Logistics là gì & Những điều cơ bản về Logistics



  • Logistics cách đây gần một thập kỉ có lẽ chưa ai biết tới, cho tới khi ngành này được đưa vào là một môn học chính thức trong ngành Kinh Tế và ngày càng phát triển. Nhất là hiện nay, rất nhiều công ty Logistics mọc lên, quảng cáo, đưa khái niệm này đến gần hơn với người dân.
    Logistics là gì?
    Logistics là thuật ngữ chuyên ngành có gốc Hy Lạp và từ tiếng Việt có nghĩa gần nhất là “hậu cần”. Hiểu đơn giản nhất, Logistics là một phần của chuỗi cung ứng bao gồm tổng thể những công việc liên quan đến hàng hóa gồm đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo quản cho tới khi hàng được giao đến người tiêu thụ cuối cùng.

    Bất kỳ một doanh nghiệp sản xuất nào cũng phải quan tâm và có chiến lược Logistics phù hợp. Một chiến lược Logistics tốt sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc hiệu quả. Ngày nay, Logistics cũng là một trong những điểm mạnh, giúp phát huy lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

    Quy trình Logistics cơ bản

    Tuy quy trình cơ bản đơn giản như vậy nhưng với doanh nghiệp càng lớn nhất là những doanh nghiệp xuất khẩu thì Logistics sẽ là chiến lược cần đầu tư công sức và tiền bạc.

    Các hoạt động của Logistics bao gồm:

    Dịch vụ khách hàng
    Dự báo nhu cầu
    Thông tin trong phân phối
    Kiểm soát lưu kho
    Vận chuyển nguyên vật liệu
    Quản lý quá trình đặt hàng
    Lựa chọn địa điểm nhà máy và kho
    Thu gom hàng hóa
    Đóng gói, xếp dỡ hàng
    Phân loại hàng hóa
    Bài toán kho bãi kết hợp với những phương tiện vận tải đường bộ, đường hàng không, đường sắt,… làm hao tổn không ít bộ não của công ty. Chính vì thế, những dịch vụ Logistics ra đời với sự chuyên nghiệp và giải pháp Logistics thông minh sẽ là đối tác cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp.

    1pl 2pl 3pl 4pl 5pl - Logistics là gì & Những điều cơ bản về Logistics

    Các hình thức của Logistics
    Khi tìm hiểu về Logistics, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những từ như 1P, 2P, 3P,… P là viết tắt của Party, tức những bên liên quan và hình thức Logistics cũng sẽ được chia theo số lượng bên liên quan.

    1PL – First Party Logistics
    Tức doanh nghiệp sản xuất sẽ tự chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động lưu trữ, vận chuyển từ đầu vào tới đầu ra là người tiêu thụ cuối cùng.

    2PL – Second Party Logistics
    Doanh nghiệp vừa thực hiện quản lý Logistics vừa thuê ngoài dịch vụ Logistics cho một hoạt động trong chuỗi hoạt động Logistics. Như vậy, sẽ có 2 bên liên quan.

    3PL – Third Party Logistics
    Doanh nghiệp chủ động thuê ngoài dịch vụ Logistics chuyên biệt quản lý và thực hiện một vài hoặc mọi hoạt động của Logistics.

    4PL – Fourth Party Logistics
    Doanh nghiệp thuê dịch vụ Logistics lo tất cả mọi thứ từ đầu ra tới phân phối, quản lý và điều hành các bên liên quan để tạo thành chuỗi Logistics hiệu quả.

    Ngoài ra, với sự bùng nổ của thương mại điện tử hiện nay, 5PL ra đời sẽ giúp doanh nghiệp E-Commerce quản lý hàng hóa và thực hiện Logistics dễ dàng và thông minh hơn.


Hãy đăng nhập để trả lời