Mobile marketing: Hội đủ cơ hội



  • Nền tảng trên các thiết bị di động đã sẵn sàng cho một cơ hội truyền thông, quảng cáo bùng nổ tại Việt Nam.

    Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến thời điểm hiện tại, người dùng điện thoại di động ở Việt Nam đạt trên 130 triệu thuê bao, trong đó, số lượng thuê bao 3G đạt khoảng hơn 20 triệu, tỷ lệ sử dụng smartphone ít nhất đã đạt con số trên 20 triệu.Một sự kiện khá bất ngờ là ông Anuj Khanna Sohum, Chủ tịch Affle Group, mới đây đã cam kết sẽ chia sẻ 10% trong Quỹ M2X trị giá 3,3 triệu USD để thúc đẩy lĩnh vực quảng cáo di động tại Việt Nam. Cam kết của Affle Group được đưa ra trong bối cảnh quảng cáo di động đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh tại Việt Nam.

    Trước các con số này, nhiều chuyên gia makerting nhìn nhận, đây chính là thời cơ và xu thế tất yếu để thị trường quảng cáo trên các thiết bị di động bùng nổ, vì "không có phương thức nào thuận tiện và phổ biến rộng rãi hơn để quảng bá sản phẩm, dịch vụ như qua các thiết bị di động".

    Theo Hãng Nghiên cứu Nielsen, người Việt Nam có thói quen sử dụng thiết bị di động rất thường xuyên, trong đó 54% kiểm tra thiết bị di động (thường là điện thoại di động) trước khi ngủ, và 91% luôn có thiết bị di động bên mình trong suốt cả tuần.

    Đây chính là yếu tố để HTC Việt Nam đẩy mạnh chiến lược quảng cáo trên di động với khái niệm "information snacker" – "tiêu thụ thông tin" mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, hàng loạt các thương hiệu lớn như Heineken, Ford Vietnam, Tiger, Vespa, Vietinbank, HDBank, Sanyo, Sony và VietjetAir... cũng đều triển khai các hình thức quảng cáo trên điện thoại di động.

    Ông Rohit Dadwai, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Mobile Marketing Châu Á - Thái Bình Dương, nhận định: "Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng cao về số lượng người sử dụng internet bằng thiết bị di động nên mobile marketing sẽ trở thành một trong những phương tiện định hướng đáng kể của doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ chú trọng đến kênh tiếp thị này nhiều hơn".

    Thống kê của Admicro cho thấy, số lượng truy cập trên thiết bị di động đạt 30-35% so với web PC đạt gần 50%. Đây là kết quả do việc mạng 3G và Wi-Fi phát triển mạnh đã tác động đến xu hướng đọc báo và thao tác công việc cũng như giải trí trên thiết bị di động nhiều hơn.

    Theo xu hướng này, Admicro dự báo ngân sách quảng cáo trên thiết bị di động sẽ tăng từ 1% lên 7% trên tổng ngân sách dành cho một chiến dịch quảng cáo trong vài năm tới.

    Tuy nhiên, ông Rohit Dadwal, Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Diễn đàn Mobile Marketing Toàn cầu 2013 (MMA), nhận định: "Rất ít các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam có giao diện cho thiết bị di động. Khi doanh nghiệp không sẵn sàng đầu tư cho di động thì người tiêu dùng sẽ không sẵn sàng với việc kết nối với doanh nghiệp từ di động".

    Cũng theo diễn đàn MMA, truyền thông, mobile marketing phải có khả năng kích thích người tiêu dùng hành động, có lợi cho người tiêu dùng và phải rất vui nhộn. Đây là truyền thông hai chiều, tương tác dựa trên đối thoại trực tiếp. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo tại Việt Nam vẫn còn rất lúng túng khi quyết định nội dung cho các chiến dịch mobile marketing.

    Ông Ashutosh đưa ra ba yếu tố liên quan đến việc phát triển nội dung quảng cáo: Vị trí, bối cảnh, thời gian (thời điểm phù hợp, thời gian cụ thể, phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng).

    Theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế Việt Nam trong vòng 3 năm tới sẽ còn trong giai đoạn khó khăn. Việc xem xét lại ngân sách và coi di động như là phương tiện truyền thông có hiệu quả quảng cáo rõ ràng nhất cũng sẽ là lợi thế trong tương lai cho kênh truyền thông này.

    Vì vậy, khẩu hiệu của của các doanh nghiệp trong năm 2014 không còn là "Tại sao nên làm mobile" mà là "Làm mobile như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất". Trong đó, câu trả lời quan trọng là: Kiểm soát được khoảng cách từ "ấn tượng" đến "hành động".

    Theo đại diện của Goldsun Focus Media, các nền tảng công nghệ tương tác với người tiêu dùng đã có sẵn tại Việt Nam như: QR code, AR, NFC, LBS... Vấn đề chỉ còn là ý tưởng để xây dựng kịch bản: Tương tác với người tiêu dùng như thế nào?

    Ở đây sẽ có những câu hỏi cần có câu trả lời đúng: Xác định đúng vấn đề cần giải quyết, đề ra ngưỡng phải đạt được, hành trình nào mà người tiêu dùng sẽ trải qua...

    Vì vậy, sự kết nối giữa các công ty tư vấn marketing, sáng tạo và công nghệ là hết sức quan trọng để đảm báo cho một chiến dịch quảng cáo trên di động thành công.

    Theo Huỳnh Khiêm/Tiepthionline.com.vn