Tiếp thị thông qua chương trình khách hàng giới thiệu doanh nghiệp



  • Các doanh nghiệp thường có khuynh hướng dành đến 80% ngân sách và các nguồn lực khác của hoạt động tiếp thị để xây dựng các chương trình tiếp thị hướng đến các khách hàng tiềm năng, chỉ dành 20% phần còn lại cho các khách hàng hiện tại. Thế nhưng, theo Daryl T. Logullo, một chuyên gia trong hoạt động marketing - mô hình này sẽ không đem lại hiệu quả cao nhất.

    Daryl T. Logullo cho rằng các doanh nghiệp nên đảo ngược tỷ lệ trên, nên dùng phần lớn trong số 80% nguồn lực nói trên để xây dựng một chương trình khách hàng cũ giới thiệu cho khách hàng mới về doanh nghiệp (client referral program). Và muốn xây dựng một chương trình như vậy, các doanh nghiệp nên tập trung nỗ lực vào ba nhóm hoạt động chính sau đây.

    ĐẢM BẢO RẰNG CÁC KHÁCH HÀNG HIỆN TẠI HIỂU ĐẦY ĐỦ VỀ SẢN PHẨM HAY DỊCH VỤ CỦA DOANH NGHIỆP
    Một người chỉ có thể nói nhiều về một vấn đề khi hiểu biết rõ về nó. Tương tự, các khách hàng hiện tại chỉ có thể quảng bá nhiều cho sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp nếu họ thật sự hiểu biết về những đặc điểm, tính năng, giá cả, những giá trị chứa đựng trong nhãn hiệu của chúng. Họ có thể giải thích cho các khách hàng mới rằng doanh nghiệp đang làm gì và làm điều đó như thế nào. Vì vậy, doanh nghiệp phải đầu tư cho việc huấn luyện khách hàng cũ thông qua những buổi hội thảo, hội nghị khách hàng hoặc đơn giản chỉ là mời họ dùng thử các sản phẩm, dịch vụ mới của mình.

    BÀN LUẬN, CẬP NHẬT NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ TĂNG TRƯỞNG VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN TẠI
    Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp “truyền” được sự lạc quan, thái độ tích cực, lòng nhiệt tình và sự yêu mến dành cho doanh nghiệp tới những khách hàng hiện tại. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp còn e ngại làm điều này vì sợ tiết lộ những thông tin nhạy cảm hoặc khách hàng sẽ cho là mình đang “quảng cáo một cách rẻ tiền”. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm, nếu xét ở góc độ tiếp thị. Nhìn chung, khách hàng rất thích nghe những thông tin về diễn biến tăng trưởng, những kế hoạch tương lai của doanh nghiệp, nhất là của những nhãn hiệu mà họ yêu thích. Khi có được cơ hội này, khách hàng sẽ có cảm giác mình là người có liên quan, là một trong những thành phần quan trọng góp phần cho sự tăng trưởng đó.

    KHEN THƯỞNG NHỮNG KHÁCH HÀNG CÓ CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾP THỊ TÍCH CỰC
    Phần lớn các doanh nghiệp thường không chú trọng đến những hành động bày tỏ sự cảm ơn đến các khách hàng (và cả các nhân viên) đã có những hoạt động tốt để tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm hay hình ảnh của doanh nghiệp. Hãy chú trọng vào khách hàng hiện tại và khuyến khích họ làm quảng cáo cho doanh nghiệp bằng những món quà, phần thưởng khích lệ đúng lúc. Tặng quà, sản phẩm dùng thử, phiếu mua hàng giảm giá, phiếu sử dụng các dịch vụ khác miễn phí là những hình thức có thể áp dụng. Xin nhớ rằng không nhất thiết phải chờ cho đến khi khách hàng đem về cho doanh nghiệp một cơ hội kinh doanh hay cơ hội bán hàng nào đó thì mới khen thưởng họ. Chỉ cần khách hàng cung cấp một tên khách hàng tiềm năng khác là họ cũng có thể xứng đáng để nhận một sự đền bù nào đó. Điều này thể hiện sự đánh giá cao và trân trọng mà doanh nghiệp dành cho những khách hàng đã giúp mình.


Hãy đăng nhập để trả lời