SAU 6 NGÀY MẮC KẸT, TÀU EVERGIVEN CHÍNH THỨC ĐƯỢC GIẢI CỨU



  • Dù đã nổi trở lại và không còn mắc kẹt vào bờ cát, nhưng hiện vẫn chưa rõ tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới bao lâu nữa mới được khai thông.

    Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, tàu Ever Given đã chính thức được “giải cứu” vào lúc 4 giờ 30 phút sáng (giờ Ai Cập) nhờ nỗ lực của các đội cứu hộ. Nỗ lực giải cứu đạt được bước đột phá sau khi các máy đào nạo vét 27.000 m3 cát và đào sâu 18m dưới bờ kênh cùng sự trợ giúp của 11 tàu kéo.

    Dù đã nổi trở lại và không còn mắc kẹt vào bờ cát, nhưng hiện vẫn chưa rõ tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới bao lâu nữa mới được khai thông. Hiện tại, có hơn 450 tàu đang bị mắc kẹt, chờ đợi hoặc có lộ trình đi đến Kênh đào Suez.

    Trước đó, Ai Cập cho biết công tác giải cứu tàu container siêu trường siêu trọng này có thể phải đến ngày 30/3 mới được hoàn thành. Đội giải cứu đầu tiên đến hiện trường là một máy xúc cao gấp 2 lần người. Sau đó, tàu nạo vét lòng kênh được đưa tới nhưng vẫn không có hiệu quả. Cùng với đó là một đội tàu kéo nỗ lực đưa Ever Given ra giữa dòng nước.

    Các đội cứu hộ đã nỗ lực làm việc cả ngày lẫn đêm trong 5 ngày liên tiếp. Việc giải cứu thành công con tàu Ever Given đã được hỗ trợ bởi thủy triều lên vào buổi đêm ngày hôm qua. Khi mực nước dâng, con tàu đã nổi trở lại sau nhiều giờ đồng hồ nạo vét đất xung quanh.

    Cuối ngày 27/3, đội lái tàu kéo đã “ăn mừng” cho sự tiến triển rõ rệt nhất kể từ khi tàu Ever Given mắc cạn vào hôm thứ Ba. Chiều hôm đó, đội cứu hộ đã đào sâu được 18m ở bờ kênh. Con tàu 220.000 tấn đã xoay chuyển chỉ khoảng 2 độ. Dẫu vậy, mũi tàu vẫn mắc kẹt ở bờ cát và việc giải cứu vẫn gặp trở ngại đáng kể.

    Công ty giám sát hoạt động của tàu và thủy thủ đoàn – Bernhard Schulte Shipmanagement, cho biết 11 tàu kéo đã được huy động để trợ giúp. Một số tàu vét bùn biển – bao gồm tàu hút bùn chuyên dụng có thể hút 2.000m3 vật liệu mỗi giờ, đã nỗ lực đào xung quanh mũi tàu. Cùng lúc đó, các máy bơm công suất lớn sẽ hút bớt nước từ các két nước dằn để giảm trọng tải của tàu.

    Theo CNBC, nhiều tàu vận tải đã phải đổi hưởng vòng qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi để tránh tình trạng tắc nghẽn tại Kênh đào Suez. Dữ liệu quan sát cho thấy, ít nhất 2 tàu chở khí ga của Mỹ đã đột ngột đổi hướng giữa Đại Tây Dương, di chuyển về phía mũi Hảo Vọng thay vì đến Địa Trung Hải để qua Suez. Một số tàu hiện đã phải lựa chọn hướng đi này, dù đây là phương thức tốn kém hơn.

    Từ ngày 23/3, tuyến đường vận chuyển trên biển đông đúc nhất thế giới chứng kiến cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng, sau khi tàu Ever Given mắc cạn và xoay ngang trên Kênh đào Suez. Hậu quả là hàng trăm tàu trở hàng không thể di chuyển. Trong tuần trước, những nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given dài 400 mét của tàu kéo, máy đào đều thất bại.

    Ước tính, mỗi ngày có khoảng 50 tàu di chuyển qua tuyến đường này và năm 2019, tàu chở container chiếm khoảng 53% trọng tải trung chuyển.

    Kênh đào Suez dài 190km, rộng 205m và sâu 24m, đi vào hoạt động từ năm 1869. Đây là một trong những tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông vận chuyển sang châu Âu và Bắc Mỹ. Ước tính, khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này.

    —————————————————
    Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc của quý khách hàng vui lòng liên hệ:
    QALogistics JSC.,
    — Công Ty Cổ Phần Tiếp Vận Quốc Tế Quang Anh chuyên cung cấp các dịch vụ Logistics và vận tải đa phương thức chuyên nghiệp —

    Địa chỉ: Tầng 18, Tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
    Website: www.qalogistics.vn
    Email: haiphi.qal.com.vn
    saleslog@qalogistics.vn
    Tel/Zalo: 0906.966.288 Mr.Hải

    Quang Anh Logistics cùng đối tác vươn tới những tầm cao mới!


Hãy đăng nhập để trả lời