Doanh Nghiệp “Kêu Trời” Vì Quy Định Cân Toàn Bộ Container



  • Mặc dù Thông tư hướng dẫn chưa được ban hành nhưng từ ngày 1-7 tới, việc cân toàn bộ container vận chuyển hàng hóa quốc tế theo quy định của Công ước Quốc tế về An toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 (Công ước SOLAS) sẽ chính thức được thực hiện. Điều này đang khiến không ít doanh nghiệp vận tải, logistics… cảm thấy lo lắng khi chưa thực sự hiểu rõ về quy trình triển khai.

    Theo ông Hoàng Sỹ Khánh, Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Sonic: Suốt từ thời điểm có dự thảo Thông tư hướng dẫn đến nay khi quy định sắp được thực thi, doanh nghiệp không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan về quy định cân toàn bộ container. Do vậy, doanh nghiệp vẫn đang loay hoay không biết phải làm thế nào cho chính xác. “Ngày 1-7 đã đến rất gần. Mặc dù các cơ quan chức năng như Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Cảng vụ Hải Phòng đã có những công văn hướng dẫn cho doanh nghiệp, song vẫn còn chung chung. Ví dụ, với một container hàng hóa đóng tại Hà Nội vận chuyển xuống cảng Hải Phòng, doanh nghiệp phải tiến hành cân như thế nào, cân ở đâu… để đảm bảo giấy xác nhận trọng lượng container không chỉ được cơ quan chức năng Việt Nam chấp nhận mà còn phải mang tính quốc tế. Doanh nghiệp rất muốn có một danh sách đầy đủ những trạm cân được phép cân đảm bảo tính pháp lý để yên tâm khi đem hàng đi cân”, ông Khánh nói.

    Theo đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, điều mà doanh nghiệp băn khoăn còn là quy trình nộp giấy xác nhận sau khi cân toàn bộ container như thế nào. Hiện nay, trong hướng dẫn của cơ quan chức năng chưa nêu rõ doanh nghiệp sẽ nộp độc lập hay nộp cùng giấy tờ nào khác. Trong trường hợp nộp độc lập, doanh nghiệp sẽ phải cử thêm nhân sự phụ trách vấn đề này.

    Đánh giá quy định đưa ra trong Công ước SOLAS mà Việt Nam cùng nhiều nước trên thế giới tham gia là hợp lý, không thể thay đổi, đa phần các doanh nghiệp liên quan chỉ băn khoăn vấn để nổi cộm là thời gian áp dụng gấp gáp mà doanh nghiệp vẫn còn chưa được hướng dẫn chi tiết, gây bị động, lúng túng. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn ngoài một số văn bản hướng dẫn đã có, cơ quan chức năng sẽ có thêm sự hỗ trợ tối đa, hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn, tránh tình trạng ách hàng tại cảng. “Điều doanh nghiệp mong muốn lúc này còn là có một đầu mối thường trực tại các Cảng vụ để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết thắc mắc khi thực hiện quy định mới. Như vậy, khi doanh nghiệp vướng ở đâu mới có thể biết phải hỏi chỗ nào nhằm nhanh chóng giải quyết vấn đề”, ông Khánh nhấn mạnh.

    Sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

    Trao đổi với phóng viên báo Hải quan, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Lẽ ra Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định mới đã được ban hành từ tháng Tư vừa qua. Tuy nhiên, do một số doanh nghiệp liên quan kiến nghị, đề xuất các vấn đề vướng mắc nên Bộ Giao thông vận tải cân nhắc, quyết định chưa ban hành Thông tư mà xem xét thêm để điều chỉnh cho thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Đến nay, thời điểm ban hành Thông tư vẫn chưa được xác định.

    #qalogistics #thutuchaiquan



  • Hiện tại việc này đã được giải quyết chưa?