4 LƯU Ý CẦN BIẾT KHI VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BỘ



  • Vận chuyển đường bộ là phương thức khá quan trọng và giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ hay phương tiện chuyên chở ... đều rất quan trọng, Người giao và người nhận có thể dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức cho việc giao nhận hàng hóa mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của mình

    Do đó, khi vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, các doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:

    Tải trọng hàng hóa
    Trong thông tư 07/2010/TT-BGTVT ngày 11/02/2010 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tải trọng, khổ giới hạn cầu đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng , xe quá khổ giới hạn cầu đường bộ ... "tổng trọng lượng của xe bao gồm trọng lượng bản thân xe cộng trọng lượng hàng hóa xếp trên xe (nếu có). Còn "tải trọng" là tải trọng trục xe; tải trọng hàng hóa; tải trọng cầu đường bộ được thông tư này dùng một cách thống nhất và xuyên suốt
    Thay thế phương tiện đã quá niên hạn sử dụng
    Viêc thay thế các phương tiện đã quá niên hạn sử dụng là điều hoàn toàn đúng đắn. Theo đó,các loại xe đã quá niên hạn sử dụng cần được thay thế đó là xe không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng; không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người; không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01/01/2002.

    Thời hạn tính niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe và trong một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng chính phủ cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu.

    Trạm thu phí
    Phí do chính sách tạo ra là vấn đề thứ yếu. Nhưng trong sản xuất kinh doanh và cạnh tranh trong hội nhập thì đây lại là vấn đề lớn cho các nhà sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu.

    Chi phí cho quy hoạch bất hợp lý các trạm thu phí đã làm giảm sự cạnh tranh và mất lợi thế của hàng hóa và dịch vụ vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam và thị trường trong khu vực.

    Hiện nay, trên các tuyến Quốc lộ có gần 100 trạm thu phí đang và sẽ thu phí cho đến khi các dự án BOT hoàn thành và đưa vào sử dụng.

    Cụ thể, có 45 trạm thu phí đang thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT và 51 trạm thu phí chưa thu nhưng đã thống nhất ký hợp đồng BOT và sẽ thu phí cho các dự án BOT sau khi hoàn thành trong khoảng từ nay đến năm 2018.

    Trong số 96 trạm, có 36 trạm do Bộ Giao thông vận tải ký hợp đồng với các nhà đầu tư và 13 trạm do UBND các tỉnh ký hợp đồng với các nhà đầu tư
    Vấn đề là, nếu các trạm thu phí hoạt động độc lập và tiếp tục theo hình thức thủ công như lâu nay, sẽ rất lãng phí thời gian và tiền bạc của các chủ đầu tư và chủ phương tiện, đồng thời gây khó khăn cho công tác quản lý

    Chính vì vậy, sau khi nghiên cứu mô hình thu phí tự động của một số quốc gia trên thế giới, Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ ký ban hành Quyết định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng , qua đó hình thành khuôn khổ pháp lý để có thể áp dụng rộng rãi hình thức thu phí tự động trên toàn quốc.

    Thu giữ phương tiện vận chuyển vi phạm giao thông
    Thực tế, nếu trong quá trình vận chuyển hàng hóa qua các tỉnh thành mà người lái xe vi phạm giao thông thì việc thu giữ xe sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến trình giao nhận hàng hóa của hai bên.

    Theo điều 46 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (được sửa đổi bổ sung năm 2008), người ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính phải lập biên bản về việc tạm giữ. Trong biên bản ghi rõ tên, số lượng, chủng loại tang vật, phương tiện bị tạm giữ và có chữ ký của người ra quyết định tạm giữ, người vi phạm. Người ra quyết định tạm giữ có trách nhiệm bảo quản tang vật, phương tiện đó; nếu do lỗi của người này mà tang vật, phương tiện bị bán, mất, đánh tráo hoặc hư hỏng thì họ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

    Chính vì vậy, là một doanh nghiệm vận tải uy tín, có trách nhiệm, bạn nên lưu ý những lỗi này để tránh ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng và đảm bảo vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, xuyên suốt, đúng hẹn và hiệu quả.