5 Chiến thuật Marketing hiệu quả



  • Trong những năm gần đây cụm từ startup (khởi nghiệp) xuất hiện ngày một nhiều trên môi trường internet. Bắt tay startup không hề đơn giản, nó tiêu tốn tiền, thời gian, công sức. Nó yêu cầu bạn dồn tâm huyết, phát huy sáng tạo, đam mê và tất nhiên trách nhiệm vô cùng lớn. Trong môi trường internet, khởi nghiệp bên cạnh bạn có sản phẩm, có dịch vụ thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là tạo một website cho doanh nghiệp của mình. Sau đó thực hiện các chiến lược marketing để quảng bá doanh nghiệp trên internet. Dưới đây là 5 chiến thuật marketing cần thiết khi bạn bắt đầu khởi nghiệp online.

    1. Thiết kế website chuyên nghiệp
    Khi bắt đầu startup, chúng ta có vô vàn khó khăn, có vô vàn những điều cần làm và tất nhiên chúng ta cần cân nhắc ngân sách cho mọi việc. Tuy nhiên, bạn đừng nên quá tiết kiệm mà không đầu tư cho website của mình chuyên nghiệp. Trong mắt của người dùng, giao diện website là mọi thứ họ thấy về bạn, về doanh nghiệp của bạn. Website là bộ mặt, là sản phẩm và cả danh tiếng của công ty.

    Bạn đang tự đặt câu hỏi " Giao diện website có phải là một chiến thuật của marketing hay không?".Tất nhiên, câu trả lời sẽ là " có".

    Hãy thử tưởng tượng, bạn thực hiện một kế hoạch marketing để quảng bá sản phẩm, tuy nhiên, khi khách hàng tiềm năng truy cập vào website của bạn và nhận thấy hình ảnh sản phẩm không rõ ràng, bố cục lộn xộn, font chữ khó đọc. Kết quả là họ sẽ rời bỏ site với một cảm nhận không tốt về doanh nghiệp bạn. Những đánh giá ban đầu của người dùng sẽ vô cùng quan trọng. Nếu bạn tạo ấn tượng tốt từ ban đầu thì việc chuyển đổi từ người truy cập sang khách hàng sẽ đơn giản hơn. Nhưng nếu ban đầu bạn đã làm họ thất vọng, thì sau này để lấy lại niềm tin sẽ cần mất nhiều thời gian và công sức hơn.

    Square và Airbnb là hai ví dụ về một website có thiết kế bắt mắt và rõ ràng.

    2. Kết nối cộng đồng
    Ngày nay, startup không chỉ một chiều như những năm trước đây. Social networks ngày càng phát triển, kết nối và gắn kết cộng đồng. Đây sẽ là nơi bạn đưa doanh nghiệp giới thiệu tới nhiều người, là nơi kết nối bạn với khách hàng, là nơi giúp bạn tìm thấy những người cùng chuyên môn, hoặc cũng có khi là đối thủ.
    Đảm bảo doanh nghiệp của bạn được kết nối với 4 mạng xã hội lớn nhất : Facebook, Twitter, LinkedIn, Google+.
    Bạn cũng có thể kết nối với một số nền tảng khác ít phổ biến hơn nhưng lại mang lại nhiều lợi ích cho một doanh nghiệp mới bắt tay vào khởi nghiệp.

    • AngelList –Mạng xã hội cho những nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp

    • MidsizeInsider – Giành cho những công ty quy mô vừa cải thiện hoạt động hiệu quả.

    • Spiceworks – Khởi nghiệp ngành IT

    • YouNoodle – Tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp.

    Khi bắt tay khởi nghiệp online, điều quan trọng là càng nhiều người biết tới bạn, bạn càng xây dựng được mạng lưới cộng đồng mạnh thì hình ảnh của công ty càng được nâng cao. Hãy sẵn sàng để đưa doanh nghiệp kết nối và thu hút sự quan tâm với cộng đồng.

    3. Nội dung chất lượng

    Nếu cách đây 2 năm, để online startup thành công, bạn sẽ quan tâm tới SEO. SEO giúp đưa doanh nghiệp của bạn đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm, tăng traffic... Còn bây giờ, muốn startup thành công, bạn cần content marketing, bạn cần cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng.
    Doanh nghiệp cần tạo ra nội dung liên quan tới sản phẩm, dịch vụ, tập trung vào những điều mà khách hàng mong muốn tìm hiểu. Từ đó thu hút, giữ chân khách hàng.
    Hãy lấy ví dụ từ Moz.com. Đây là một công cụ hỗ trợ SEO, giúp đưa ra các chỉ số SEO cho website, từ đó bạn sẽ có kế hoạch để cải thiện website của mình. Moz còn xây dựng một blog với sự đóng góp nội dung của nhiều chuyên gia, người dùng về các lĩnh vực SEO, content marketing, digital marketing...Cách làm này đã giúp Moz xây dựng một cộng đồng đông đảo, thu hút và giữ chân người dùng.
    Ở đó có hàng triệu lý do một doanh nghiệp khởi nghiệp trên internet thất bại và một lý trong số đó liên quan tới nội dung. Một doanh nghiệp thiếu nội dung, không có gì để thu hút khách hàng. Vẫn biết sản phẩm là linh hồn của doanh nghiệp, nhưng trên môi trừơng online, có vô vàn doanh nghiệp khác cũng cùng kinh doanh mặt hàng, dịch vụ như bạn, cái khác là bạn cung cấp những nội dung hữu ích cho khách hàng, giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm, sử dụng đúng sản phẩm, giải quyết những điều mà người dùng đang cần. Nếu doanh nghiệp không có gì để nói, họ sẽ dần mất đi nhiệt huyết trong chính doanh nghiệp và nhiệt huyết của khách hàng đối với doanh nghiệp.
    Tạo nội dung hữu ích, làm mới nội dung đó là cách giúp online startup không bị thất bại nhanh chóng và chạm gần hơn với các bước thành công tiếp theo.

    4. Phản hồi email và những câu hỏi trên mạng xã hội kịp thời
    Doanh nghiệp trả lời những câu hỏi, thắc mắc của khách hàng càng nhanh, càng tốt thì càng nâng cao uy tín, tin cậy với khách hàng. Vậy những doanh nghiệp startup hãy nên áp dụng thủ thuật marketing này một cách triệt để. Phản hồi nhanh cũng gián tiếp phản ánh niềm đam mê, nhiệt huyết của doanh nghiệp.
    Khởi nghiệp tức là bạn bắt đầu mọi thứ từ số 0. Hãy ưu tiên khách hàng, giúp họ thấy bạn đang đem lại giá trị, đang phục vụ cho họ. Từ đó, dần dần xây dựng danh tiếng cho công ty. Ngày nay, mạng xã hội phát triển vô cùng nhanh và nó vượt ra ngoài sự kiểm soát của bạn. Chỉ cần một đánh giá không tốt của khách hàng trên mạng xã hội, thì rất có thể bạn sẽ không bao giờ lấy lại được danh tiếng.
    Dưới đây là một nghiên cứu về việc thời gian mà người dùng mong muốn doanh nghiệp phản hồi.

    Nếu doanh nghiệp đưa ra câu trả lời, phản hổi khách hàng trong khoảng thời gian từ 0-2 giờ, sẽ đem lại những lợi ích sau:
    – 34% mua thêm sản phẩm của doanh nghiệp.
    – 43% khuyến khích bạn bè, gia đình sử dụng sản phẩm.
    – 38% mong muốn nhận những quảng cáo về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi.
    – 42% sẵn sàng quảng cáo doanh nghiệp trên các mạng xã hội.
    Trong trường hợp doanh nghiệp không trả lời kịp thời thì sẽ đem tới cho khách hàng cảm nhận không tốt về doanh nghiệp đồng thời họ cũng không muốn quay lại sử dụng sản phẩm.

    5. Tận dụng danh tiếng cá nhân

    Bạn là một người có uy tín trong cộng đồng mạng? Bạn thường xuyên được follow bởi rất nhiều người? Đây là dấu hiệu tốt để khởi nghiệp của bạn phát triển xa hơn. Uy tín, danh tiếng của bạn sẽ là một công cụ marketing để đẩy mạnh thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Tất nhiên, đôi lúc chúng ta cũng khó có thể phân định rõ ràng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp, đó là quan hệ cộng sinh và bổ sung cho nhau để cùng phát triển. Cũng giống như khi người ta nhắc tới Microsoft thì nhớ ngay tới Bill Gates và ngược lại.
    Do đó, hãy xây dựng một thương hiệu cá nhân thật uy tín, đó chính là cơ hội để các đối tác chú ý tới bạn khi bạn mở doanh nghiệp riêng.

    Lời kết
    Con đường khởi nghiệp online không hề trải hoa hồng. Sẽ có những vấp ngã, những sóng gió và những mất mát. Nếu bạn đã sử dụng đúng các phương pháp marketing nhưng vẫn chưa đem lại kết quả thì 5 bước trên sẽ giúp ích doanh nghiệp.