung ứng với các sự kiện liên tiếp kể từ khi họ quyết định mua sản phẩm của một công ty nào đó.
Lên kế hoạch
Có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Có nghĩa là dựa vào các yêu cầu của khách hàng đặt ra trong hóa đơn mua hàng. Bộ phận làm nhiệm vụ lên kế hoach của công ty sẽ tìm hiểu, xem xét và điều tra nhu cầu của khách hàng, nhất là khách hàng mục tiêu. Sau đó, công ty sẽ sản xuất hoặc mua các mặt hàng, sản phẩm mà người tiêu dùng đang có nhu cầu để kinh doanh và thu về lợi nhuận.
Mua hàng
Sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng từ bộ phận lên kế hoạch. Bộ phận Mua hàng sẽ liên hệ với các công ty sản xuất các mặt hàng này và tiến hành sản xuất theo yêu cầu mà bộ phận Mua hàng chuyển đến.
Hàng tồn kho
Các nguyên vật liệu thô sau khi được các nhà cung cấp chuyển tới sẽ được kiểm tra về chất lượng, mẫu mã kèm các thông số kĩ thuật khác rồi mới được chuyển vào nhà kho. Nhà cung cấp sau đó sẽ gửi hóa đơn những món hàng đó cho công ty. Các nguyên vật liệu thô được bảo quản trong nhà kho cho tới khi được bộ phận sản xuất yêu cầu sử dụng.
Sản xuất
Dựa trên bản kế hoạch sản xuất, các nguyên vật liệu sẽ được chuyển từ kho tới khu sản xuất.Các sản phẩm hoàn chỉnh mà khách hàng đặt sẽ được sản xuất từ những nguyên vật liệu thô mua từ các nhà cung cấp.Sau khi các mặt hàng này được hoàn tất và kiểm tra kỹ lưỡng, chúng sẽ lại được đưa về bảo quản tại nhà kho cho đến ngày giao hàng cho khách.
Vận chuyển
Khi sản phẩm hoàn chỉnh được chuyển tới nhà kho, bộ phận Vận chuyển sẽ quyết định phương pháp giao hàng hiệu quả nhất, để hàng hóa được chuyển tới trước hoặc đúng vào ngày khách hàng yêu cầu.Khi khách hàng nhận hàng, công ty sẽ gửi hóa đơn cho các hàng hóa đã được giao.
QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
Để đảm bảo rằng chuỗi cung ứng được hoạt động một cách nhịp nhàng và trơn tru thì cần có một kế hoạch để quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả. Điều này giúp các hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và người tiêu dùng được phục vụ một cách tốt nhất và đáp ứng được nhu cầu về nguyên, vật liệu trong sản xuất và sinh hoạt. Quản trị chuỗi cung ứng bao gồm 3 tầng hoạt động mà các bộ phận khác nhau của công ty sẽ phải tập trung vào, bao gồm: chiến lược, chiến thuật và vận hành.
Chiến lược
Ở cấp độ chiến lược cần được lên kế hoạch cụ thể và rõ ràng. Ban quản lý cần chọn ra một độ ngũ chuyên dụng để lên kế hoạch và đề ra chiến lược cụ thể. Một số yêu cầu của chiến lược nhất định phải đề ra trong kế hoạch là: quy mô và vị trí của các khu sản xuất, mối quan hệ với các nhà cung cấp, các sản phẩm sẽ được sản xuất và thị trường bán hàng.
Chiến thuật
Muốn đánh thắng trận không nhất thiết phải có một đội ngũ lực lượng hùng hậu, cần hơn hết là một cái đầu biết tính toán và đề ra chiến thuật hiệu quả và thông minh. Các quyết định mang tính chiến thuật tập trung vào việc áp dụng các biện pháp để tạo ra lợi thế chi phí. Ví dụ như áp dụng phương pháp hiện đại trong sản xuất kinh doanh, đề ra chiến lược mua hàng, làm việc với các công ty logistics để lên kế hoạch vận chuyển liên quan đến địa điểm và phương thức lưu kho để giảm chi phí lưu trữ hàng tồn kho.
Vận hành
Đây là khâu cuối cùng trong bước quản trị chuỗi cung ứng. Các quyết định vận hành liên quan đến các công việc vận chuyển, nhận hàng, mua hàng và lưu trữ hàng tồn kho. Đồng thời cũng liên quan đến các khâu như vận chuyển sản phẩm đến nơi cần cung ứng theo yêu cầu của các chuỗi cung ứng tiếp theo.
CÔNG NGHỆ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
Bạn là một mắt xích nhỏ trong chuỗi cung ứng lớn, bạn kỳ vọng thu được thật nhiều lợi ích từ quá trình quản trị chuỗi cung ứng. Điều cần thiết là bạn phải đầu tư vào công nghệ. Một điều dễ hiểu là xương sống của nhiều công ty lớn chính là các hệ phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning – ERP) đắt đỏ, như là SAP và Oracle. Các phần mềm này hỗ trợ doanh nghiệp bao quát hết toàn bộ chuỗi cung ứng. Nhất là trong các khâu mua các nguyên vật liệu thô cho đến các dịch vụ bảo hành sản phẩm sau khi đã giao cho khách hàng.
Dĩ nhiên, để có được điều này cần có một chi phí rất lớn. Không chỉ về mặt tiền của mà còn về cả thời gian lẫn các nguồn lực cần thiết khác để có thể thực hiện thành công các giải pháp cho toàn bộ doanh nghiệp. Bởi vậy, cần có một ý chí lãnh đạo thật kiên cường và thông minh. Đây chính là chìa khóa dẫn tới sự thành công trong việc triển khai các hệ thống này. Điều quan trọng là phải chọn ra được một giải pháp phù hợp với các nhu cầu tổng quan của chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.
Với sự bùng nổ internet như hiện nay thì các doanh nghiệp đã có điều kiện tiếp xúc và tạo nền tảng về web, cũng như các phương thức liên lạc qua Internet. Điều này giúp cho sự trao đổi giữa các mắt xích trong chuỗi cung ứng và với khách hàng được liên tục và thông tin luôn được cập nhật kịp thời. Điều này là nhân tố quyết định đến sự thành công của việc quản trị chuỗi cung ứng.