LIÊN MINH HÃNG TÀU (SHIPPING ALLIANCES)



  • Bạn đã bao giờ nghe đến liên minh hãng tàu (Shipping Alliances) chưa? Đó là việc các hãng tàu hợp tác với nhau trong hoạt động vận tải. 4 liên minh lớn nhất hiện đang chiếm khoảng 90% vận tải đường biển toàn cầu. Bài viết này giúp các bạn hiểu các liên hoạt động như thế nào và các thành viên trong các liên minh đó. CÁCH THỨC CÁC LIÊN MINH HOẠT ĐỘNG?

    Các công ty xuất nhập khẩu luôn yêu cầu trong vấn đề lịch trình(frequent), thời gian vận chuyển(transit times) ổn định để xây dựng kế hoạch sản xuất, xuất khẩu hàng hóa, nhập khẩu nguyên liệu của họ một cách rõ ràng và hiệu quả hơn. Các hãng tàu gặp khó khăn trong việc cung ứng dịch vụ như vậy vì kích thước tàu đã nhận(đã đặt) thì quá lớn: Mỗi hãng tàu đang xây dựng theo xu hướng ít tàu hơn nhưng kích thước lớn hơn. Điều đó dẫn đến việc hình thành liên minh, như Maersk có thể sử dụng chỗ trên tàu của MSC. Với việc chia sẻ chỗ với nhau trong cùng một liên minh, các hãng tàu không cần phải mua thêm tàu để phục vụ nhu cầu khách hàng của mình. Giả sử một hãng tàu cần duy trì dịch vụ từ Cảng Cái Mép đi Cảng Rotterdam hàng tuần(weekly). Thời gian vận chuyển mất khoảng 4 tuần để đến Rotterdam, như vậy khoảng 8 tuần thì tàu mới quay lại Cái Mép. Thay vì họ sử dụng 8 tàu cho dịch vụ này, họ có sử dụng tàu của các hãng tàu khác trong liên minh. Do đó, các hãng tàu gia nhập liên minh để đảm bảo lịch trình cho dịch vụ của mình trong khi sử dụng một lượng tàu ít hơn. Đó là cách mà liên minh hoạt động trên nguyên tắc, thực tế sẽ có những lộn xộn hơn. Thỉnh thoảng liên minh yêu cầu tàu đến nhiều terminal trong cùng một cảng, làm cho thời gian dỡ hàng lâu hơn. Hay vấn đề được đặt ra nhiều là có hay không việc liên kết và ấn định giá bán(price fixing) giữa các hãng tàu hay không. Liên minh có thể xây dựng bỏi các đối tác khá đối lập. Ví dụ như, hai hãng tàu lớn nhất là Maersk và MSC xây dựng nên liên minh 2M. Maersk luôn là hãng tàu có độ tin cậy cao trong các dịch vụ họ cung cấp, trong khi đối tác của họ MSC luôn được biết đến có độ tin cậy thấp. Như vậy người gửi hàng(shipper) có thể “mua dịch vụ đáng tin cậy của Maaersk với giá của MSC”.

    CÁC LIÊN MINH HÃNG TÀU CHÍNH

    2M: MAERSK VÀ MSC

    Sự kết hợp của Maersk và MSK tạo ra liên minh với năng lực cung cấp khoảng 5.7 triệu TEUs và chiếu 28% thị phần toàn cầu. Một liên minh giữa một hãng tàu uy tín trong dịch vụ và ngượi lại. 2M đặc biệt chiếm ưu thế trong tuyến xuyên đại tây dương(Transatlantic), tuyến Âu-Á(Europe to Asia) nhưng yếu hơn tuyến xuyên thái bình dương(Transpacific). G6: NYK LINE, HAPAG-LLOYD, OOCL, APL, HMM, MOL

    Sự kết hợp của 6 hãng tàu này tạo ra liên minh với năng lức 3.6 triệu TEUs chiếm 17% thị phần.G6 cung cấp dịch vụ cho 4 tuyến dịch vụ chính. Đặc biệt mạnh trong tuyến xuyên đại tây dương(Transatlantic) và tuyến xuyên thái bình dương(Transpacific). CKYHE: COSCO, K LINE, YANG MING, HANJIN, EVERGREEN

    Sự kết hợp của 5 hãng tàu này tạo ra liên minh với năng lực 3.3 triệu TEUs chiếm 16.4% thị phần. Họ mạnh tuyến tuyến xuyên thái bình dương(Transpacific) và Á-Âu(Asia-Europe), nhưng lại rất nhỏ trong tuyến xuyên đại tây dương(Transatlantic). OCEAN 3: CMA CGM, UASC, CHINA SHIPPING

    Ba hãng tàu này tạo ra liên minh với năng lực 3 triệu TEUs và chiếm 14.7% thị phần. Ocean 3 thì mạnh hơn trong tuyến Á-Âu(Asia-Europe), Âu-Á(Europe-Asia) nhưng yếu nhất tuyến xuyên đại tây dương(Transatlantic).

    Các liên minh có thể thay đổi sau vài năm do tình hình thực tế. Nhưng liên minh này liên kết một cách thực dụng và không có gì đảm báo chúng sẽ duy trì lâu dài. Hiện tại CMA CGM đang mua lại APL và COSCO đã sáp nhập với China Shipping thì các liên minh mới có thể ra đời trong thời gian tới. Các nhà phân tích của Alphaliner cho rằng, Ocean 3 dường như sẽ bị phá vỡ và CMA CGM sẽ thỏa thuận với COSCO/China Shipping để hình thành liên minh mới có thể bao gồm OOCL và Evergreen. APL cũng sẽ gia nhập liên minh mới nay khi mà CMA CGM sẽ mua lại trong thời gian tới. Như vậy tám thành viên còn lại của cả G6 và CKYHE có thể phải xem xét để thành lập một liên minh mới.

    Vậy bài viết này mang lại cho bạn điều gì? – Các thành viên trong cùng một liên minh thì chia sẻ chỗ với nhau cho 4 tuyến dịch vụ chính(Transpacific, Transatantic, Asia-Europe và Europe-Asia) nên lịch trình đi có nhiều sự tương đồng và giống nhau ở tuyến đi thẳng(direct) và có dịch vụ tương đồng nhau. Do đó lựa chọn hãng tàu có giá cước thấp nhất -Khi so sánh giữa các liên minh để thấy sự khác biệt giữa lịch trình và giá cả để đưa ra lựa chọn. Ví dụ: Bạn có nhu cầu xuất 1x20GP từ Cái Mép đi Los Angeles thì bạn nên kiểm tra: 2M, G6, CKYHE, Ocean 3 đi lịch trình như thế nào. Chọn lịch trình phù hợp và chọn hãng tàu trong liên mình bạn chọn với giá thấp nhất.



  • Hiện tại có liên minh hãng tàu nào ạ
    và liên minh nào đang lớn nhất ?