Thanh Hóa sẽ có Trung tâm Logistics Bắc Trung bộ 6.000 tỷ đồng



  • (VLR) 3 doanh nghiệp vừa đề xuất với tỉnh Thanh Hóa để thực hiện Dự án đầu tư Trung tâm Logistics Bắc Trung bộ và hạ tầng Khu công nghiệp số 6 – Khu kinh tế Nghi Sơn với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng.

    Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp ASHICO-SNP-MOL gồm 3 Công ty: Công ty CP Đầu tư và Quản lý tài chính Á Châu (Ashico); Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) – Công ty CP Dịch vụ biển tân cảng (TCO) và Công ty CP Hàng hải Tân cảng miền Bắc.

    Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý Tài sản Á Châu (ASHICO) là Công ty hoạt động trên ba lĩnh vực kinh doanh chính: lĩnh vực cung cấp tàu dịch vụ dầu khí; cung cấp dịch vụ vận tải biển và logistics; cung cấp nhân lực bao gồm thuyền viên và người lao động làm việc tại nước ngoài.

    Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty ASHICO đề xuất thực hiện Dự án đầu tư Trung tâm Logistics Bắc Trung Bộ và hạ tầng Khu công nghiệp số 6 – Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) với 3 hạng mục chính: đầu tư hạ tầng mặt bằng khu công nghiệp; xây dựng Trung tâm logistics Bắc Trung Bộ, phục vụ nhu cầu logistics cho Khu kinh tế Nghi Sơn và tỉnh Thanh Hóa cũng như các khu vực lân cận; Cảng nước sâu quốc tế đón tàu 50.000 DWT.

    Nhà đầu tư cũng đưa ra lộ trình thực hiện Dự án cụ thể, được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là từ năm 2021 đến 2024 thực hiện các hạng mục xây dựng Khu điều hành, Trạm cấp nước, trạm điện, trạm xử lý nước thải, hồ điều hòa…; giai đoạn 2 từ năm 2025 đến 2028 hoàn thiện hạ tầng toàn bộ dự án, cây xanh và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác… Tổng vốn đầu tư Dự án khoảng 6 nghìn tỷ đồng, dự kiến tổng diện tích mặt bằng sử dụng là 395ha.

    Mục tiêu của dự án là xây dựng trung tâm Logistics cho khu vực Bắc Trung bộ, phục vụ nhu cầu Logistics cho KKTNS, tỉnh Thanh Hoá cũng như các khu vực lân cận, xây dựng cảng nước sâu để đón tàu 50.000 DWT và cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics chủ yếu theo quy định tại Nghị định số 140/2007/NĐ-CP của Chính Phủ... Dự kiến khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 20.000 lao động, góp phần tăng thu cho ngân sách tỉnh, phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan đến dịch vụ logistics; đáp ứng nhu cầu hạ tầng của các nhà đầu tư tại KKTNS.

    Thời gian qua đại diện đoàn doanh nghiệp đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý KKTNS và các KCN tỉnh Thanh Hóa để nghiên cứu, đánh giá tổng thể các yếu tố kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh cũng như các vùng phụ cận, để từ đó định hướng mục tiêu, kế hoạch đầu tư phát triển dự án nói trên.

    Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chào mừng và hoan nghênh đoàn doanh nghiệp Công ty ASHICO và các đối tác đã quan tâm, đề xuất dự án Đầu tư trung tâm logistics Bắc Trung bộ và hạ tầng KCN số 6, tại KKTNS. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao đề xuất đầu tư dự án của Công ty ASHICO và các đối tác, đồng thời cam kết tỉnh Thanh Hóa sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa để nhà đầu tư triển khai dự án.

    “Tỉnh Thanh Hóa có điều kiện về dân số, kết cấu hạ tầng, môi trường đầu tư thuận lợi. Đặc biệt mới đây Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58/NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó Thanh Hóa được xác định là một trong những cực tăng trưởng của Việt Nam và tứ giác phát triển của khu vực phía Bắc. Do đó, việc đề xuất đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của đoàn doanh nghiệp”, ông Mai Xuân Liêm nhấn mạnh.

    Duy Ngợi