Thiết lập Chiến lược Chuỗi cung ứng như thế nào?



  • Chiến lược chuỗi cung ứng nhằm tối đa hóa các quy trình từ sản xuất cho đến phân phối và thu hồi.
    Chiến lược chuỗi cung ứng này tùy từng loại mặt hàng mà có các cách điều hành khác nhau. Nhưng cơ bản nhất vẫn phụ thuộc vào Chiến lược kinh doanh.
    Chiến lược kinh doanh làm nòng cốt cho việc xây dựng các kế hoạch khác như kế hoạch về vốn, về nhân sự, về marketing và hiển nhiên kế hoạch và chiến lược cho chuỗi cung ứng.
    Chiến lược kinh doanh tổng thể quyết định về:
    Quy mô phát triển
    Nhận định doanh số bán hàng
    Thời gian cho từng loại hàng
    ( hiện tại có những hàng hóa theo mùa như quần áo, có loại chỉ tồn tại theo từng giai đoạn như các loại điện thoại mới ra đời thường thì loại cũ cũng sẽ ít hơn...)
    Chiến lược chuỗi cung ứng vì thế cần đi sát với Chiến lược kinh doanh.
    Trong các trường hợp triển khai, việc nhận định và đối phó với với các tình huống thị trường thì các bộ phận chuỗi cung ứng cần thật nhanh nhạy để phản ứng. Ví dụ như hàng hóa bán không như mong đợi, hoặc nhu cầu tăng đột biến. Vai trò của cả chuỗi cung ứng lúc đó mới phát huy vai trò..
    Như Bphone nếu có khách hàng đặt 200 chiếc điện thoại thì chưa thể cung cấp ngay được chứng tỏ chuỗi cung ứng có vấn đề.
    Vậy chiến lược kinh doanh cùng với các phản ứng của thị trường là các điều kiện tiên quyết để xây dựng chiến lược chuỗi cung ứng
    Một chiến lược kinh doanh sát với thực tế sẽ cho một chiến lược chuỗi cung ứng thực tế và hiệu quả..