Hệ thống REX là gì?



  • Hệ thống REX là gì?
    Registered Exporter System (hệ thống REX) là một hệ thống chứng nhận xuất xứ hàng hóa dựa trên nguyên tắc tự chứng nhận. Xuất xứ hàng hóa được tuyên bố bởi chính các nhà khai thác kinh tế bằng cách gọi là tuyên bố xuất xứ. Để được quyền đưa ra một tuyên bố về nguồn gốc, một nhà điều hành kinh tế phải được đăng ký trong cơ sở dữ liệu bởi các cơ quan có thẩm quyền của mình. Nhà điều hành kinh tế trở thành một “nhà xuất khẩu đã đăng ký”.

    Hệ thống REX là thuật ngữ được sử dụng để chỉ định toàn bộ hệ thống chứng nhận xuất xứ, và không chỉ hệ thống CNTT cơ bản được sử dụng để đăng ký các nhà xuất khẩu.

    Hiện tại, hệ thống REX được các nhà xuất khẩu EU sử dụng trong bối cảnh một số FTA, trong bối cảnh GSP của EU và trong bối cảnh Quyết định của Hiệp hội hải ngoại

    Hệ thống CNTT REX đã được phát triển bởi Ủy ban châu Âu và được cung cấp cho các quốc gia thành viên của EU, cho các quốc gia thụ hưởng GSP và các OCTs. Nó có dạng một ứng dụng Web được truy cập với tên người dùng và mật khẩu làm trang web thông qua Internet. Yêu cầu kỹ thuật duy nhất là sau đó sử dụng một thiết bị được kết nối với Internet để có thể sử dụng hệ thống REX.

    Các chức năng của hệ thống CNTT REX
    Các chức năng chính của hệ thống REX là:

    Đăng ký nhà xuất khẩu: Các nhà xuất khẩu đăng ký để trở thành nhà xuất khẩu đã đăng ký bằng cách điền vào mẫu đơn và bằng cách gửi lại cho cơ quan có thẩm quyền của họ. Các cơ quan có thẩm quyền đăng ký các nhà xuất khẩu nộp các mẫu đơn đầy đủ và chính xác.

    Sửa đổi dữ liệu đăng ký: một khi đã đăng ký, một nhà xuất khẩu đã đăng ký có nghĩa vụ liên lạc với cơ quan có thẩm quyền của mình tất cả các thay đổi trên dữ liệu đã đăng ký của mình. Các cơ quan có thẩm quyền sau đó thực hiện các sửa đổi trong hệ thống REX cho nhà xuất khẩu đã đăng ký.

    Thu hồi các nhà xuất khẩu: trong một số trường hợp, một nhà xuất khẩu đã đăng ký sẽ bị thu hồi từ hệ thống REX. Điều này có thể xảy ra nếu công ty không còn tồn tại hoặc nếu nhà xuất khẩu đã đăng ký phạm tội lừa đảo. Tùy thuộc vào lý do, việc thu hồi được thực hiện theo yêu cầu của nhà xuất khẩu đã đăng ký hoặc theo sáng kiến ​​của các cơ quan có thẩm quyền.

    Với ba chức năng đăng ký nhà xuất khẩu, sửa đổi dữ liệu đã đăng ký và hủy bỏ nhà xuất khẩu, trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền là luôn luôn giữ một kho lưu trữ chính xác của nhà xuất khẩu đã đăng ký.

    Áp dụng hệ thống REX trong bối cảnh Quyết định của Hiệp hội hải ngoại
    Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, hệ thống REX được áp dụng bởi các quốc gia và vùng lãnh thổ hải ngoại (OCTs) trong bối cảnh Quyết định của Hiệp hội hải ngoại (Câu OAD,), Quyết định của Hội đồng 2013/755 / EU, được sửa đổi bởi Quyết định của Hội đồng (EU) 2019 / 2196.

    OAD không cung cấp cho giai đoạn chuyển tiếp cho việc áp dụng hệ thống REX bởi các OCT. Do đó, kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, ưu đãi thuế quan sẽ được cấp khi nhập khẩu tại EU đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ OCT chỉ khi trình bày các tuyên bố về xuất xứ được thực hiện bởi các nhà xuất khẩu đã đăng ký. Giấy chứng nhận xuất xứ EUR.1 hoặc khai báo xuất xứ được thực hiện bởi các nhà xuất khẩu được phê duyệt không còn được chấp nhận tại EU.

    Áp dụng hệ thống REX trong sơ đồ GSP của EU

    Hệ thống REX áp dụng kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2017 trong GSP (GSP tiêu chuẩn, GSP + và EBA). Nó dần dần thay thế hệ thống chứng nhận xuất xứ cũ dựa trên chứng nhận xuất xứ Mẫu A do các cơ quan chính phủ cấp và trên các tờ khai hóa đơn được thực hiện trong các điều kiện nhất định của các nhà khai thác kinh tế.

    Các quốc gia thụ hưởng GSP sử dụng hệ thống do Ủy ban châu Âu cung cấp và không phải tự phát triển hệ thống CNTT của mình.

    Khi tích lũy khu vực được áp dụng bởi các quốc gia thụ hưởng GSP, nguồn gốc của hàng hóa xuất khẩu từ quốc gia thụ hưởng cung cấp nguyên liệu cũng được tuyên bố bởi các nhà xuất khẩu đã đăng ký bằng cách khai báo xuất xứ.

    Kể từ ngày 1 tháng 5 năm 2016 và việc áp dụng Bộ luật Hải quan Liên minh (UCC), các quy tắc của hệ thống REX trong bối cảnh GSP được quy định trong Quy định thực hiện của Ủy ban (EU) số 2015/2447 (UCC IA, cho “Đạo luật thực hiện”).