3 TÍNH CÁCH DOANH NHÂN CẦN CÓ ĐỂ THÀNH CÔNG



  • Dù nghe có thể khá bất ngờ với nhiều doanh nhân nhưng có 3 tính cách mà người doanh nhân nào cũng cần có để thành công.

    PHÂN BIỆT LÃNH ĐẠO VỚI QUẢN LÝ VI MÔ (MICROMANAGE)
    Trong thời gian gần đây, chúng ta được nghe nhiều về thuật ngữ “những phụ huynh trực thăng” (helicopter parents), những người luôn lượn quanh con mình, không cho phép chúng trải nghiệm những thất bại mặc dù những nỗi đau này khiến những đứa trẻ khôn ngoan và thành công hơn trong tương lai. Tương tự, nhiều doanh nhân cũng có lối hành xử y hệt, lối hành xử như “những phụ huynh trực thăng”. Các ý tưởng chính là đứa con tinh thần và công việc kinh doanh từ ý tưởng đó chẳng khác nào đứa con của họ. Họ tự mình làm tất cả mọi việc hoặc có chỉ định cho người khác nhưng không thực sự trao quyền cho người đó.

    Một trong những thách thức lớn nhất đối với doanh nhân là để các nhân viên tự mình thực hiện mọi thứ nhằm xây dựng và dẫn dắt những nhóm hoạt động hiệu quả. Người doanh nhân càng sớm nhận ra rằng họ không thể hay cũng không cần thiết phải tự mình làm mọi thứ, thì chính họ hay doanh nghiệp của họ sẽ càng có lợi. Những doanh nhân thành công biết cách tận dụng những thế mạnh của mình. Họ thuê người khác làm những gì mình không thể hoặc không muốn làm. Ngoài ra, họ tạo ra những không gian riêng cho các thành viên trong nhóm được thực hiện công việc dựa theo năng lực và thế mạnh của mỗi người.

    Khi mọi người biết cách tận dụng điểm mạnh cá nhân và sống với đam mê, họ sẽ quan tâm hơn, sáng tạo hơn, làm việc hiệu quả hơn cũng như cảm thấy thỏa mãn hơn với công việc. Các doanh nhân sẽ phát triển giá trị của mình cũng như doanh nghệp khi họ xây dựng được các đội nhóm đồng đều về năng lực, có sự tin tưởng cũng như cảm hứng để luôn hết mình vì công việc chung.

    TẬP TRUNG VÀO HƯỚNG ĐI
    Doanh nhân kiểu mẫu là những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, luôn nghĩ xa, sống trong thế giới của mọi khả năng và rất dễ cảm thấy chán nản. Dưới con mắt của người khác, họ giống như những người “nghiện thay đổi” (change-junkies). Không chỉ đơn thuần là cảm thấy thoải mái với những sự thay đổi, mà hơn hết họ luôn tìm kiếm chúng và chinh phục để thành công.

    Tuy nhiên, việc lạm dụng những điểm mạnh này không mang lại điều gì cho họ ngoài các thử thách để vượt qua. Những doanh nhân thành công luôn có tầm nhìn xa, nắm rõ cũng như cam kết trong việc nâng cao các giá trị cho khách hàng và nhân viên của họ. Doanh nhân luôn tập trung và sẵn sàng dành nhiều thời gian cho việc hình thành các ý tưởng và biến các ý tưởng trở thành một sản phẩm/ dịch vụ hấp dẫn trên thị trường.

    Một số ý tưởng cần được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường. Nhưng luôn có một ranh giới rõ ràng giữa sự linh hoạt và thiếu tập trung hay xao nhãng. Hãy đón nhận sự giúp đỡ từ những người luôn giúp bạn có trách nhiệm với mục tiêu của mình. Hãy tập trung vào 20% hoạt động tạo ra giá trị và có ảnh hưởng đến bạn nhất. Albert Einstein đã nói: “Tính thiên tài được thể hiện ở khả năng tập trung vào một mục tiêu cụ thể trong một khoảng thời gian dài mà không bị xao nhãng.”

    ĐI CHẬM ĐỂ TIẾN NHANH
    Các doanh nhân thường có xu hướng rời bỏ các công việc mang lại cho họ một khoản thu nhập ổn định, một khoản bảo hiểm y tế hay nói chính xác hơn là những điều cố định và có thể đoán trước được. Một khi không còn những khoản thu nhập đều đặn, các doanh nhân sẽ không bao giờ chịu ngồi yên và quyết định tiến lên phía trước. Họ sẽ làm moị cách để kiếm tiền càng nhanh càng tốt.

    Thay vì vội vàng thực hiện kế hoạch, người doanh nhân thành đạt sẽ từ từ nắm bắt được giá trị của việc chuyển biến từ giai đoạn bước chậm sang tiến nhanh. Họ dành thời gian tìm hiểu mục đích cũng như các giá trị riêng của cá nhân trước khi tuyên bố nhiệm vụ của mình. Tất cả quyết định và hành vi của họ vì thế đều dựa trên các mục đích và giá trị đã xác định trước đó. Tất cả những hành vi ấy bao gồm việc họ sẵn sàng đón nhận những thay đổi trong cuộc sống, việc họ nghiên cứu, trò chuyện với mọi người để hiểu được điều gì là hiệu quả, việc họ hiểu rõ nhu cầu, xu hướng và thách thức của thị trường cũng như thiết lập các mối quan hệ. Ngoài ra, các doanh nhân còn tạo ra các kế hoạch kinh doanh (bao gồm kế hoạch B) với những dự toán tài chính chặt chẽ cũng như các cơ sở hạ tầng phù hợp để có thể giúp đỡ chứ không phải phá hủy công ty.

    Còn một thói quen cũng không kém phần quan trọng chính là việc các doanh nhân thành công thường dành thời gian để ngẫm nghĩ lại công việc của mình. Việc suy ngẫm chính là một cơ hội giúp cho các doanh nhân biết cách áp dụng những kinh nghiệm cá nhân trong việc định hình tương lai cũng như gây ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Ngoài ra, việc đó còn thúc đẩy sự tìm hiểu sâu hơn các mục tiêu và ý nghĩa của chính những mục tiêu đó. Quá trình không ngừng suy ngẫm tạo nên sự khác biệt giữa người lãnh đạo giỏi với người lãnh đạo tuyệt vời và điều này cũng có thể áp dụng tương tự với một nhóm làm việc.

    Để trở thành doanh nhân thành công, hãy tránh xa những cám dỗ mà có thể dễ dàng tác động đến những “kẻ nghiện thay đổi”. Luôn luôn thận trọng. Hãy tập trung và thành thật với mục đích và giá trị của bạn. Hãy lãnh đạo bằng niềm đam mê để truyền cảm hứng cho nhân viên về sự tận tụy và tầm ảnh hưởng .


Log in to reply