Phân biệt giữa Logistics và Xuất nhập khẩu



  • Bản chất của Xuất nhập khẩu

    Xuất nhập khẩu được hiểu đơn giản là là hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế, tất cả những hoạt động di chuyển tài sản, tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập,… đều được coi là hoạt động xuất nhập khẩu. Nói đến xuất nhập khẩu thông thường mọi người sẽ đều nghĩ đến việc mua bán hàng hoá.

    Nói tóm lại, hoạt động đưa vật chất, hàng hoá qua cửa khẩu, phải khai báo, thông quan hải quan thì đều được coi là các hoạt động xuất nhập khẩu. Và việc mua bán hàng hoá quốc tế đang là một ngành nghề tác động lớn đến nền kinh tế nước ta hiện nay.

    Bản chất của Logistics

    Trước kia, Logistics được hiểu đơn giản là hoạt động vận tải. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Logistics đã phát triển và bao gồm thêm rất nhiều các hoạt động khác không riêng việc vận chuyển. Logistics tại Việt Nam đã xuất hiện được khá lâu, tuy nhiên thời điểm đó vẫn còn thiếu tính liên kết, chưa có được một hệ thống vững chắc, vận chuyển những lô hàng lớn và mang tính quốc tế.

    Ngày nay, ngành Logistics tại Việt Nam cũng đã hội nhập với xu thế chung và phát triển không chỉ ở hoạt động vận chuyển hàng hoá trong nước, mà còn ở vận chuyển hàng hoá quốc tế. Bên cạnh đó, chúng còn bao gồm rất nhiều các hoạt động khác như làm thủ tục hải quan, nhập khẩu, kho bãi, vận chuyển hàng tới tay người tiêu dùng,…

    Phân biệt Logistics và Xuất nhập khẩu

    Nhiều người cho rằng, Logistics được sinh ra nhằm phục vụ xuất nhập khẩu. Điều này chưa hoàn toàn đúng. Logistics là một ngành nghề mang nhiều sứ mệnh khác ngoài việc phục vụ ngành xuất nhập khẩu đó là hoạt động vận chuyển – ngành nghề riêng biệt của Xuất nhập khẩu.

    Logistics và Xuất nhập khẩu là hai ngành nghề có mối liên quan mật thiết và bổ trợ cho nhau. Có thể nói đây là hai hoạt động không thể tách rời. Nhắc đến xuất nhập khẩu là chúng ta nhắc đến việc mua bán hàng hoá trong nước và quốc tế, còn Logistics chịu trách nhiệm nhiều hoạt động khác để bổ trợ cho việc mua bán hàng hoá. Để có thể xuất - nhập hàng hoá, công ty xuất nhập khẩu bắt buộc phải có bộ phận Logistics, hoặc thuê công ty Logistics để làm các thủ tục như hải quan, kho bãi, thanh toán quốc tế,…

    Kết luận

    Về bản chất, Logistics và Xuất nhập khẩu đều là chuỗi hành động nhằm vận chuyển hàng hoá đến nhiều địa điểm trên thế giới. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa Logistics và Xuất nhập khẩu đó là xuất nhập khẩu thì chuyên về hoạt động vận chuyển hàng hoá, còn Logistics thì chuyên về các hoạt động hậu cần, nhằm lưu thông hàng hoá. Chính bởi vậy, hai hoạt động này có tính liên quan vô cùng chặt chẽ, không thể tách rời.

    Trên đây là những điểm khác biệt giữa Logistics và Xuất nhập khẩu, hy vọng thông qua bài viết các bạn có thể hiểu rõ hơn về hai khái niệm này. Hãy theo dõi Pacific Logistics Group để tham khảo thêm nhiều nội dung thú vị hơn nữa nhé!


Hãy đăng nhập để trả lời