Điều kiện giao hàng CPT Incoterms 2020



  • Điều kiện giao hàng CPT (Carriage Paid To) là một thuật ngữ thương mại quốc tế (INCOTERMS) đi sâu vào chi tiết hơn một chút so với điều kiện FCA, chỉ định rằng người bán chịu chi phí vận chuyển hàng hóa đến địa điểm được chỉ định mà người mua yêu cầu.. Hôm nay, các bạn hãy cùng Nguyên Đăng khám phá bản cập nhật mới nhất CPT Incoterms 2020 này nhé!

    Khái quát về điều kiện giao hàng CPT Incoterms 2020

    CPT Incoterms 2020 là điều kiện giao hàng có thể áp dụng cho vận chuyển đa phương thức. Trong đó, người bán phải thông quan hàng hóa, vận chuyển và giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên hoặc người khác do người bán quy định tại một địa điểm giao hàng được chỉ định, tại đó thì mọi rủi ro được chuyển sang cho người mua.

    CPT yêu cầu người bán thông quan hàng hóa để xuất khẩu. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ thông quan hàng hóa nhập khẩu hoặc quá cảnh qua nước thứ ba, không phải trả bất kỳ thuế nhập khẩu hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục hải quan nhập khẩu.

    Người bán chịu trách nhiệm kí kết hợp đồng vận chuyển và chi trả mọi chi phí vận chuyển liên quan để giao hàng tới điểm đích

    Điểm giao hàng cũng là điểm chuyển giao rủi ro, là điểm người bán giao hàng cho người vận chuyển đầu tiên (trong trường hợp vận chuyển đa phương thức, có nhiều hơn một carrier). Nếu các bên mong muốn rủi ro chuyển giao ở giai đoạn sau (ví dụ: tại cảng biển hoặc cảng sông hoặc tại sân bay), hoặc thậm chí trước khi việc vận chuyển xảy ra (ví dụ một điểm nội địa cách cảng biển hoặc sông) hai bên cần để xác định điều này trong hợp đồng mua bán của và suy nghĩ cẩn thận về hậu quả của việc đó trong trường hợp hàng hóa bị mất hoặc hư hỏng.

    Khi hàng hóa đã được giao cho người mua theo cách này, người bán không đảm bảo rằng hàng hóa sẽ đến điểm đích an toàn, với số lượng đầy đủ và trong tình trạng tốt.Điều này là do rủi ro chuyển từ người bán sang người mua khi hàng hóa được giao cho người mua bằng cách bàn giao hàng cho người vận chuyển đầu tiên.

    Với CPT Incoterms 2020, bạn cần chí ý 2 địa điểm:

    Điểm đi – nơi hàng hóa được giao cho bên vận chuyển đầu tiên tức là nơi chuyển giao rủi ro hàng hóa từ người bán cho người mua
    Điểm đích đến của hàng, đây là điểm mà người bán phải kí hợp đồng vận chuyển và chi trả mọi chi phí để đưa hàng tới đó
    => Tức là chuyển giao rủi ro và chi phí ở 2 địa điểm khác nhau.

    Ví dụ, hàng hóa được bàn giao cho một hãng vận tải ở Las Vegas (không phải là cảng) để vận chuyển đến Southampton (cảng) hoặc Winchester (không phải là cảng). Trong cả hai trường hợp, giao hàng chuyển rủi ro cho người mua xảy ra ở Las Vegas dù người bán phải ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa đến tận Southampton hoặc Winchester.

    Trong hợp đồng, hai bên sẽ ghi CPT + địa điểm tại điểm đích

    Ví dụ : CPT Customer warehouse Seoul, South Korea – Incoterms® 2020

    Tuy nhiên vì điểm chuyển giao rủi ro lại là nơi hàng hóa được bàn giao cho bên vận chuyển đầu tiên nên 2 bên nên ghi rõ chi tiết địa điểm chuyển giao rủi ro này vào hợp đồng

    Link đầy đủ:

    https://nguyendang.net.vn/vi/dieu-kien-giao-hang-cpt/

    alt text


Hãy đăng nhập để trả lời