Sẽ mở tuyến tàu biển từ ĐBSCL đến Singapore



  • Dự kiến trong tháng 6 hoặc 7 tới, tuyến tàu biển đi trực tiếp từ Tân cảng Cái Cui (Cần Thơ) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) đến Singapore sẽ được mở và đưa chuyến hàng đầu tiên từ Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến đảo quốc này.
    Thông tin nêu trên được ông Vũ Khánh Dương, Giám đốc Văn phòng Tây Nam bộ Tân cảng Sài Gòn cho biết tại hội thảo “Ảnh hưởng kinh tế thế giới đối với ngành thủy sản Việt Nam” tổ chức tại Thành phố Cần Thơ hôm 28-3.
    Việc mở tuyến tàu biển trên có thể diễn ra sớm hơn, nếu cộng đồng doanh nghiệp ở ĐBSCL, những người trực tiếp sản xuất hàng hóa, ủng hộ việc này của SNP.
    Ông Dương cũng tiết lộ thêm rằng, đơn vị sẽ đồng hành cùng Tân cảng Cái Cui để đưa chuyến hàng đầu tiên đi Singapore là đại lý hãng tàu Ben Line.
    Theo ông Dương, điều kiện để mở tuyến tàu biển đi trực tiếp từ ĐBSCL ra các nước, bao gồm cả đến Singapore và ngược lại hiện đã chín muồi.
    Cụ thể, thứ nhất, luồng kênh Quan Chánh Bố đã thông và tàu trên 1.500 container qua lại được; thứ hai, Tân cảng Cái Cui có các thiết bị máy móc hiện đại, bao gồm cả việc bố trí các ổ cắm điện phục vụ cho container lạnh cũng như việc quản lý, điều hành bằng công nghệ thông tin giống như ở cảng Cát Lái và ở Cái Mép.
    Sắp tới Tân cảng Cái Cui sẽ đầu tư thêm một hệ thống cẩu hàng container, mở rộng thêm hệ thống kho bãi cũng như các ổ cắm điện phục vụ cho các container lạnh.
    Ông Dương dẫn khảo sát của đơn vị này thực hiện trong năm ngoái, cho biết tuyến đi Singapore mỗi tháng có khoảng 1.900 container lạnh và tuyến đi từ Tân cảng Cái Cui sang Hồng Kông- Trung Quốc có khoảng 3.500 container.
    Trong khi đó, việc hàng hóa sản xuất ở ĐBSCL và xuất khẩu trực tiếp từ Tân cảng Cái Cui sẽ có nhiều ưu thế hơn so với vận chuyển lên cảng Cát Lái.
    Cụ thể, thứ nhất, việc lấy container rỗng chuyển về các điểm sản xuất có khoảng cách gần, rất thuận lợi hoặc chở hàng hóa từ các nơi sản xuất ở ĐBSCL về đóng container tại cảng sẽ nhanh hơn vì lượng container rỗng sẵn có nhiều; thứ hai, nếu thời gian xuất khẩu ở Cát Lái khoảng 24-36 tiếng, thì ở Tân cảng Cái Cui chỉ mất 6-8 tiếng.
    “Như vậy, kế hoạch sản xuất hay đưa hàng đến không cần tích trữ nhiều, không mất thời gian, giảm độ rủi ro”, ông cho biết.
    Một điểm đáng lưu ý khác được ông Dương nêu ra tại hội thảo, đó là việc chở một container lạnh từ ĐBSCL lên TPHCM, phải mất ít nhất 7,5 triệu đồng, như vậy, chỉ riêng chi phí vận chuyển, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều.

    Theo thesaigontime


Hãy đăng nhập để trả lời