Mô hình o2o là gì? Giải pháp o2o cho các doanh nghiệp



  • Do dòng chảy công nghệ số, tạo ra nhiều tiện ích cho người dùng, vì thế các hình thức kinh doanh ngày càng mở rộng với nhiều hình thức khác nhau, trong đó phải kể đến Mô hình O2O.

    Mô hình mua hàng trực tuyến rất phổ biến hiện nay, và có nguy cơ thay thế nhiều hình thức kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh từ thói quen người dùng Việt, như cách họ muốn trải nghiệm sản phẩm nhưng muốn tìm kiếm nhanh gọn thì mô hình O2O là mô hình đáp ứng được điều kiện này.

    Dễ dàng nhận thấy nhiều doanh nghiệp hiện nay đều có các kênh tìm kiếm gần gũi cho khách hàng, dù bất kể đâu, từ website, các mạng xã hội, để khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu dù chưa từng nhìn thấy bao giờ. Vì thế, nếu bạn chưa thực sự hiểu về mô hình O2O, doanh nghiệp rất khó để cạnh tranh trên thị trường.

    1.Mô hình o2o là gì?
    O2O được viết tắt từ Online to Offline là hình thức kinh doanh kết hợp giữa mô hình online (cửa hàng trực tuyến) đến mô hình kinh doanh offline (cửa hàng thực tế). Theo đó, các doanh nghiệp sẽ thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách tiếp cận thông qua các kênh trực tuyến, giúp khách hàng dễ dàng tìm được sản phẩm hiện có tại cửa hàng, và đến cửa hàng để mua sắm, đẩy mạnh doanh thu cho doanh nghiệp.

    Ngày nay mô hình O2O ngày càng được nhân rộng do mang lại nhiều tiện ích cho người bán và người mua, trong việc tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc.

    Khi kinh doanh bằng hình thức O2O, doanh nghiệp sẽ giới thiệu sản phẩm thông qua các kênh truyền thông trực tuyến như quảng các hàng hóa trên mạng xã hội, trên các công cụ tìm kiếm Internet, trên trang thương mai điện tử, website chính, gửi thông tin qua thông tin khách hàng như mail, sđt,… Khi khách hàng xác định được sản phẩm cần mua, họ sẽ đến trực tiếp cửa hàng để xem xét sản phẩm và thanh toán trực tiếp. Thông thường, để làm được điều này, doanh nghiệp thường có các mã giảm giá hoặc giới thiệu thêm các tiện ích khác nhằm lôi kéo khách hàng đến trực tiếp cửa hàng. Với cách làm này, vừa đảm bảo khách hàng có thể trực tiếp chọn lựa sản phẩm, vừa thúc đẩy việc viral sản phẩm cửa hàng đến với nhiều khách hàng hơn.

    Vậy tại sao khách hàng vẫn lựa chọn đến trực tiếp cửa hàng dù đã mất thời gian tìm mua hàng online?

    2.Tại sao lại xuất hiện mô hình o2o
    Hiện nay, mô hình kinh doanh online và mô hình kinh doanh offline đang tồn tại song song, và vô tình tạo ra tình huống cạnh tranh đặc biệt giữa hai loại hình doanh nghiệp này. Và một phần lớn doanh nghiệp kinh doanh offline lo ngại rằng họ không đủ điều kiện với các công ty/ cá nhân đang sử dụng hình thức thương mại điện tử.

    Ở thị trường Việt Nam, dù hình thức kinh doanh online vô cùng phát triển nhưng một bộ phận khách hàng do thói quen sử dụng các hình thức mua hàng truyền thống.

    Vì mỗi mô hình kinh doanh đều có các ưu điểm và nhược điểm riêng, vì thế nhiều doanh nghiệp loay hoay trong việc tìm kiếm phương pháp hoạt động kinh doanh hiệu quả.

    Mô hình kinh doanh offline hiện tại đang gặp nhiều khó khăn do hạn chế trong việc truyền thông đến khách hàng, thường những khách hàng quen của cửa hàng chủ yếu là khách hàng gần nhà hoặc đã được trải nghiệm sản phẩm, khó tiếp cận với khách hàng mới. Các cửa hàng thực tế đòi hỏi chi phí thuê mướn mặt bằng cố định rất cao và chi phí nhân công để điều hành các cửa hàng đó. Đặc biệt, với không gian cửa hàng hạn chế, họ không thể cung cấp nhiều và đa dạng các chủng loại hàng hóa.

    Trong khi mô hình kinh doanh online thì được ưa chuộng hiện nay, đáp ứng được nhiều vấn đề mà cửa hàng thực tế không thể/ hoặc bị hạn chế như: Đa dạng về chủng loại hàng hóa, không tốn nhiều chi phí cho mặt bằng và nhân công,… Tuy nhiên hình thức này cũng gặp phải một số vấn đề. Khách hàng khi mua hàng online không được cầm nắm, sờ, hay nhìn trực tiếp sản phẩm, do vậy, thường xuyên xảy ra tình trạng hàng lỗi, hàng không đảm bảo chất lượng, không đủ số lượng yêu cầu,… Làm giảm đánh giá của khách hàng. Ngoài ra còn phát sinh thêm chi phí thuê đơn vị vận chuyển để đưa hàng hóa đến tay khách hàng.

    Vì thế, một số doanh nghiệp đã bắt đầu việc áp dụng kết hợp cả hai hình thức kinh doanh từ bán hàng trực tuyến cho đến cửa hàng thực tế. Khi doanh nghiệp áp dụng mô hình O2O này, doanh nghiệp sẽ tiếp cận dễ và nhanh chóng đến lượng khách hàng quy mô lớn, tăng trưởng lợi nhuận trực tiếp cho cửa hàng. Ngoài ra, nó còn giúp khách hàng đánh giá cao về doanh nghiệp khi đa dạng được hình thức mua sắm, và đảm bảo đúng và đủ nhu cầu khách hàng khi trực tiếp chọn lựa sản phẩm. Còn về phía khách hàng, họ có thể tiện lợi mua sắm khi xác định trước được sản phẩm và địa điểm cần mua, tiết kiệm thời gian, chọn được sản phẩm ưng ý, ngoài ra còn được nhận thêm nhiều mã giảm giá, tích điểm thưởng, quà tặng từ phía cửa hàng.

    Với những thông tin trên có thể thấy rằng mô hình O2O là hình thức kinh doanh rất phù hợp với người VN khi việc mua sắm được thực hiện bằng cách tìm kiếm thông tin trên internet, có thể tiến hành đặt hàng, thanh toán trước, sau đó khách hàng đến các cửa hàng thực tế để trải nghiệm sản phẩm và mua hàng, như vậy khách hàng sẽ không còn lo ngại về chất lượng hàng hóa.

    Theo LeAnh