10 ĐIỀU CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CÓ THỂ LÀM ĐỂ GIA TĂNG SỰ TÍN NHIỆM CỦA BẢN THÂN



  • Liệu một nhà lãnh đạo có thể vừa được kính trọng vừa được yêu quý bởi đội ngũ nhân viên của mình không? Đây là câu hỏi hẳn nhiều người vẫn luôn băn khoăn. Nhưng trên thực tế, đây là điều hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu bạn làm những điều sau mỗi ngày.

    Liệu một nhà lãnh đạo có thể vừa được kính trọng vừa được yêu quý bởi đội ngũ nhân viên của mình không? Đây là câu hỏi hẳn nhiều người vẫn luôn băn khoăn. Nhưng trên thực tế, đây là điều hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu bạn làm những điều sau mỗi ngày.

    HỨA ÍT, LÀM NHIỀU
    Việc làm này xuất phát từ lời khuyên của Tom Peters trong cuốn sách được xuất bản năm 1982 - “In Search of Excellence” (tạm dịch: Tìm kiếm sự xuất sắc). Mặc dù vẫn có những ý kiến không đồng tình, nhưng lời khuyên này vẫn luôn là phương châm số 1 với các nhà lãnh đạo ngày nay. Peter từng nói:

    “Trong thị trường hiện nay, khi mà một doanh nghiệp phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ, sự tin cậy, chứ không phải những lời hứa suông, mới là chiến lược có giá trị nhất, đặc biệt là trong thời gian dài. Phản hồi nhanh đối với khách hàng là điều doanh nghiệp nào cũng phải làm, nhưng thực hiện hết tất cả các cam kết mới là điều quan trọng nhất.”

    Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các nhà lãnh đạo phải thực hiện mọi thứ cùng một lúc. Thay vào đó, họ cần phải cố gắng giữ lời hứa với tất cả mọi người, từ khách hàng, đối tác đến nhân viên. Chỉ bằng cách này, họ mới có thể tạo dựng được niềm tin và sự kính trọng.

    THỂ HIỆN SỰ TRÂN TRỌNG
    Cựu CEO của hãng sản xuất đồ chơi Mattel - Robert A. Eckert đã tập cho mình thói quen thể hiện sự cảm kích đối với các nhân viên của ông. Chỉ bằng một hành động hết sức đơn giản là nói “Cảm ơn” với đội ngũ nhân viên công ty, ông đã đóng góp đáng kể vào sự khởi sắc của Mattel.

    Các nhà lãnh đạo đáng kính khác như Eckert cũng thể hiện sự trân trọng bằng cách:

    Tỏ lòng biết ơn với những cống hiến của nhân viên
    Viết thư khen thưởng nhân viên
    Khen ngợi nhân viên
    Có những lời động viên và phản hồi cá nhân
    Và hãy nhớ là, khi bạn khen một ai đó, hãy chắc chắn là bạn thực sự thật lòng với những lời khen đó.

    LUÔN KHIÊM TỐN
    Lazlo Bock, phó chủ tịch cấp cao của Google về mảng vận hành nhân sự đã từng nói trên Harvard Business Review là “Sự khiêm tốn là điều ông luôn tìm kiếm ở các nhân viên mới. Khi các thành viên trong một nhóm đều có thái độ khiêm tốn thì họ có thể giải quyết các vấn đề cùng nhau và luôn sẵn sàng học hỏi”. Sự khiêm tốn cũng là một trong những tính cách mà các nhà lãnh đạo xuất chúng đều có.

    Là một nhà lãnh đạo khiêm tốn, bạn cần sẵn sàng cởi mở về những sai lầm của mình và lấy chúng làm những bài học cho mọi người. Bạn cũng cần khuyến khích sự trao đổi thông tin giữa các thành viên trong nhóm và tạo cơ hội để các nhân viên thể hiện khả năng lãnh đạo của mình.

    CHIA SẺ TẦM NHÌN CỦA BẢN THÂN
    Trong cuốn sách “The 7 Habits of Highly Successful People”, Stephen R. Covey đã từng nhận định “Tạo dựng tầm nhìn của riêng mình là một phần trong thói quen thứ hai của mỗi người: Luôn xác định trong tâm trí mục tiêu của mỗi hành động”.

    Một vài ví dụ cho thấy tầm nhìn hay tuyên bố của các nhà lãnh đạo là:

    Denise Morrison, CEO của Campbell’s Soup -- “Là một nhà lãnh đạo, bạn cần sống một cuộc sống cân bằng và tuân thủ những nguyên tắc đạo đức để tạo nên sự khác biệt.”

    Tỷ phú Richard Branson -- “Mục tiêu của tôi là tận hưởng những chặng đường mình đi trong cuộc sống này và học hỏi từ những sai lầm của bản thân.”

    Amanda Steinberg, nhà sáng lập của trang Dailyworth.com -- “Sử dụng trí tuệ, sức hút và sự tích cực của mình để giúp phụ nữ trên toàn thế giới tự tin hơn và thành công hơn.”
    Dù tầm nhìn của bạn dựa trên một châm ngôn sống hay một câu nói bất hủ của ai đó, thì bạn cũng nên tập cách kiến tạo và chia sẻ tầm nhìn của bản thân để giúp đội ngũ nhân viên của mình giữ được sự tập trung và luôn tràn đầy động lực.

    LUÔN NÓI SỰ THẬT
    Bill Nussey, CEO của Silverpop từng chia sẻ với Jeff Hilimire rằng các nhà lãnh đạo đáng kính là những người “chân thật và sẵn sàng đưa ra những ý kiến và đóng góp thực lòng.” Dù là tốt hay xấu thì việc thẳng thắn với nhân viên sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin, vì những phản hồi chân thực sẽ giúp nhân viên phát huy thế mạnh bản thân hay có những điều chỉnh thích hợp để cái thiện công việc của mình.

    LÀM VIỆC HIỆU QUẢ CHỨ KHÔNG CHỈ BẬN RỘN
    Có một sự khác biệt rõ ràng giữa những người làm việc hiệu quả và những người luôn bận rộn. Chẳng hạn như, những người có hiệu suất làm việc cao thường có mục tiêu rõ ràng, có ít mối ưu tiên, không sợ nói “không” khi cần, biết tận dụng thời gian trong công việc và luôn mong muốn người khác làm việc hiệu quả như mình.

    HAM HỌC HỎI VÀ CHIA SẺ
    Người lãnh đạo cũng phải là người học. Họ phải liên tục học hỏi và hoàn thiện bản thân. Chỉ bằng cách này, họ mới có thể chia sẻ kiến thức, hiểu biết của mình và giúp đỡ mọi người.

    Các nhà lãnh đạo có thể học qua sách báo, tiếp thu ý kiến của mọi người, tham gia vào các hoạt động giảng dạy, các hội thảo, workshop. Tuy nhiên, họ cần nhớ là học hỏi mới chỉ là bước đầu, và bước tiếp theo chính là chia sẻ và truyền đạt những gì mình đã biết, đã học cho mọi người.

    CÓ ĐAM MÊ
    Thai Nguyen từng nói trên tờ Entrepreneur rằng “Những người đáng kính luôn có sự đam mê và có những niềm tin vững chắc của riêng mình.” Mark Cuban là một tấm gương điển hình của một nhà lãnh đạo nhiệt huyết và đam mê.

    “Cuban là một người cứng đầu, nhưng rất đáng mến. Cuban được mọi người kính trọng vì không giống như Kanye - một người luôn muốn thu hút sự chú ý, ông đề cao sự khác biệt. Từ việc ông từ chối một thí sinh trong chương trình Shark Tank, chỉ đạo đội bóng rổ Maverick từ hàng ghế HLV hay rơi nước mắt trong một cuộc họp báo, tất cả đều rất chân thật. Và mọi người kính trọng điều đó.

    LUÔN THEO DÕI TIẾN BỘ CỦA BẢN THÂN
    Những nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người luôn theo dõi sự tiến bộ của bản thân. Ví dụ như, Jack Dorsey, CEO của Square, anh có một cuốn nhật kí để ghi lại những tiến bộ của mình, anh chia sẻ rằng “Bạn thực sự có thể thấy được mình trưởng thành như thế nào, công ty phát triển ra sao và khả năng lãnh đạo của bản thân đã tiến bộ như thế nào qua cuốn nhật ký.”

    KHUYẾN KHÍCH MỌI NGƯỜI TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO
    Larry Peterson, một nhà tuyển dụng của All's Well Healthcare đã chia sẻ trên LinkedIn:

    “Các nhà lãnh đạo tài ba không chỉ tạo nên những nhân viên hạnh phúc -- họ còn là nguồn cảm hứng để những người khác trở thành nhà lãnh đạo. Họ sẽ vui mừng chứ không cảm thấy bị đe dọa khi các nhân viên của mình đạt được những thành tích và vị trí cao hơn trong cuộc sống.”

    NGUỒN : THEO SAGA