Qui định về kiểm dịch động thực vật khi xuất khẩu sang Đan Mạch



  • Là thành viên của EU, Đan Mạch tuân thủ các qui định của EU về kiểm dịch động thực vật với hàng nhập khẩu.
    Qui định kiểm dịch động thực vật và an toàn thực phẩm của EU

    Kiểm dịch động vật
    Là thành viên của EU, Đan Mạch tuân thủ các qui định kiểm dịch động vật của EU. Các yêu cầu cơ bản bao gồm:
    Nước xuất khẩu phải nằm trong danh sách các quốc gia được phép xuất khẩu danh mục sản phẩm liên quan vào EU.
    Sản phẩm có nguồn gốc động vật chỉ được nhập khẩu vào EU nếu được sản xuất từ các cơ sở chế biến được nước xuất khẩu phê duyệt.
    Tất cả động vật và sản phẩm có nguồn gốc động vật nhập khẩu phải kèm theo giấy chứng nhận sức khỏe có chữ ký của bác sĩ thú y chính thức của cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu.
    Mọi lô hàng đều phải được kiểm tra tại điểm kiểm tra biên giới của nước thành viên EU.
    Nếu dịch bệnh bùng phát ở một quốc gia ngoài EU gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe động vật hoặc sức khoẻ cộng đồng, EU có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ tạm thời, bao gồm đình chỉ nhập khẩu từ toàn bộ hoặc một phần quốc gia liên quan hoặc đưa ra yêu cầu đặc biệt đối với các sản phẩm từ quốc gia đó.
    Cục Quản lý Thực phẩm và Thú y Đan Mạch đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng phòng vệ của Đan Mạch trước sự ra đời của các bệnh vật nuôi nghiêm trọng.

    Rất ít động vật được nhập khẩu vào Đan Mạch. Các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật được nhập khẩu từ các nước ngoài EU phải chịu kiểm tra nghiêm ngặt tại cảng hoặc sân bay nhập cảnh vào EU. Các lô hàng nhập khẩu từ các nước trong EU vào Đan Mạch cũng phải chịu kiểm tra ngẫu nhiên không phân biệt đối xử.

    Tất cả các lô hàng được nhập khẩu từ các nước thứ ba phải chịu kiểm tra tại cảng hoặc sân bay nhập cảnh vào EU tại một điểm kiểm tra biên giới (BIP) đã được phê duyệt. Các lô hàng nhập khẩu từ các quốc gia thành viên EU và các nước khác chỉ được phép nhập khẩu vào Đan Mạch, nếu đáp ứng được các qui định của EU, kèm theo giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp và đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh.

    Nếu dịch bệnh liên quan đến động vật xảy ra ở một nước thành viên EU hay các nước không phải thành viên, việc nhập khẩu động vật và sản phẩm động vật đó sẽ bị cấm ngay lập tức.

    Các điểm kiểm tra biên giới (BIP) phải đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật EU và chỉ có thể hoạt động sau khi Ủy ban châu Âu đã kiểm tra. Ở Đan Mạch, có 3 điểm kiểm tra biên giới được phê duyệt để kiểm tra động vật sống và 9 điểm được phê duyệt để kiểm tra các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật.

    Cục Quản lý Thực phẩm và Thú Y thuộc Bộ Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch phụ trách các vấn đề liên quan đến kiểm dịch động vật. Liên hệ:

    Miljø- og Fødevareministeriet (Ministry of Environment and Food)
    Fødevarestyrelsen (Danish Veterinary and Food Administration)
    Stationsparken 31-33, DK-2600 Glostrup
    (+45) 72 27 69 00

    Danh sách động vật và các sản phẩm có nguồn gốc động vật bị kiểm soát tại biên giới

    Kiểm dịch thực vật
    Thực vật và các sản phẩm thực vật (bao gồm cả trái cây, rau quả và các sản phẩm gỗ) muốn nhập khẩu vào Đan Mạch phải đảm bảo các qui định của EU về kiểm dịch thực vật. EU đã đặt ra các yêu cầu kiểm dịch thực vật để ngăn chặn các sinh vật gây hại cho thực vật và các sản phẩm thực vật của EU.

    Các yêu cầu chung:
    Hàng hoá phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.
    Hàng hoá phải được làm các thủ tục hải quan và kiểm dịch tại cửa khẩu đến đầu tiên của EU.
    Hàng hoá phải được nhập khẩu bởi một nhà nhập khẩu đã đăng ký chính thức tại một nước thành viên EU.
    Hàng hoá phải được thông báo trước cho cơ quan hải quan tại cửa khẩu đến đầu tiên của EU.
    EU có các qui tắc bảo vệ quyền giống cây trồng, qui định quyền sở hữu trí tuệ đối với giống cây trồng có hiệu lực trên toàn EU. Hệ thống này được thực hiện bởi Văn phòng Giống cây trồng cộng đồng (CPVO).

    Theo danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng của CITES, một số loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng còn bị hạn chế thương mại. Các hạn chế sẽ đảm bảo rằng thương nhân hoặc khách du lịch không đưa các loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng vào Đan Mạch.

    Cơ quan Nông nghiệp Đan Mạch, trực thuộc Bộ Môi trường và Thực phẩm chịu trách nhiệm về vấn đề kiểm dịch thực vật. Liên hệ:

    Miljø- og Fødevareministeriet (Ministry of Environment and Food)
    Landbrugsstyrelsen (Danish Agricutural Agency)
    EU & Landbrug (EU and Agriculture)
    Planter (Plants)
    Nyropsgade 30
    DK-1780 København V
    (+45) 3395 8000
    planter@lfst.dk