Các giải pháp nền tảng đám mây giúp tăng cường hiệu quả của TMS



  • Với nhiệm vụ quản lý việc định tuyến, lên lịch trình, lựa chọn nhà vận tải, đấu thầu tải, và khả năng gom hàng của người gửi hàng, hệ thống quản lý vận tải (Transportation Management Systems – TMS) đang ngày càng được xem là một trong những công cụ quan trọng nhất trong, môi trường phân phối đa kênh (omni-channel) luôn thay đổi này.

    Với vấn đề hiện tại về năng lực (capacity) của nhà vận tải, vấn đề thiếu hụt tài xế kinh niên đang lan rộng, và khách hàng mong đợi sản phẩm đến tay họ theo khung thời gian của Amazon, một nền tảng TMS giúp tự động hóa các thành phần vận tải là một đầu tư hoàn toàn rất đáng đồng tiền một khi nó được tối ưu hóa hoàn toàn.

    Tuy nhiên, trong khi các giải pháp TMS đã được áp dụng khoảng một thời gian, một cuộc khảo sát gần đây của độc giả Logistics Management cho thấy chỉ 35% hoạt động logistics hiện đang sử dụng các hệ thống này như một phần của chiến lược quản lý chuỗi cung ứng tổng thể của họ. Nhưng tin tốt là với một số lượng ngày càng tăng của các lựa chọn TMS đang được cung cấp trong các đám mây (cloud), việc sử dụng TMS đang gia tăng đối với các doanh nghiệp quy mô trung bình trên toàn ngành.

    Chris Cunnane, nhà phân tích cao cấp của ARC Advisory Group, nói rằng lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI) đã được kiểm chứng là một trong những điểm đắt giá của hệ thống. Theo nghiên cứu gần đây của ARC, các công ty sử dụng TMS tiết kiệm tiền ccước trung bình là 7,5% nhờ vào việc tăng cường sử dụng các hãng được ưa thích, các cuộc đàm phán mua sắm tốt hơn, và sử dụng các lựa chọn phương thức vận tải chi phí thấp hơn.

    Rào cản gia nhập thấp, khiến khá nhiều giải pháp dựa trên đám mây (cloud-based solutions) khác nhau có thể xuất hiện trên thị trường hiện nay, cũng đang giúp thúc đẩy tỷ lệ sử dụng TMS. Cunnane cho biết “Ngày trước, nếu một công ty không chi tiêu cước hơn $20 triệu, mua một TMS là điều không cần nghĩ đến. Nhưng hiện nay, ngay cả những người gửi hàng chỉ với $1 triệu trong chi tiêu cước cùng có thể đủ khả năng mua một TMS. Sự xuất hiện của các giải pháp SaaS, và các ứng dụng tại chỗ (on-premise applications) ít phức tạp hơn, đã giảm đáng kể con số đó.”

    Và với thương mại đa kênh (omni-channel commerce) về cơ bản loại bỏ các rào cản địa lý cho nhiều công ty, Cunnane nói rằng TMS có thể giúp giảm hàng loạt các vấn đề đau đầu liên quan tới việc đưa hàng hóa từ điểm đầu đến điểm cuối bằng cách kết hợp các nhà vận tải và tối ưu hóa các phương thức vận chuyển. Cunnane, nhìn thấy sự gia tăng của “các giải pháp tốt hơn” cho đến nay là một động lực khác cho sự tăng trưởng của TMS, nói: “Với các hoạt động vận chuyển phức tạp hơn, đa kênh (omni-channel) là một khu vực phát triển rất lớn cho việc sử dụng TMS.”

    Cunnane nói: “Các gói sản phẩm TMS tiếp tục cải thiện với các hình thức mới của tối ưu hóa, cải tiến tính di động, cải thiện khả năng sử dụng, và phân tích tốt hơn. Tôi đánh giá tất cả chúng đều là những động lực liên tục tăng trưởng cho việc ứng dụng TMS vào năm 2016.”

    Thời điểm chín muồi để lựa chọn TMS

    Theo truyền thống, TMS hấp dẫn chủ yếu với các chủ hàng lớn, những công ty có chi tiêu cước hàng năm $100 triệu hoặc nhiều hơn. Bằng cách đầu tư vào một hệ thống quản lý giao thông vận tải tại chỗ (on-premise TMS), các công ty này đã có thể quản lý hiệu quả hơn việc luồng vận chuyển hàng hóa trên toàn bộ chuỗi cung ứng rộng lớn của họ.

    Năm 2016, TMS đã trở thành tâm điểm cho các công ty với chi phí vận chuyển hàng hóa hàng năm nhỏ hơn nhiều. Điều này đã mở cửa cho các công ty như Oracle, JDA, SAP, và Manhattan – tất cả đều có truyền thống phục vụ cho các công ty lớn hơn.

    Dwight Klappich, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner nói: “Một thị trường tầm trung đang chín muồi với rất nhiều cạnh tranh.” Ông ấy nói, chẳng hạn, một người gửi hàng chi tiêu $ 20 triệu cước vận chuyển mỗi năm và vận chuyển khoảng 20 tải mỗi ngày, hiện nay có thể lựa chọn đăng ký vào một TMS dựa trên SaaS mà có thể tối ưu hóa các lần vận chuyển, lập tuyến đường, và kết nối với các nhà vận tải ưa thích .

    Ông Klappich nói thêm: “Với một thị trường TMS trên tổng thể có tỷ lệ thâm nhập thị trường 20% đến 25%, và với hầu hết những người dùng hiện tại rơi vào loại ‘người gửi hàng lớn’ tính theo sản lượng gửi hàng, có rất nhiều các thị trường mở ngoài kia, ngay bây giờ, cho các nhà cung cấp.” Và nếu như có một điều gì đó làm cho các nhà cung cấp để tiếp cận và phục vụ khách hàng nhỏ dễ dàng hơn, đó chính là đám mây (cloud).

    Ông Klappich nói: “TMS đã hoàn toàn chuyển đổi sang đám mây.”

    “Trường hợp năm hoặc sáu năm trước đám mây là một ”tùy chọn” cho nhiều chủ hàng, nhưng bây giờ nó là một sở thích đối với họ.” Và trong khi các nhà cung cấp như SAP và Manhattan vẫn đang tập trung vào lựa chọn TMS truyền thống tại chỗ (on-premise), Klappich nói rằng ngay cả điều đó cũng có thể thay đổi trong tương lai gần. “Họ đang đứng sau một số các cầu thủ khác vào thời điểm này, nhưng ngay cả khi họ đang di chuyển theo hướng của ứng dụng đám mây.”

    TMS thiết thực và giá cả phải chăng

    Donald Derewecki, chuyên gia tư vấn cao cấp của Công ty tư vấn chuỗi cung ứng St. Onge Company, đã làm việc với nhiều dạng chủ hàng khác nhau – từ các công ty vẫn còn đang sử dụng bảng tính(spreadsheets) và các cuộc gọi điện thoại để quản lý vận tải đến những công ty sử dụng TMS toàn diện, tại chỗ (on-premise).

    Gần đây ông đã làm việc với một công ty rơi vào loại thứ hai, sau khi họ đã quản lý vận tải của mình sử dụng bảng tính và một hệ thống phần mềm độc quyền trong nhiều năm. Sau khi quan sát, ghi chép, và lập biểu đồ dòng chảy tất cả các yêu cầu về quy trình của công ty, Derewecki và công ty đã quyết định rằng TMS chính là một tất yếu.

    Derewecki nói: “Hiện tại, công ty đang chạy thành công một TMS”. Từ hệ thống, công ty hiện nay có thể sử dụng công nghệ GPS để xác định vị trí chính xác xe riêng của mình trong khi chúng đang trên đường, theo dõi luân chuyển hàng hóa, thương lượng với các hãng tàu, gom các lô hàng, và sử dụng các chức năng tiên tiến của nền tảng. Ông hy vọng nhiều chủ hàng có thể áp dụng giải pháp này trong năm 2016 khi TMS trở nên thiết thực hơn, giá cả phải chăng và dễ dàng sử dụng hơn.

    Derewecki, người đã làm việc trong ngành từ năm 1978 cho biết: “Triển khai phần mềm từng là một nhiệm vụ tốn nhiều công sức, nhưng điều đó đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây, bởi vì các tính năng đã được cải thiện, việc dễ sử dụng và phù hợp túi tiền cũng đã được cải thiện theo cấp số nhân.”

    Với đa kênh (omni-channel) đang ngày càng phát triển và gây áp lực nhiều hơn cho các chủ hàng trong tất cả các ngành công nghiệp về việc giao hàng đúng giờ và chính xác, Derewecki mong đợi sự đón nhận TMS có thể tiếp tục và thậm chí có thể tăng trong năm 2016. “Khách hàng muốn có thông tin chính xác và kịp thời”, ông nói. “Khi bạn có thể sử dụng một thiết bị cầm tay để có được thông tin giao hàng, hoặc nhập một số thông số như thời gian tốt nhất để cung cấp hàng hoá, bạn sẽ có lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình.”

    Con đường phía trước

    Với những cơ hội mở ra trong phân khúc người gửi hàng quy mô nhỏ và trung bình, và với chức năng TMS tiếp tục mở rộng mỗi năm, mong rằng có ngày càng nhiều công ty áp dụng các hệ thống này nhằm cải thiện hoạt động quản lý vận tải trên tổng thể và dịch vụ khách hàng.

    Và với lựa chọn đám mây (cloud) trở thành “chuẩn mực” cho người dùng TMS, Cunnane nhìn thấy cơ hội nhiều hơn nữa cho các nhà cung cấp muốn đi xa hơn và đạt được một vùng rộng lớn hơn những người dùng tiềm năng.

    Cunnane nói: “Với những công ty tương tự như SAP và Oracle cả hai đang chuyển giải pháp của họ sang các đám mây (cloud), tôi nghĩ rằng nó cho thấy các xu hướng thị trường đang hướng,”. Các giải pháp cài đặt tại chỗ (on-premise) sẽ tiếp tục giảm khi các giải pháp điện toán đám mây chiếm lĩnh thị trường. Trong 5 năm đến 10 năm tới, phần thị trường dành cho cài đặt tại chỗ sẽ trở thành một phần rất nhỏ, chỉ với một vài ngành công nghiệp cụ thể mong muốn giữ lại những triển khai đã dùng trước đó.”

    Gọi thị trường quy mô nhỏ đến trung bình (SMB) là “rất thú vị”, Cunnane nói rằng từ một quan điểm thuần túy TMS, thị trường SMB vẫn còn tụt hậu so với các thị trường tầm trung và thị trường doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng có một gói giải pháp mới nổi đang ở đâu đó ở giữa các dịch vụ quản lý vận tải (Managed Transportation Services – MTS) và TMS.

    Theo định nghĩa, MTS là một dịch vụ mà thường được cung cấp bởi bên dịch vụ logistics thứ ba (3PL), trong đó sử dụng công nghệ để giúp khách hàng của họ giảm những chặng đường chạy không có hàng (empty miles), quản lý các lô hàng, thực hiện chuyến quay đầu, và giảm chi tiêu cho vận chuyển.

    Cunnane nói: “Chúng tôi sẽ không định nghĩa các hệ thống hỗn hợp này là TMS, bởi vì chúng không bao gồm khả năng tối ưu hóa. Chúng cũng không phải là MTS, bởi vì chúng không thực sự cung cấp nhiều dịch vụ. Tuy nhiên, những gì các giải pháp này mang lại rất phù hợp cho thị trường SMB – cụ thể là trong cách thực hiện vận chuyển. Đó là một thị trường mà sẽ rất thú vị trong năm 2016 và xa hơn nữa.”

    ——

    Nguồn: trích bài “Cloud-Based Solutions Are Augmenting TMS” của tác giả Bridget McCrea, được đăng trên trang supplychain247.com, tháng 03/2016
    http://vlhl.vn/


Hãy đăng nhập để trả lời