SKU



  • SKU là một công cụ hữu ích phổ biến trên toàn thế giới giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng, quản lý sản phẩm một cách dễ dàng và và khoa học trong kho, khi kho hàng của bạn ngày càng một mở rộng và đa dạng. Do đó, mỗi sản phẩm trong kho hàng của bạn đều cần một mã riêng biệt được gọi là SKU.

    1. Định nghĩa về SKU?

    Đây là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách phân loại hàng hóa giống nhau về hình dạng, chức năng dựa trên một chuỗi các kí tự gồm số hoặc chữ. Hay hiểu theo nghĩa phổ thông là mã hàng hóa.

    2. Tại sao SKU lại hữu ích?

    SKU cần thiết hơn cả Barcode trong việc kiểm soát kho hàng nội bộ, SKU có chứa những ký hiệu riêng biệt cả chữ và số cho từng danh mục sản phẩm, bạn chỉ cần nhìn và SKU là có thể nhận biết loại sản phẩm qua ký tự và dễ dàng đọc chúng mà không cần quét hệ thống như Barcode. Bên cạnh đó bạn không bị giới hạn về số lượng SKU cho dù danh mục hàng hóa của bạn có mở rộng tới đâu.

    3. Cách đặt tên SKU

    Một SKU nên gồm những yếu tố sau đây:

    Tên nhà sản xuất (hay tên thương hiệu)
    Mô tả sản phẩm:Mô tả ngắn về chất liệu (cotton, khaki, lụa, gấm…); hình dáng (dài, ngắn…)
    Ngày mua hàng:Gồm các số ngày, tháng, năm (chỉ nên dùng 2 số cuối)
    Kho lưu trữ:Nếu bạn có nhiều kho hàng, bạn có thể có ký hiệu riêng cho từng kho theo khu vực Hà Nội, Hồ Chí Minh… hay theo quận, huyện.
    Kích cỡ sản phẩm
    Màu sắc sản phẩm
    Tình trạng sản phẩm:Còn mới hay đã qua sử dụng
    Kết hợp tất cả các yếu tố (biến thể) trên lại cùng nhau, bạn sẽ đặt SKU cho sản phẩm theo danh mục một cách dễ dàng

    4. Sự khác nhau giữa SKU, MPN và UPC

    Sự khác nhau giữa SKU, MPN và UPC là gì?

    UPC (Universal Product Code) là tiêu chuẩn cho các sản phẩm nói chung và được sử dụng trên hầu như tất cả các hệ thống mã vạch. Amazon cũng có hệ thống riêng của mình gọi là ASIN (Amazon Identification Number Standard), mặc dù không xuất hiện nhiều bên ngoài Amazon.

    SKU (Stock-keeping Unit) là một định danh thường được sử dụng, tuy nhiên, nó thường không phổ biến cho một sản phẩm cụ thể. Ví dụ, mỗi nhà cung cấp cấp cho một sản phẩm cụ thể một SKU riêng cho sản phẩm đó. Mặt khác, một sản phẩm có thể có một MPN (Manufacturer Part Number, hay một số mô hình) được gán bởi nhà sản xuất. Trong khi con số này là duy nhất, nó không phổ biến vì mỗi nhà sản xuất sử dụng công thức đánh số riêng của nó.

    Chúng ta có thể hiểu là SKU được tối ưu hóa cho việc kiểm soát kho hàng nội bộ, còn UPC (Universal Product Code) lại được tiêu chuẩn hóa cho bất kì ai cũng có thể đọc được (theo qui ước có sẵn). Như vậy cùng một sản phẩm, ở những công ty khác nhau có thể có những SKU khác nhau nhưng chỉ có một UPC duy nhất.