Phấn đấu tới tháng 6 sẽ triển khai Cơ chế một cửa NSW tại toàn bộ cảng biển



  • rao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông vận tải) khẳng định, không chỉ sẵn sàng cho việc mở rộng triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia (NSW) tại Cảng vụ Đồng Nai từ 15-3, Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan còn đang nỗ lực hướng tới mục tiêu từ nay tới tháng 6 sẽ đồng loạt áp dụng NSW tại toàn bộ 25 cảng vụ trên toàn quốc.
    NSW được mở rộng triển khai để thực hiện thủ tục hành chính cho tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại toàn bộ các cảng biển khu vực Đồng Nai. Bộ Giao thông vận tải đã chuẩn bị như thế nào để việc triển khai này diễn ra thuận lợi, thưa ông? Ngay từ ngày 29-2, Cảng vụ Đồng Nai đã phối hợp với cơ quan Hải quan tiến hành đào tạo triển khai NSW cho các DN, cán bộ cảng vụ cũng như đại diện của các bộ, ngành liên quan. Có thể nói, toàn bộ vấn đề về máy móc, nhân lực đều đã được chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng cho việc chính thức triển khai NSW. Việc áp dụng NSW tại Cảng vụ Đồng Nai không có quá trình thí điểm mà áp dụng thực tế luôn. Nhiều DN thực hiện thủ tục theo NSW tại Cảng vụ Đồng Nai đều đã từng làm ở các cảng vụ khác nên dự kiến mọi việc sẽ tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, phải khẳng định, trong 1-2 ngày đầu triển khai NSW không phải DN nào cũng mạnh dạn áp dụng mà sẽ có tâm lý chờ đợi một số DN đi tiên phong, làm trước rồi mới áp dụng. Bên cạnh đó, một số trục trặc, vướng mắc trong bước đầu triển khai cũng là điều không tránh khỏi. Khi gặp bất kỳ vướng mắc gì liên quan tới khai báo thông tin hồ sơ, DN có thể liên hệ với hai đầu mối chính để được hỗ trợ. Một là cán bộ của Tổng cục Hải quan và hai là đại diện một số bộ, ngành có liên quan trực tiếp tới thủ tục triển khai. Cũng có trường hợp, cán bộ cảng vụ thông thạo mọi yếu tố sẽ trực tiếp hướng dẫn để DN triển khai thuận lợi mà không cần liên hệ tới các đơn vị khác. Theo ông, trong quá trình áp dụng NSW tại các cảng vụ hiện nay, đâu là khúc mắc, khó khăn cơ bản còn tồn tại? Hiện nay, vướng mắc cơ bản khi triển khai NSW tại các cảng vụ là sau khi tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia, hoàn thiện mọi thủ tục, DN vẫn phải đem hồ sơ, giấy tờ gốc theo yêu cầu đến trình cảng vụ. Điều này bắt nguồn từ những quy định nêu tại Nghị định 21/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải. Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thời gian vừa qua Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan soạn thảo dự thảo văn bản tháo gỡ vấn đề này. Hiện nay, Tổng cục Hải quan đang tiến hành xin ý kiến lần cuối các bộ, ngành về dự thảo này, sau đó sẽ trình Thủ tướng Chính phủ. Nếu dự thảo được thông qua sẽ góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc, tạo thuận lợi tích cực hơn cho DN trong quá trình làm thủ tục. Những nội dung nêu trong dự thảo sẽ quy định rõ ràng hơn nhiều nội dung. Ví dụ như, nếu tàu nước ngoài khai báo làm thủ tục lần đầu tiên thì ngoài khai báo trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia, chủ tàu vẫn phải đem hồ sơ, giấy tờ gốc trình cảng vụ để chứng thực thông tin, song từ lần khai báo thứ hai trở đi sẽ không cần nộp hồ sơ, giấy tờ gốc nữa. Đối với tàu Việt Nam, do cơ quan Đăng kiểm đã cấp các loại giấy tờ liên quan, có dữ liệu trong hệ thống rồi nên khi làm thủ tục, cảng vụ chỉ cần kiểm tra lại thông tin mà không cần kiểm tra hồ sơ, giấy tờ gốc của tàu… Xin ông cho biết, sau cảng vụ Đồng Nai, việc áp dụng NSW tại các cảng vụ còn lại sẽ được tiến hành theo lộ trình như thế nào? Hiện nay, tính cả cảng vụ Đồng Nai, NSW đã được triển khai tại 9/25 cảng vụ. Dự kiến, kế hoạch đặt ra là từ nay tới tháng 6, NSW sẽ được đồng loạt triển khai tại 16 cảng vụ còn lại. Các cơ quan liên quan sẽ chia thành 3-4 khu vực để đào tạo tập trung cho cộng đồng DN cũng như các cán bộ cảng vụ theo hình thức “cuốn chiếu”.


Hãy đăng nhập để trả lời