NGHIÊN CỨU HÀNG NĂM VỀ 3PL LOGISTICS LẦN THỨ 22 NĂM 2018



  • Nghiên cứu hàng năm về 3PL logistics được tiến sĩ C. John Langley, giáo sư về chuỗi cung ứng và hệ thống thông tin và là giám đốc phát triển tại Trung tâm nghiên cứu chuỗi cung ứng của phân khoa Smeal College of Business thuộc trường Pennsylvania State University, khởi động cách đây 22 năm để ghi lại sự chuyển đổi ấn tượng của ngành 3PL đang phát triển nhanh chóng.

    Kể từ khi bắt đầu năm 1996, đến nay môi trường kinh doanh của ngành đã có những thay đổi chóng mặt, cả về nhu cầu và năng lực công nghệ. Nghiên cứu tình hình logistics năm 2018 được sự tài trợ của các công ty uy tín như Infosys consulting, Penske, Korn Ferry và Smeal College of Business. Nghiên cứu đã thu hút 580 công ty phản hồi, kể cả khách hàng, 3PL/4PL và công ty không sử dụng dịch vụ, trong đa dạng các lĩnh vực và trải dài từ Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Nghiên cứu lần thứ 22, ngoài những phân tích sâu sắc về tình hình hiện tại của ngành 3PL và chỉ ra những vấn đề cần giải quyết, còn mang đến cho chúng ta hiểu biết cụ thể về tình hình 3PL logistics dựa trên 4 chủ đề chính:

    Blockchain trong chuỗi cung ứng
    Tự động hóa / Số hóa trong chuỗi cung ứng
    Rủi ro và khả năng chống lại trong mối quan hệ giữa chủ hàng và 3PL
    Cuộc cách mạng nhân tài trong logistics

    Tình hình hiện tại của ngành 3PL logistics
    Cuộc nghiên cứu logistics hàng năm lần thứ 22 năm 2018 cho thấy sự tiếp nối mối quan hệ tích cực giữa các chủ hàng và các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL). Trong số những công ty phản hồi trong nghiên cứu năm 2018, 73% công ty sử dụng 3PL và 92% các nhà cung cấp dịch vụ 3PL đồng ý rằng 3PL cung cấp những cách thức mới và sáng tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, và 81% người sử dụng 3PL (chủ hàng) và 98% các nhà cung cấp dịch vụ 3PL đồng ý rằng việc sử dụng 3PL đã góp phần cải thiện dịch vụ cho khách hàng cuối cùng.

    Nghiên cứu năm nay cho thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của sự cởi mở, minh bạch và giao tiếp hiệu quả giữa 3PL với các chủ hàng.

    Các hoạt động thuê ngoài thường xuyên nhất vẫn có xu hướng tiếp tục, thường là những hoạt động có tính giao dịch, vận hành và lặp đi lặp lại.

    Nghiên cứu năm nay cho thấy các chủ hàng đang dựa vào các đối tác 3PL của họ cho một loạt các dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng, và một số trong số đó đang thể hiện sự tăng trưởng theo thời gian.

    Blockchain trong chuỗi cung ứng
    Việc tăng mong muốn có được khả năng hiển thị (visibility) trong chuỗi cung ứng đang làm tăng sự quan tâm tới công nghệ blockchain, loại công nghệ phá vỡ mỗi vận động thành từng từng khối một và ghi lại các giao dịch mỗi khi một lô hàng thay đổi qua tay một chủ thể khác.

    Công nghệ này cải thiện an ninh vì mỗi giao dịch được xác nhận và ghi lại bởi một bên thứ ba độc lập, không ai có thể thay đổi hay xóa nó.

    Bằng cách sử dụng blockchain, 3PL và các chủ hàng có thể tăng thêm giá trị từ chuỗi cung ứng. Dữ liệu được tạo ra thông qua công nghệ blockchain có thể cung cấp nhiều cơ hội hơn để phân tích thông tin, điều này đang trở nên quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng được thúc đẩy bởimdữ liệu như hiện nay.

    Bởi vì blockchain theo dõi chặt chẽ và truyền dữ liệu kịp thời và tạo sự minh bạch từ phía nhà cung cấp (upstream) và phía khách hàng (downstream), các nhà bán lẻ có thể giám sát chặt chẽ mức tồn kho, có thể tạo nên chuỗi cung ứng năng động.

    Blockchain có thể tạo ra những thách thức, bao gồm cả việc phát triển và quản trị chia sẻ dữ liệu blockchain. Ngoài ra còn có các chi phí liên quan đến blockchain, và các chủ hàng sẽ cần phải thấy được giá trị rõ ràng từ công nghệ mà họ đầu tư.

    Nghiên cứu cho thấy cả 3PL và chủ hàng đang ở giai đoạn đầu tiên kiểm tra hoặc triển khai công nghệ blockchain và việc sử dụng nó có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh.

    Tự động hóa / Số hóa trong chuỗi cung ứng
    Tự động hoá (automation) và số hóa (digitalization) trong chuỗi cung ứng đang làm thay đổi hai lĩnh vực – cách thu thập và sử dụng dữ liệu cũng như tiến bộ kỹ thuật về thiết bị dùng để vận chuyển hàng hoá, chẳng hạn như xe tải nhóm 8.

    Những người trả lời khảo sát cho biết dữ liệu khổng lồ (big data) cho thấy tiềm năng lớn nhất trong chuỗi cung ứng, với số lượng lớn các chủ hàng và 3PL cho biết họ dự định sẽ đầu tư vào năng lực này trong tương lai.

    Các công nghệ hiện đang được phát triển bao gồm xe tải tự vận hành, kết hợp xe tải (truck platoon), hỗ trợ khi tắc nghẽn giao thông và docking tự động.

    Công nghệ thay đổi nhanh chóng có cả lợi ích và thách thức. Mặc dù số lượng lớn các công ty cạnh tranh trong thị trường có thể làm giảm chi phí nhưng cũng có thể đe doạ tính liên tục của dịch vụ khi những người chơi bỏ cuộc. Sự tiến bộ nhanh chóng cũng có nghĩa là các công nghệ ngày nay có thể đã lỗi thời trong năm tới khi những người chơi mới gia nhập và rời bỏ thường xuyên, điều này có thể làm cho một số chủ hàng và 3PL do dự đầu tư.

    Rủi ro và khả năng chống lại trong mối quan hệ giữa chủ hàng và 3PL
    Cả hai bên ngày càng cần các nguồn lực cần thiết để nâng cao khả năng hành động theo thời gian thực (real-time), giảm bớt hoặc giảm nhẹ hậu quả của sự gián đoạn chuỗi cung ứng (supply chain disruption), và các vấn đề thời gian thực (real-time) phụ thuộc vào các giải pháp thời gian thực (real-time).

    Rủi ro, khả năng chống lại và phục hồi là ba yếu tố chính của chu kỳ liên tục giúp những người trong chuỗi cung ứng hiểu, định lượng, giảm nhẹ hoặc loại bỏ rủi ro, và sau đó hồi phục từ một số loại rủi ro nhất định.

    Các mối quan hệ thành công thường bao gồm các quy trình thiết kế và đưa ra các giải pháp, các giao thức kịp thời để giải quyết các vấn đề, giảm thời gian sai số của chu trình và quy trình, và giao tiếp hiệu quả bằng các công nghệ hiện đại. Kết quả từ nghiên cứu năm nay cho thấy rằng các bên có thể có những suy nghĩ khác nhau về vai trò của mỗi người chơi. Hơn nữa, một tỷ lệ phần trăm lớn hơn của các chủ hàng nhận thấy nhu cầu theo đuổi các lĩnh vực để cải tiến liên quan đến rủi ro và khả năng phục hồi.

    Một số thách thức bao gồm khối lượng công việc cao, thiếu thời gian và / hoặc chi tiết để đáp ứng một cách hợp lý, thiếu tài năng có kinh nghiệm và có năng lực, sự hiểu biết rõ ràng về rủi ro, và sự khẩn cấp và chi phí bảo trì.

    Cuộc cách mạng nhân tài trong logistics
    Mặc dù có vẻ như tự động hóa gia tăng sẽ làm giảm nhu cầu các công ty đầu tư vào nhân viên, điều ngược lại mới đúng. Công nghệ sẽ giúp nhân viên nhận ra tiềm năng lớn hơn và giải quyết các công việc nhất định để tài năng có thể đẩy xa hơn, chính nhân tài là nhân tố chính trong việc xác định và áp dụng đổi mới.

    Các nhà quản lý chuỗi cung ứng và logistics đang ngày càng chuyển từ hiệu suất về mặt thể chất sang hiệu suất về mặt dữ liệu. Các chuyên gia chuỗi cung ứng phải giải thích được những hiểu biết sâu sắc từ những tín hiệu thông tin mơ hồ nhất. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng phải hiểu tất cả các khía cạnh từ điểm đầu đến điểm cuối của chuỗi cung ứng và thích ứng khi công nghệ tạo ra các cơ hội mới.

    Giống như công nghệ, chuỗi cung ứng và môi trường kinh doanh liên tục biến đổi, và các nhà lãnh đạo sẽ phải thông thạo những kỹ năng mới và các hệ thống mới để học hỏi trong suốt sự nghiệp của họ, điều đó có nghĩa là các nhà lãnh đạo ngành tương lai sẽ phải nhanh nhẹn. Họ cũng sẽ phải là người có tầm nhìn và chiến lược để thành công trong việc đón nhận những thay đổi.

    —–

    Nguồn: 2018 22nd Annual Third-Party Logistics Study