TẠI SAO MỌI DOANH NGHIỆP ĐỀU CẦN PHÂN TÍCH PESTLE



  • Mỗi doanh nghiệp đều gặp phải các yếu tố xuất phát từ cả bên trong và bên ngoài có thể tạo ra tác động tích cực hoặc tiêu cực đến nó. Một mặt, những yếu tố này có thể thúc đẩy sự phát triển của công ty; mặt khác, một số yếu tố có thể khiến công ty gặp phải rất nhiều rắc rối. Do đó, việc nhận thức được các yếu tố này không nên chỉ là một lựa chọn có thể có, mà là một điều hết sức cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp.

    Mặc dù các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến một doanh nghiệp có thể được kiểm soát ở một mức độ nào đó, hầu hết các lực lượng bên ngoài không thể cùng lúc được kiểm soát hoặc phòng tránh. Nhưng, chuẩn bị trước kiến ​​thức về chúng có thể giúp doanh nghiệp tránh né hoặc giảm thiểu tác động mà các yếu tố đó có thể gây ra.

    Đây là lúc phân tích PESTLE trở nên có ích. Nó sẽ giúp bạn hiểu và đánh giá tất cả các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Với cái nhìn sâu sắc mà nó cung cấp, bạn có thể đưa ra quyết định kinh doanh thông minh và thận trọng trong tương lai.

    Why_-Every_-Business_-Needs-a-PESTLE_-Analysis__Anh_mo_ta.jpg

    PHÂN TÍCH PESTLE LÀ GÌ ?
    Phân tích PESTLE là một kỹ thuật hữu ích thường được sử dụng để kiểm tra và xác định các yếu tố môi trường vĩ mô có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Những yếu tố này có thể có tác động đến vị trí, tiềm năng và định hướng của công ty bạn ngày hôm nay hoặc trong năm năm tới. Trong cả hai trường hợp, điều cần thiết là có được một cái nhìn rõ ràng về các lực lượng bên ngoài có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng hay suy giảm thị phần của doanh nghiệp của bạn.

    Một phân tích PEST, giống như phân tích SWOT, thường được trình bày dưới dạng lưới bao gồm bốn phần để thể hiện bốn tiêu đề chính (P - Chính trị, E - Kinh tế, S - Xã hội và T - Công nghệ).

    Một phân tích PEST tập trung vào 4 yếu tố chính;

    P - Yếu tố chính trị (Political factors) - Yếu tố chính trị dựa trên tình hình chính trị của đất nước, đặc biệt là tác động của chính trị đối với nền kinh tế của đất nước. Ở đây, sự chú ý sẽ tập trung vào tất cả các chính sách, luật pháp và quy định (chính sách thuế, luật lao động, luật việc làm, luật bảo vệ người tiêu dùng, v.v.) một chính phủ sẽ áp đặt lên doanh nghiệp.

    E - Yếu tố kinh tế (Economical factors) - tập trung vào các yếu tố như lãi suất, chính sách tài khóa, tỷ lệ lạm phát, tỷ giá hối đoái, v.v. của một quốc gia. Những yếu tố như vậy sẽ quyết định hướng đi của nền kinh tế quốc gia và cách nó có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

    S - Yếu tố xã hội (Social Factors) - Xã hội là một yếu tố bên ngoài sẽ luôn có tác động đến một doanh nghiệp. Nhận thức được các yếu tố xã hội như lối sống cá nhân văn hóa, cấu trúc trong nước, vv sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường cũng như khách hàng của mình.

    T - Yếu tố công nghệ (Technical factors)- Công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh và không doanh nghiệp nào có thể tránh được hoặc tồn tại mà không có nó. Theo dõi chặt chẽ tất cả các yếu tố công nghệ như cải tiến mới, tự động hóa, hoạt động R & D, vv sẽ giúp một doanh nghiệp trở nên hiểu biết về công nghệ và đi trước các đối thủ cạnh tranh.

    PESTLE là một phiên bản phức tạp hơn của PEST. PESTLE bổ sung thêm hai yếu tố vào khung phân tích:

    L - Yếu tố pháp lý (Legal factors) - Doanh nghiệp chịu tác động của mọi thay đổi lập pháp xảy ra trong một quốc gia. Ví dụ, nếu một cơ quan lập pháp thông qua một luật mới có thể ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp có kiến ​​thức trước về luật pháp, họ có thể đã tự chuẩn bị để đối mặt với bất kỳ thay đổi nào sẽ xảy ra.

    E - Các yếu tố môi trường (Environmental factors)- Các yếu tố môi trường như thời tiết, vị trí địa lý, khí hậu, vv sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhu cầu của người tiêu dùng và thậm chí quá trình phát triển sản phẩm trong một số ngành.

    LÀM THẾ NÀO DOANH NGHIỆP CÓ THỂ HƯỞNG LỢI TỪ PHÂN TÍCH PEST
    Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng bị ảnh hưởng bởi một vài, thậm chí là tất cả các yếu tố trên.

    Những gì một phân tích PEST làm là buộc bạn phải liệt kê các yếu tố này và tập trung chúng ở một nơi, từ đó giúp việc nhìn ra các đặc điểm và sự liên kết giữa các yếu tố một cách dễ dàng hơn.

    Ngoài ra, bạn có thể không nhận thức được hoặc ít nhất là có kiến ​​thức đầy đủ về tất cả các yếu tố. Ví dụ, một chủ doanh nghiệp có thể rất dễ nhầm lẫn giữa các nguồn luật liên quan tới thuế. Vì vậy, bạn có thể mời một người thứ ba như luật sư để hỗ trợ về mảng pháp lý trong phân tích PEST cho bạn.

    Một số trong những yếu tố này cũng có xu hướng thay đổi theo thời gian. Bằng cách duy trì tài liệu phân tích PEST và liên tục cập nhật nó, bạn có thể nhận ra những thay đổi này và tận dụng triệt để các cơ hội phát sinh từ những thay đổi này.

    Sẽ là khôn ngoan khi xem xét lại phân tích PEST của bạn hàng tháng hoặc ít nhất là hàng quý để xác định những thay đổi này. Một khi bạn có thiết lập tài liệu ban đầu, việc sửa đổi sẽ không mất nhiều thời gian và những cơ hội bạn tìm thấy từ chúng có thể mang lại cú hích lớn cho doanh nghiệp của bạn.

    LỢI ÍCH CỦA PESTLE KHI ỨNG DỤNG VÀO THỰC HIỆN PHÂN TÍCH SWOT

    why-every-business-needs-a-pestle-analys_anhminhhoa.jpg
    Mặc dù phân tích SWOT đánh giá cả các yếu tố bên ngoài và bên trong có thể có ảnh hưởng đến một tổ chức, phân tích PESTLE chỉ đánh giá các yếu tố bên ngoài có thể có ảnh hưởng đến bản thân tổ chức và sự tăng trưởng của nó.

    Một phân tích SWOT tương tự như một bản đánh giá về doanh nghiệp hoặc như một bản đề xuất, tập trung vào Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Nguy cơ đối với một tổ chức. Nó cực kỳ hữu ích cho một doanh nghiệp trong việc đưa ra và xây dựng các chiến lược kinh doanh mới, đặc biệt là bằng cách phát huy những điểm mạnh của mình và tận dụng các cơ hội của mình trong khi giảm thiểu các điểm yếu và tránh các mối đe dọa.

    Mặt khác, phân tích PESTLE giúp doanh nghiệp xác định và hiểu các thay đổi và xu hướng (yếu tố bên ngoài) trên thị trường và ngành mà nó thuộc về. Vì vậy, thực hiện phân tích PESTLE trước khi phân tích SWOT có thể cực kỳ hữu ích.

    Phân tích các yếu tố PESTLE sẽ giúp bạn khi xác định và tìm ra các yếu tố SWOT cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, liệt kê tất cả các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp lý và môi trường có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn, sẽ giúp bạn xác định các cơ hội và các mối đe dọa cho doanh nghiệp của bạn khá dễ dàng. Do đó, phân tích PESTLE có thể hữu ích trong việc tạo ra một bản phân tích SWOT toàn diện hơn.

    Phân tích PESTLE là một trong những công cụ tốt nhất bạn có thể sử dụng để có được hiểu biết toàn diện về môi trường vĩ mô mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động. Vì PESTLE cũng có thể được kết hợp trong phân tích SWOT, cùng với nhau, cả hai phân tích sẽ giúp bạn có được bức tranh hoàn chỉnh về tình hình, tiềm năng và định hướng kinh doanh của bạn.

    NGUỒN : SAGA.VN