Nến nhật là gì? Tìm hiểu về mô hình nến Nhật mới nhất 2021



  • Mô hình nến Nhật được những nhà đầu tư Nhật Bản sử dụng trong việc phân tách, dự báo về thị trường giá gạo trong khoảng ngày xưa. Nến Nhật ngày nay được xem là 1 chỉ báo sớm nhất để nhận mặt được những đổi thay về giá của thị phần. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng kienthucforex Tìm hiểu về mô hình Nến Nhật là gì và cách thức áp dụng nó nếu bạn là một ý trung nhân thích trường phái Price Action..
    Lịch sử ra đời của nến Nhật
    Từ thuở xa xưa, người Nhật đã áp dụng phân tích công nghệ vào thị phần lúa gạo. với 1 điều thú vị đó là sự xây dựng thương hiệu của thị trường gạo ngày mai là hậu quả thế tất của quân sự. Sau 1 thế kỷ nội chiến giữa những Daimyo (các lãnh chúa phong kiến), tướng Tokugawa Ieyasu (người cai trị Edo) đã chiến thắng trận Sekihara năm 1600, thống nhất phần đông Nhật Bản và đã trở thành 1 Shogun. Sau ấy, tướng Tokugawa đã khéo léo đề xuất số đông lãnh chúa sống trong Edo cùng mang gia đình của họ, giả dụ các lãnh chúa bỏ đi thì gia đình của họ sẽ bị bắt làm con tin. Nguồn thu nhập chính của những lãnh chúa là gạo và bị thu thuế như các người nông dân. Bởi vì gạo không thể chuyên chở trong khoảng tỉnh của các lãnh chúa lên đến Edo nên họ đã ra đời kho hàng ở Osaka để dự trữ gạo.
    Đầy đủ những lãnh chúa mang thần thế đều tụ hội ở Edo, nên họ luôn khó khăn và vượt mặt nhau bằng những trang phục xa hoa đắt tiền cùng những ngôi vi la. thành ra thời khắc đấy với 1 câu nói rất nổi tiếng “Những người Edo sẽ ko giữ thu nhập của họ qua đêm”. Để duy trì lối sống này, các lãnh chúa bán gạo từ kho hàng của họ ở Osaka, thậm chí họ còn bán cả gạo trong khoảng mùa tới, những nhà kho sẽ cấp biên nhận cho giao kèo này. Chúng được gọi là giao kèo gạo rỗng và là tiền đề cho sự hình thành thị phần kỳ hạn trước tiên trên toàn cầu. buôn bán gạo tương lai tạo ra nhiều lợi nhuận trong khoảng việc đầu tư và nền tảng phân tích kỹ thuật của Nhật ra đời từ ấy.
    Cha đẻ nến Nhật là ai?
    Munehisa Homma (1724-1803) cũng được biết tới có những tên gọi Sokyu Homma, là 1 nhà buôn gạo tại vùng Sakata, nước Nhật, người đã từng buôn gạo tại chợ gạo Ojima ở Osaka suốt triều đại Tokugawa Shogunate.

    Sớm thương lượng thị trường gạo tương lai trong khoảng những năm 1700s, ông ta nhìn thấy rằng mặc dù sở hữu các con phố dây kết liên giữa cung và cầu của thị trường gạo nhưng thị phần lại chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi xúc cảm của những doanh nhân. Ông lý luận rằng nghiên cứu nghiên cứu tâm lý thị phần mang thể dự đoán được hướng đi cho giá gạo. đề cập bí quyết khác rằng ông đã nhìn thấy sự khác biệt giữa giá trị và giá gạo. Sự dị biệt giữa giá trị và giá cả rất tương đồng sở hữu cố phiếu, trái phiếu, tiền tệ hiện nay.
    Vào năm 1755, ông đã viết cuốn San-en Kinsen Hiroku (Cuội nguồn vàng – kỷ yếu tiền tệ), cuốn sách trước hết về tâm lý thị trường. Trong cuốn sách này, ông cho rằng phương diện tâm lý của thị trường rất quan yếu đối có sự thành công trong buôn bán và những xúc cảm của nhà kinh doanh mang tác động quan trọng đối mang giá gạo. Ông lưu ý rằng điều này với thể được sử dụng để định hướng chính bản thân đối sở hữu thị trường khi mà tất cả thị trường đều theo khuynh hướng đi xuống thì sở hữu duyên cớ tại sao giá gạo nâng cao lên và trái lại.
    Mô hình Nến Nhật được thành lập, nó còn có tên khác là Sakata, Homma đã tỷ mỉ biên chép lại giá gạo diễn biến ra từng ngày bằng nến, và ông nhận ra rằng có 1 sự lặp đi lặp lại đáng kinh ngạc khi Quan sát lịch sử ghi chép của ông. từ đấy ông có thể dự báo giá gạo trong tương lại để tích trữ hàng, nến Nhất khiến ông mang lợi thế đầy đủ so mang những thương buôn thời ấy.
    Ông diễn tả sự luân chuyển “dương” (Yang: thị phần đầu tư giá lên) và “âm” (Yin: thị phần đầu tư giá xuống). Ông đã sử dụng thời tiết và khối lượng mua bán cũng như giá để mô phỏng các trạng thái đàm phán. Ông được coi là nhà kinh doanh thành công nhất trong lịch sử, tạo dựng khoảng lợi nhuận hơn 100 tỷ đô la tính theo giá trị thời nay, trong vài năm đã kiếm được hơn 10 tỷ USD/năm.
    Nến Nhật là gì?
    Nến Nhật là một loại biểu đồ tài chính mô tả chuyển động giá của một chứng khoán, phái sinh tài chính, hoặc là tiền tệ. Mỗi “thanh nến” thường cho thấy một ngày nào đó, để ví dụ, một biểu đồ tháng có thể có 20 ngày tương ứng với 20 “thanh nến”.
    Nguyên tắc của nến Nhật rất đơn giản và được đúc kết từ những yếu tố sau:
    • “Như thế nào” (Biến động giá) quan trọng hơn “Tại sao” (tin tức, tác động của thị trường)
    • Tất cả các thông tin đều được hiển thị trên giá
    • Người mua và người bán trên thị trường dựa trên tác động của kì vọng và cảm xúc (hay tham vọng và sự sợ hãi)
    • Biến động giá không phản ánh giá trị thật .
    Nó là một sự kết hợp giữa biểu đồ dòng và biểu đồ thanh với 4 yếu tố:
    • giá mở (open)
    • giá đóng (close)
    • giá cao (high)
    • giá thấp (low)
    Cấu tạo của nến Nhật
    Một cây nến gồm sở hữu hai phòng ban chính, Homma gọi hình chữ nhật là thân nến và tuyến đường thẳng ở đầu trên hay đầu dưới là thân nến (hay còn gọi là bóng nến).
    Tùy theo hình tượng màu trắng hay đen, bóng và thân dài ngắn ra sao mà người ta đặt tên cho từng candlestick và các mô hình của nó các cái tên rất hình tượng như: dòng búa, Người treo cổ, Ba người bộ đội trắng, Ba con quạ đen, Đứa trẻ bị bỏ rơi, Sao mai, Sao hôm, Cú đá…
    Đồ thị nến Nhật (candlestick chart) đã lưu truyền và ngày càng cường thịnh hành trong giới đầu tư ở toàn cầu và Việt Nam và trở thành phương tiện không thể thiếu của bất kỳ nhà đầu cơ nào.
    Sở hữu 1 dòng nến căn bản, bạn sẽ biết được các thông báo sau:
    · High – low: giá thành cao nhất và thấp nhất của 1 cây nên
    · Đuôi nến trên và dưới (bóng nến – râu nến):
    · Bóng trên đại diện cho đoạn con đường mà thị trường ĐÃ TẲNG LÊN ĐƯỢC, NHƯNG chẳng thể VƯỢT QUA ĐƯỢC. thị phần không thể vượt qua được vùng giá ấy do tại đấy thì phe bán hung dữ hơn, đã đạp thị trường đi xuống. nghĩa là bóng trên của cây nến bộc lộ LỰC BÁN. Bóng trên càng dài, lực bán càng mạnh từ thời gian cây nến còn đó.
    · Ngược lại với bóng trên, bóng dưới là đoạn thị trường đã giảm xuống, nhưng lại chẳng thể giảm rẻ hơn được, tức thị mang lực mua ở bên dưới đẩy giá lên. Bóng dưới càng dài, lực sắm càng mạnh.
    · Bóng trên và bóng dưới của cây nến là tiền đề quan trọng của 2 định nghĩa hài lòng giá – acceptance, và chối từ giá – rejection. Bóng ngắn biểu thị giá đã bằng lòng nâng cao lên, hoặc giảm xuống. Bóng dài biểu hiện giá từ khước tăng lên, hoặc khước từ giảm xuống.
    · Open – close: giá mở cửa và đóng cửa của cây nến đấy. Khoảng cách giữ open và close, gọi là thân nến.
    · Thân nến: cho chúng ta thấy tâm lý thị trường hiện giờ. ví như giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa (thường là nến màu xanh – hoặc trắng), thì lúc này, thị phần đang nâng cao giá, phe tậu đang thắng thế. trái lại, giá đóng cửa rẻ hơn giá mở cửa (thường là nến màu đỏ – hoạc đen) là khuyến mại, khi này phe bán đang thắng thế. nếu giá đóng cửa gần bằng hoặc bằng với giá mở cửa (thân nến nhỏ hoặc ko có), lúc này tâm lý thị phần chưa xác định (nến doji – thân nến nhỏ).
    · Khoảng bí quyết giữa đỉnh và đáy nến (range): cho thấy độ biến động trong phiên thương lượng đấy. do đó nến càng dài nghĩa là thị trường đang sở hữu biến động to. Nến càng ngắn thì thị trường càng yên ổn tĩnh.
    Mô hình nến Nhật cơ bản
    Nến trung lập
    Spinning Top – Con xoay
    Nhận dạng Spinning Top:
    • Thân nến nhỏ.
    • Bóng nến trên và dưới dài.
    Ý nghĩa của Spinning Top:
    • Khi thị trường mở cửa, cả phe mua và phe bán đều cố gắng giành quyền kiểm soát (điều này dẫn đến bóng nến trên và dưới dài)
    • Vào cuối phiên, không phe nào có được ưu thế (thân nến nhỏ)
    Tóm lại mô hình nến Spinning Top cho thấy sự biến động đáng kể trên thị trường, áp lực tranh giành quyền kiểm soát giữa phe mua và phe bán nhưng không có người chiến thắng rõ ràng.
    Marubozu
    Nhận dạng Marubozu:
    • Thân nến lớn
    • Không có bóng nến
    Ý nghĩa của Marubozu:
    • Nến Marubozu tăng cho thấy phe mua kiểm soát toàn bộ phiên giao dịch từ đầu đến cuối.
    • Nến Marubozu giảm cho thấy phe bán kiểm soát toàn bộ phiên giao dịch từ đầu đến cuối.
    Doji
    Nhận dạng Doji:
    Doji là nến có giá mở cửa trùng hoặc rất gần với giá đóng cửa.
    Ý nghĩa:
    Nến Doji cho thấy sự cân bằng giữa phe mua và phe bán. Cả phe mua và phe bán đều không thể giành quyền kiểm soát và kết quả về cơ bản là một trận hòa.
    Tuy nhiên Doji có 3 biến thể với ý nghĩa khác nhau:
    Dragonfly Doji (nến Doji Chuồn Chuồn)
    Nhận dạng Dragonfly Doji:
    Không giống như một Doji thông thường giá mở cửa và đóng cửa ở gần giữa cây nến. Dragonfly Doji có giá mở cửa và đóng cửa cùng là giá cao nhất trong phiên.
    Ý nghĩa của Dragonfly Doji:
    Dragonfly Doji cho thấy phe mua từ chối giá thấp hơn khi tăng áp lực mua vào cho đến thời điểm cuối phiên giao dịch. Qua đó cho thấy phe mua đang có lợi thế lớn hơn khi bước qua phiên giao dịch sau.
    Gravestone Doji (nến Doji bia mộ)
    Nhận dạng Gravestone Doji:
    Gravestone Doji có giá mở cửa và đóng cửa cùng là giá cao nhất trong phiên.
    Ý nghĩa của Gravestone Doji:
    Gravestone Doji cho thấy phe bán từ chối giá cao hơn khi tăng áp lực bán ra cho đến thời điểm cuối phiên giao dịch. Qua đó cho thấy phe bán đang có lợi thế lớn hơn khi bước qua phiên giao dịch sau.
    Long-legged Doji (nến Doji chân dài)
    Nhận dạng Long-Legged Doji:
    • Có bóng nến khá dài.
    • Hai bóng trên và dưới của nó có độ dài gần tương đương.
    Ý nghĩa của Long-Legged Doij:
    Khi nến Long-legged Doji xuất hiện, nó ám chỉ rằng hai bên mua và bán đang cạnh tranh gay gắt nhưng bất phân thắng bại. Mô hình nến này cảnh báo rằng giá có thể sẽ biến động mạnh trong tương lai gần.
    Mô hình 1 nến
    Cây búa (Hammer) và Người treo cổ (Hanging Man)
    Hai mô hình này nhìn thì giống nhau hoàn toàn nhưng thực ra nó khác nhau dựa vào diễn biến giá trước đó. Cả 2 mô hình này đều có thân nhỏ, bóng dưới dài, bóng trên rất ngắn hoặc gần như không có.
    Mô hình nến Hammer (Cây Búa)
    Nhận dạng Hammer:
    • Một cây nến với phần đuôi dài gấp 2-3 lần thân.
    • Bóng trên nhỏ hoặc không có.
    • Thân nến nằm trên cùng của cây nến.
    • Màu của thân nến không quan trọng.
    Ý nghĩa của Hammer:
    Hammer Là một mô hình đảo chiều tăng, xuất hiện trong một xu hướng giảm. Mô hình nến này nhìn rất giống cây búa đóng đinh với tay cầm nằm bến dưới.
    Khi giá đang giảm, mô hình nến cây búa cho tín hiệu rằng đáy đang khá gần và giá có thể sẽ tăng trở lại. Bóng nên dưới dài cho thấy rằng phe bán đã đẩy giá xuống thấp hơ nhưng phe mua đã có thể chống lại áp lực bán này và đẩy giá lên trở lại, khiến cho giá đóng cửa gần với giá mở cửa.
    Mô hình nến Hanging Man ( Người Treo Cổ)
    Nhận dạng Haging Man:
    • Một cây nến có bóng dưới dài khoảng gấp 2-3 lần thân nến.
    • Bóng trên nhỏ hoặc không có.
    • Thân nến nằm ở phần trên cùng của cây nến.
    • Màu của thân nến không quan trọng nhưng nếu thân đen (nến giảm) thì khả năng giảm mạnh sẽ mạnh hơn so với thân trắng (nến tăng).
    Ý nghĩa của Haging Man:
    Là một mô hình nến đảo chiều giảm, thường xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng hoặc ở vùng có kháng cự mạnh. Khi giá đang tăng mà mô hình Hanging Man xuất hiện thì điều này cho thấy phe bán đang bắt đầu nhảy vào đông hơn phe mua.
    Bóng dưới dài cho thấy rằng phe bán đã đẩy giá xuống trong suốt phiên giao dịch. Phe mua đã đẩy giá lên trở lại nhưng giá được đẩy lên chỉ nằm ở gần giá mở cửa phiên.
    Điều này cảnh báo rằng phe mua đã không còn đủ sức để giữ vững động lực tăng trước đó.
    Mô hình Búa ngược (Inverted Hammer) và Bắn sao (Shooting Star)
    Hai mô hình này nhìn có vẻ giống nhau. Điều khác nhau duy nhất giữa chúng là việc 1 cái này trong xu hướng xuống và 1 cái trong xu hướng lên. Hai loại nến này đều có thân nhỏ, bóng trên dài và gần như hoặc không có bóng dưới.
    Mô hình nến Inverted Hammer (Búa Ngược)
    Inverted Hammer Xuất hiện khi giá đang giảm, cho thấy khả năng đảo chiều tăng trở lại. Bóng trên dài của nó cho thấy phe mua đang cố gắng đẩy giá lên. Trong khi đó, phe bán vẫn tạo áp lực bán xuống.
    May mắn thay, phe mua vẫn đủ sức để giữ giá đóng cửa gần với giá mở cửa, tức là giá không thể tiếp tục giảm như xu hướng trước đó.
    Điều này cho thấy khi phe bán không còn có thể đẩy giá xuống được nữa thì có nghĩa rằng ai muốn bán thì sẽ bán hết rồi và thị trường không còn ai muốn bán nữa. Nếu không còn ai muốn bán nữa thì sẽ còn ai? Câu trả lời là Phe mua.
    Mô hình nến Shooting Star (Bắn sao)
    Mô hình nến bắn sao là một mô hình đảo chiều giảm với cấu trúc giống như mô hình Búa ngược, nhưng nó xuất hiện khi giá đang tăng. Điều này cho thấy phe bán đang bắt đầu thắng thế so với phe mua trong xu hướng lên và giá có thể sẽ quay đầu giảm trở lại.
    Mô hình 2 nến
    Mô hình nến Nhấn chìm – Engulfing
    Bullish Engulfing
    Bullish Engulfing là cặp 2 nến cho tín hiệu về việc giá có thể tăng mạnh. Mô hình này xuất hiện khi một cây nến giảm xuất hiện nhưng ngay sau đó là một cây nến tăng rất lớn. Cây nến tăng xuất hiện sau “nhấn chìm” hoàn toàn cây nến giảm phía trước. Điều này có nghĩa là phe mua đã quyết định đẩy giá mạnh lên sau một giai đoạn giảm giá hoặc đi ngang (sideway).
    Bearish Engulfing
    Bearish Engulfing trái ngược với mô hình nhấn chìm tăng. Mô hình giảm xuất hiện khi một cây nến tăng được kèm theo sau bằng một cây nến giảm lớn, “nhấn chìm” hoàn toàn cây nến tăng trước. Điều này có nghĩa là phe bán đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn và một đợt giảm điểm mạnh có thể xảy ra.
    Mô hình đỉnh đôi Tweezer Top và đáy đôi Tweezer Bottom
    Mô hình đỉnh đôi đáy đôi là mô hình nến cặp đảo chiều. Mô hình này thường được xuất hiện sau một giai đoạn tăng điểm hoặc giảm điểm, thể hiện khả năng giá xoay chiều.
    Nhìn mô hình này giống như cây nhíp (tweezer) với 2 thanh bằng nhau.
    Mô hình đỉnh đôi – đáy đôi có những đặc tính sau:
    • Cây nến đầu tiên trong mô hình này thuận theo hướng của xu hướng giá đang đi. Nếu giá đang tăng thì đây sẽ là cây nến tăng.
    • Cây nến tiếp theo sẽ ngược hướng với xu hướng giá. Nếu giá đang tăng thì đây sẽ là cây nến giảm.
    • Bóng của 2 cây nến này phải bằng nhau về chiều dài. Đỉnh đổi (tweezer top) thì có bóng trên bằng nhau. Đáy đôi (tweezer bottom) thì có bóng dưới bằng nhau.
    Mô hình 3 nến
    Mô hình Evening Stars (Sao Buổi chiều) – Morning Stars (Sao Buổi Sáng)
    Mô hình Evening Stars và Morning Stars là mô hình cụm 3 nến mà bạn thường gặp tại điểm kết thúc của một xu hướng. Đó là những mô hình đảo chiều mà bạn có thể nhận diện được thông qua mô tả dưới đây (Mô tả ví dụ mô hình Evening Stars):

    1. Cây nến đầu tiên trong cụm 3 nến này là một cây nến tăng vì xu hướng hiện tại đang là tăng.
    2. Cây nến thứ 2 là một cây nến có thân nhỏ, thể hiện rằng thị trường có thể đang do dự. Cây nến nhỏ này có thể là nến tăng hoặc nến giảm.
    3. Cây nến thứ 3 là cây nến xác nhận sự đảo chiều trong xu hướng, vì vậy nó sẽ là một cây nến giảm. Đặc điểm của cây nến này là giá đóng cửa của nó nằm dưới điểm giữa của cây nến tăng đầu tiên.
      Ngược lại Morning Stars ( Sao Buổi Sáng) cũng vậy.
      Mô hình Three White Soldiers (3 Chàng Lính Trắng) – Three Black Crows (3 Con Quạ Đen)
      Three White Soldier
      Three White Soldier bao gồm 3 nến tăng trong một xu hướng giảm, cho tín hiệu rằng sự đảo chiều đã xảy ra. Đây là một trong những mô hình mạnh, đặc biệt là nếu nó xuất hiện sau một xu hướng giảm dài và một đợt đi ngang nhắn.
      Cây nến đầu tiên trong cụm này được xem là cây nến đảo chiều. Nó thể hiện rằng xu hướng giảm hoặc giai đoạn đi ngang đã kết thúc.
      Để mô hình này tiếp tục hình thành, cây nến tiếp theo sẽ lớn hơn cây nến trước về thân nến. Bên cạnh đó, cây nến thứ 2 này sẽ có giá đóng cửa nằm gần mức giá cao nhất của nó, tức là nó sẽ gần như hoặc không có bóng nến trên.
      Mô hình 3 chàng lính sẽ hoàn tất khi cây nến cuối hoàn thành với gần như cùng 1 kích cỡ so với cây nến thứ 2. Cây nến này cũng sẽ có bóng nhỏ hoặc không có bóng nến.
      Three Black Crows
      Mô hình Three Black Crows thì ngược lại so với mô hình Three White Solder. Mô hình này bao gồm 3 nến giảm trong một xu hướng tăng, thể hiện sự đảo chiều.
      Tương tự, mô hình này sẽ có cây nến thứ 1 là nến giảm, nến thứ 2 sẽ lớn hơn nến 1, và gần như hoặc không có bóng nến. Cuối cùng, nến thứ 3 sẽ có kích thước tương tự nến 2, và cũng gần như hoặc không có bóng nến.
      Mô hình Three Inside Up – Inside Down
      Mô hình Three Inside Up là mô hình nến đảo chiều thường xuất hiện ở giai đoạn cuối của xu hướng giảm. Nó thể hiện rằng xu hướng giảm có thể đã hết và xu hướng lên sẽ bắt đầu. Để có một mô hình Three Inside Up đúng, cần chú ý các đặc điểm sau:
    4. Cây nến đầu tiên thường nằm ở cuối cùng của xu hướng giảm, thể hiện qua hình ảnh của một cây nến giảm dài.
    5. Cây nến thứ 2 là một cây nến tăng, chạm vào phần giữa của cây nến giảm trước đó.
    6. Cây nến thứ 3 cần đóng cửa phía trên cây nến đầu tiên nhằm xác định phe mua đã mạnh lên và phá được xu hướng xuống.
      Ngược lại mô hình Three Inside Down sẽ nằm ở cuối cùng của xu hướng tăng. Nó thể hiện rằng xu hướng tăng có thể đã kết thúc và xu hướng giảm bắt đầu. Mô tả của mô hình Three Inside Down ngược lại hoàn toàn so với mô tả của mô hình Three Inside Up.
      Kết luận
      Hy vọng ưng chuẩn bài viết này thì bạn đã mường tượng rõ hơn về nến Nhật và các dạng tổng quan của nó. mô phỏng nến Nhật biểu lộ hành động giá của thị phần, đại diện qua hai phe sắm bán. bên cạnh đó, mang những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm và đặc biệt là các nhà đầu tư mới với thể dùng thêm các dụng cụ chỉ báo kỹ thuật để sở hữu thể gia nâng cao thời cơ giao dịch, khiến cho nâng cao xác suất dự đoán của mình về thị trường theo trường phái họ mong muốn.

Hãy đăng nhập để trả lời