Phân tích nhu cầu đối với dịch vụ logistics quốc tế tại Campuchia: Cơ hội cho các nhà đầu tư



  • 1. Các cơ hội

    Nằm giữa Thái Lan và Việt Nam, hai trung tâm sản xuất của khu vực tiểu vùng sông Mê kong, Campuchia có nhiều tiền năng để nắm giữ vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị và mạng lưới logistics khu vực. Tuy nhiên, phần lớn các công ty logisitcs của nước này có quy mô nhỏ và thiếu nguồn nhân sự có chuyên môn nghiệp vụ và năng lực quản lý so với các công ty logistics quốc tế. Điều này đến lượt nó đã hạn chế các công ty này cung cấp các dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn cũng như khả năng quản lý kho hàng.

    Như vậy, các công ty logistics nước ngoài có một lợi thế rõ ràng khi cung cấp dịch vụ logistics quốc tế nhằm vào các nhà sản xuất tham gia vào các ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu. Tuy nhiên, họ có thể gặp nhiều khó khăn hơn để cạnh tranh trực tiếp với các đối tác địa phương, những người có khả năng cung cấp các dịch vụ cấp thấp phục vụ thị trường nội địa.

    Trong tình hình này, một số nhà cung cấp dịch vụ hậu cần quốc tế như APL Logistics, DSV, Panalpina và Yusen Logistics đã thiết lập các hoạt động tại Campuchia để nhắm tới các nhà sản xuất định hướng xuất khẩu. Họ có ý định cung cấp một loạt các dịch vụ như bến cảng, vận chuyển nội địa, quản lý kho bãi và thông quan. Gần đây, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần của Thái Lan SCG Logistics cũng công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh sang Campuchia.

    2. Khuyến nghị:

    Khi thâm nhập vào thị trường logistics của Campuchia, các doanh nghiệp logistics và các nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng lợi thế của mình và tìm kiếm sự hợp tác với các công ty trong nước. Bằng cách hình thành mối quan hệ đối tác kinh doanh hoặc liên doanh, các nhà đầu tư có thể sử dụng các kết nối của các đối tác địa phương để phát triển kinh doanh, trong khi các nhà khai thác địa phương có thể tăng khả năng vận chuyển hàng hóa quốc tế.

    Nói chung, các kho ở Campuchia có thể được chia thành hai loại: kho quy mô nhỏ với diện tích sàn dưới 1.000 m 2 và những căn hộ có diện tích sàn hơn 1.000 m 2. Nhiều trong số các kho nhỏ này có xu hướng tập trung ở Phnom Penh hoặc ở ngoại ô thành phố, trong các khu vực như Chamkar Doung và Stung Meanchey. Các kho lớn hơn thường ở dọc theo Quốc lộ 3 và số 4 để tiện cho việc luân chuyển hàng hóa.

    Khi chuỗi cung ứng hàng hóa khu vực trở nên tích hợp hơn, nhu cầu về nhà kho và dịch vụ kho bãi ở Campuchia sẽ tiếp tục tăng. Trong khi một số nhà kho hiện đại đã được xây dựng trong những năm gần đây, chủ yếu là do các công ty logistics có vốn đầu tư nước ngoài thì phần lớn các cơ sở cũ vẫn không đạt tiêu chuẩn, vì không có tiêu chuẩn cho các cơ sở kho hay các dịch vụ mà họ cung cấp. Thật vậy, chất lượng dịch vụ có xu hướng khác nhau với các nhà khai thác của các kho ở các quy mô và địa điểm khác nhau. Các công ty logistics trong khu vực có thể nắm bắt cơ hội này để thâm nhập vào thị trường Campuchia thông qua đề nghị hợp tác nâng cao hoặc thậm chí đặt ra các tiêu chuẩn về kho bãi tại địa phương.

    Năm 2017, với triển vọng Campuchia trở thành một điểm logistics cho hàng hoá dành cho Việt Nam và Thái Lan, các nhà đầu tư quốc tế đã quan tâm đến việc xây dựng kho ngoại quan tại đây. Một ví dụ là công ty Kerry Worldbridge Logistics Ltd - liên doanh giữa Công ty Kerry Logistics của Hồng Kông và công ty phát triển địa ốc Worldbridge International (Campuchia) - đã ra mắt kho ngoại quan đầu tiên của Campuchia.

    Nằm ở tỉnh Kandal, cách Phnôm Pênh 17 km về phía Nam, kho ngoại quan là một phần của KWB SEB Kerry Worldbridge với tổng diện tích 63 ha. Kế hoạch này là dự án trị giá 100 triệu đô la Mỹ được xây dựng theo ba giai đoạn, trong đó Giai đoạn I kết hợp với việc xây dựng khu kho hải quan ngoại quan trên diện tích 17 héc ta đất. Theo Ban quản lý KWB SEZ, các nhà nhập khẩu sẽ được phép đưa hàng miễn thuế cho việc lắp ráp hoặc chuyển tải trong địa phương. Một sự sắp xếp như vậy sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất và thương nhân vì họ sẽ không bắt buộc phải trả trước thuế khi lưu trữ sản phẩm của mình trong kho, do đó có thể linh hoạt hơn trong việc tổ chức các hoạt động và dòng tiền.

    Tuy nhiên vấn đề thanh toán và những khoản chi phí không chính thức vẫn còn là một vấn đề lớn tại thị trường này và cần được lưu ý.
    Sự phát triển tích cực trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và thương mại của Campuchia sẽ tạo ra động lực lớn hơn cho việc đổi mới ngành công nghiệp logistics của đất nước. Tuy nhiên, về mặt thể chế, vẫn còn những hạn chế cho ngành công nghiệp logistics là việc áp dụng rộng rãi các khoản thanh toán phi cấu trúc, với những khoản phí không chính thức thường thu được tại các trạm cân, cửa khẩu và các điểm kiểm soát trên các tuyến đường chính.

    Năm 2016, Campuchia đứng thứ 156 trong số 176 quốc gia trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng, trong khi ba nước láng giềng CLMV là Việt Nam, Lào và Myanmar, lần lượt xếp thứ 113, 123 và 136.

    Là một phần của các biện pháp để số hóa thủ tục hải quan tại Campuchia và xoá bỏ các khoản thanh toán không chính thức, hệ thống máy tính đã được ASYCUDA sử dụng để thanh toán bù trừ hải quan được đưa ra vào năm 2015, nhưng có thể mất rất nhiều thời gian để các doanh nghiệp và cơ quan chức năng thực sự dùng quen hệ thống này.

    (Từ năm 1995, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International - TI) đã công bố một chỉ số nhận thức tham nhũng (Corruption Perceptions Index - CPI) hàng năm xếp thứ tự các quốc gia trên thế giới theo "mức độ tham nhũng mà được nhận thức tồn tại trong các giới công chức và chính trị gia)

    VITIC tổng hợp theo Hong Kong Trade Development Council.

    #qalogistics #logisticscampuchia