GIẢI ĐÁP VỀ MÔ HÌNH KINH DOANH TỶ ĐÔ: UBER, AMAZON, NETFLIX VÀ CÁC ÔNG LỚN KHÁC.



  • Uber, Amazon, Netflix, Airbnb và Tesla đều có một điểm chung: mặc dù đây là những công ty công nghệ mạnh nhất sức mạnh và khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh mới là những yếu tố then chốt thúc đẩy họ đứng đầu ngành công nghiệp.

    Một hình ảnh thương hiệu hấp dẫn có thể thu hút nhiều sự chú ý và khách hàng mới, nhưng nếu không có mô hình kinh doanh hợp lý để kiếm tiền từ sự và giữ chân những khách hàng này, các tiềm năng sẽ không được thúc đẩy thành một doanh nghiệp.

    Nếu bạn cần một sự trợ giúp để tinh chỉnh mô hình kinh doanh của mình, hãy học cách các công ty công nghệ hàng đầu này điều hành mô hình của họ.

    Ví dụ về mô hình kinh doanh trị giá hàng tỷ đô la: Uber, Amazon, Netflix, Airbnb và Tesla

    MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA UBER
    DOANH THU NĂM 2017: 37 TỶ ĐÔ LA
    Vào năm 2009, Uber đã thực hiện sứ mệnh của mình để phá vỡ suy nghĩ rằng taxi là cách duy nhất để đi quanh thành phố. Ngày nay, Uber đạt 15 triệu chuyến đi mỗi ngày - mà không cần sở hữu một chiếc taxi nào.

    Uber đã đạt được thành công lớn của mình một cách nhanh chóng bằng cách tập trung vào tốc độ nhanh chóng, sự tiện lợi và giá dịch vụ hợp lý của mình.Ví dụ: khách hàng có thể đặt chuyến đi với các tài xế gần nhất, xem chính xác giá của họ là bao nhiêu và theo dõi vị trí tài xế thông qua ứng dụng. Tài xế có thể lựa chọn nhận chuyến đi hay không dựa trên điểm số của khách hàng; nếu họ từ chối, thì yêu cầu sẽ được chuyển sang cho tài xế tiếp theo gần khách hàng nhất

    Người dùng cũng có thể hủy các chuyến đi trước hoặc sau khi tài xế của họ đến, nhưng sẽ phải trả một khoản phí nếu hủy chuyến đi hai phút sau khi đặt yêu cầu hoặc nếu họ mất năm phút hoặc lâu hơn để gặp tài xế của họ.

    Uber tính phí khách hàng dựa trên thời gian ước tính,khoảng cách của tuyến đường và nhu cầu đi xe hiện tại trong khu vực, được thanh toán trực tiếp vào thẻ tín dụng của họ. Để thu hút các tài xế mới và giữ lại những người hiện tại, Uber chỉ giữ 20 - 25% giá dịch vụ và cung cấp cho các tài xế của họ phần còn lại.

    Uber cũng tính phí khách hàng mức giá dịch vụ khác nhau tùy thuộc vào loại xe họ muốn đi, như là Economy, Premium, Extra Seats và một số loại khác.

    Nền kinh tế cung cấp thêm dịch vụ đi chung xe với những người có nhu cầu hay một nhóm trong một chiếc xe hơi.
    Premium cung cấp Uber Black, đây là một chuyến đi sang trọng với một tài xế chuyên nghiệp.
    Extra Seats cung cấp các chuyến đi sang trọng cho 6 người với các tài xế chuyên nghiệp trong một chiếc SUV màu đen hoặc Uber XL.
    Và nhiều các dịch vụ khác như taxi địa phương và xe lăn có thể truy cập.
    Một cách khác để Uber kiếm tiền là thông qua giá cả tăng vọt. Trong khoảng thời gian, như những ngày có thời tiết xấu, giờ cao điểm hoặc ngày lễ, họ tính phí nhiều hơn trên mỗi dặm, dựa trên số lượng tài xế có sẵn và yêu cầu đi xe trong khu vực. Đó là một trong những dòng doanh thu tạo ra lợi nhuận cao nhất của họ.

    Họ cũng tận dụng 40 triệu người dùng sử dụng dịch vụ hàng tháng và khả năng hiển thị ứng dụng như một cách khác để kiếm tiền. Các nhà hàng, khách sạn và các doanh nghiệp khác đều có thể quảng cáo trên ứng dụng Uber.

    Các nguồn doanh thu khác của Uber, bao gồm UberEATS, UberFreight, UberElevate và đội ngũ xe tự lái của riêng họ.

    MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA AMAZON
    DOANH THU NĂM 2017: 177,8 TỶ ĐÔ LA
    Với giá trị thị trường 46%, lớn hơn so với Wal-Mart, Target, Best Buy, Macy’s, Nordstrom, Kohl’s, JC Penney và Sears cộng lại, Amazon là một trong những “ông lớn” thành công nhất trên thế giới. Và công ty có thể tin tưởng vào sức khỏe tài chính của mình với trong công cuộc đổi mới liên tục và xâm nhập vào các thị trường khác nhau, điều này giúp công ty đa dạng hóa dòng doanh thu

    Dưới đây là bốn cách Amazon kiếm tiền:

    Bán lẻ (67% doanh thu thuần)

    Phần lớn doanh thu của Amazon, đến từ việc bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng trên trang web của họ. Vì họ đặt hàng số lượng lớn sản phẩm từ các nhà bán buôn, họ có thể thương lượng chi phí rẻ hơn và bán với giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Họ cũng vận chuyển sản phẩm của mình nhanh hơn vì họ có thể lưu trữ hàng tồn kho trong mạng lưới kho của mình. Thậm chí Amazon còn sản xuất và bán các sản phẩm của riêng họ, như Amazon Echo và Alexa.

    Thị trường Amazon (17% doanh thu thuần)

    Amazon Marketplace là một nền tảng cho phép người bán bên thứ ba bán sản phẩm trên trang web của Amazon. Người bán cũng có thể mua dịch vụ có tên Fulfillment By Amazon, nơi lưu trữ, đóng gói và vận chuyển sản phẩm của bạn từ các cơ sở hiện đại bậc nhất thế giới của Amazon.

    Amazon kiếm được hoa hồng từ mỗi người bán bên thứ ba khi họ bán hàng, đây là một khoản tiền lớn vì 51% người bán của họ kiếm được hơn 100.000 đô la một năm trên nền tảng này. Người bán cũng có thể chạy quảng cáo các sản phẩm của họ trên đầu trang kết quả tìm kiếm và trang chủ của Amazon.

    Amazon Web Services cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng điện toán đám mây cho các doanh nghiệp với phí thuê bao hàng năm. Di chuyển dữ liệu của công ty bạn sang điện toán đám mây cho phép khách hàng của bạn truy cập phần mềm trên bất kỳ máy tính nào vào bất kỳ lúc nào thông qua internet, như Netflix.

    Bằng cách trả phí đăng ký mỗi tháng, Amazon Prime cho phép khách hàng truy cập miễn phí vận chuyển hai-ngày đối với tất cả các mặt hàng, vận chuyển miễn phí trong cùng một ngày với các sản phẩm đủ điều kiện, các dịch vụ phát trực tuyến như Amazon Video, Amazon Music và Twitch Prime, không giới hạn lưu trữ ảnh không giới hạn trên Amazon, thư viện Kindle, sách âm thanh và hơn thế nữa.

    MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA NETFLIX
    DOANH THU NĂM 2017: 11,6 TỶ ĐÔ LA

    Nếu bạn làm việc trong ngành phần mềm dịch vụ, mô hình kinh doanh của Netflix có lẽ khá giống với công ty của bạn. Thuê bao của họ trả tiền cho dịch vụ mỗi tháng và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Để giữ được chân khách hàng và tăng trưởng doanh thu nhiều nhất có thể, Netflix cần tập trung vào việc giữ mối quan hệ khách hàng lâu dài và lành mạnh.

    May mắn thay, nhờ vào kho dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu giúp Netflix giữ cho khách hàng của họ hài lòng. Thấu hiểu được tâm lý, hành vi và sở thích của người dùng trên nền tảng cho phép Netflix cá nhân hóa từng trải nghiệm của khách hàng với các đề xuất độc đáo. Nếu nội dung họ mua và tạo ra thực sự cộng hưởng với người đăng ký, họ có thể dự đoán và hiểu khách hàng hơn.

    Netflix chỉ có 2 luồng doanh thu là dịch vụ phát trực tuyến và DVD, nhưng họ kiếm được gần 1 tỷ đô la mỗi tháng.

    Để thu hút người đăng ký mới vào các dịch vụ phát trực tuyến của họ, Netflix cho phép khách hàng dùng thử miễn phí một tháng cho bất kỳ gói nào của họ và sau khi kết thúc, họ có thể tiếp tục làm thành viên bằng cách trả tiền cho một trong ba gói:

    Gói cơ bản với giá 7,99 đô la mỗi tháng, cho phép bạn xem Netflix chỉ trên một màn hình
    Gói tiêu chuẩn với giá 10,99 đô la mỗi tháng, cho phép bạn xem Netflix trên hai màn hình đồng thời
    Gói cao cấp với giá $ 13,99, cho phép bạn xem Netflix trên bốn màn hình đồng thời
    Phần lớn doanh thu của Netflix đến từ phát trực tuyến, nhưng họ sẽ không sớm từ bỏ dịch vụ DVD của mình. Nó giúp họ tham gia vào thị trường cho thuê phim, cuối cùng phá hủy Blockbuster và vẫn kiếm được lợi nhuận cho đến ngày hôm nay.

    Dịch vụ DVD và Blu-Ray của Netflix cung cấp miễn phí vận chuyển trong 2 ngày và không tính phí trễ. Bạn có thể đăng ký một trong ba gói:

    Gói khởi động với giá 4,99 đô la mỗi tháng, cho phép bạn xem một đĩa tại một thời điểm với giới hạn hai đĩa mỗi tháng
    Gói tiêu chuẩn với giá 7,99 đô la mỗi tháng, cho phép bạn xem một đĩa cùng một lúc với số lượng đĩa không giới hạn mỗi tháng
    Một kế hoạch hàng đầu với giá 11,99 đô la mỗi tháng, cho phép bạn xem hai đĩa cùng một lúc với số lượng đĩa không giới hạn mỗi tháng
    MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA AIRBNB
    DOANH THU NĂM 2017: 2,6 TỶ ĐÔ LA

    Mô hình Airbnb giống như Uber nhưng về chỗ ở. Họ kết nối hơn 140.000 khách du lịch với chủ nhà tại hơn 190 quốc gia mỗi ngày mà không cần sở hữu một tài sản nào.

    Airbnb nổi tiếng vì họ đã cho chủ nhà cơ hội để điều hành một bên hối hả không phải chịu chi phí điều hành , thu hút khách du lịch với các chuyến thăm xác thực và giá cả phải chăng hơn.

    Du khách có thể đặt phòng tại một nhà chủ địa phương, rẻ hơn nhiều so với khách sạn - hầu hết các chủ nhà đều không phụ thuộc vào Airbnb như nguồn thu nhập chính của họ, giống như một khách sạn. Ở nhà của người bản địa sẽ giúp du khách có trải nghiệm rõ hơn về văn hóa địa phương

    Airbnb cũng có một quy trình đặt chỗ và niêm yết tương đối đơn giản cho chủ nhà và khách. Khi chủ nhà liệt kê chi tiết tài sản của họ như giá cả, tiện nghi và địa điểm trên Airbnb, nền tảng sẽ gửi một nhiếp ảnh gia tự do để chụp ảnh chuyên nghiệp về nhà của họ để đưa vào danh sách của họ.

    Khi khách du lịch tìm kiếm một nơi để ở, họ có thể lọc các thuộc tính theo giá cả, tiện nghi và thành phố. Một khi họ đặt phòng thông qua Airbnb, chủ nhà phải chấp thuận cho khách. Chủ nhà có thể đánh giá tính cách của khách tiềm năng bằng cách xem các đánh giá của họ từ các máy chủ trong quá khứ trên Airbnb và hồ sơ truyền thông xã hội của họ. Các khách và chủ nhà có thể đánh giá và xem xét lẫn nhau sau khi ở lại.

    Mô hình kinh doanh Airbnb là độc nhất bởi vì họ kiếm được doanh thu từ cả chủ nhà và khách của họ. Vì họ cung cấp danh sách miễn phí cho chủ nhà và thành viên miễn phí cho khách của họ, họ thu phí hoa hồng từ chủ nhà và giao dịch miễn phí từ khách. Airbnb tính phí lưu trữ 3% phí cho mỗi lần đặt phòng họ nhận được thông qua nền tảng và tính phí cho khách 5-15% chi phí đặt phòng của họ.

    Họ cũng cung cấp một thuê bao cho tạp chí du lịch của riêng họ, hợp tác với các chủ nhà cung cấp nhà sẵn sàng cho công việc cho khách đi công tác và hợp tác với người dân địa phương dẫn khách qua những trải nghiệm tuyệt vời trong cộng đồng của họ.

    MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA TESLA
    DOANH THU NĂM 2017: 11,7 TỶ ĐÔ LA

    Tesla không giống như bất kỳ công ty xe hơi nào khác. Họ đã thiết kế và giới thiệu những chiếc xe thể thao sang trọng chạy hoàn toàn bằng điện và tham gia vào ngành công nghiệp ô tô với mô hình kinh doanh mới mẻ: phương pháp bán hàng trực tiếp được bổ sung bởi dịch vụ khách hàng vượt trội và mạng lưới sạc điện miễn phí của họ.

    Bán trực tiếp

    Hầu hết các nhà sản xuất ô tô bán xe của họ thông qua các đại lý nhượng quyền, nhưng Tesla muốn cắt giảm người trung gian và tạo ra trải nghiệm mua tốt hơn bằng cách bán xe của họ trong các phòng trưng bày hào nhoáng. Tesla cũng cho phép mọi người tùy chỉnh và mua xe trên trang web của họ.

    Trung tâm dịch vụ

    Tại các trung tâm dịch vụ của Tesla, khách hàng có thể tính phí hoặc bảo dưỡng xe của họ. Và bằng cách xây dựng các trung tâm dịch vụ ở một số khu vực nhất định, họ hy vọng cam kết của họ đối với dịch vụ khách hàng sẽ thu hút sự chú ý của các chủ sở hữu xe hơi sang trọng khác và tạo ra nhiều nhu cầu hơn.

    Công ty xe hơi cũng cung cấp sự giúp đỡ của Tesla Rangers - kỹ thuật viên di động phục vụ khách hàng của họ Xe cộ tại nhà của họ. Họ thậm chí có thể khắc phục sự cố phần mềm ô tô car trực tuyến vì Teslas có thể gửi dữ liệu cho các kỹ thuật viên thông qua internet.

    Trạm sạc điện

    Mạng lưới các trạm sạc Tesla, cho phép khách hàng sạc đầy xe miễn phí chỉ trong 30 phút. Tesla đã xây dựng mạng lưới này và cung cấp tính năng sạc miễn phí vì họ biết sẽ không có ai mua xe của họ nếu những chiếc xe khó sạc đầy. Một lượng lớn các trạm sạc trên khắp đất nước sẽ đẩy nhanh việc chấp nhận xe điện, giống như cách các trạm xăng cho phép áp dụng xe xăng trên toàn thế giới.

    Luồng doanh thu khác

    Tesla cũng bán dịch vụ lắp đặt sạc điện tại nhà, hệ thống lưu trữ năng lượng cho gia đình hoặc doanh nghiệp, tấm pin mặt trời, tấm lợp năng lượng mặt trời, hệ thống truyền động và linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô khác và sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải điện vào năm 2019.

    MÔ HÌNH KINH DOANH NÀO PHÙ HỢP VỚI CÔNG TY CỦA BẠN?
    Chọn mô hình kinh doanh phù hợp cho công ty của bạn là rất quan trọng, nhưng bạn nên dành thời gian khi xem xét các lựa chọn của mình. Mặc dù mỗi công ty trong số này kiếm được hàng tỷ đô la doanh thu mỗi năm, tất cả họ đều có mô hình kinh doanh khác nhau.

    Không Có một mô hình kinh doanh là hoàn hảo cho mọi công ty. Nhưng nếu bạn có thể khám phá một số cơ hội chưa được khai thác trong thị trường của mình và thực sự hiểu được nỗi buồn và niềm vui của khách hàng, bạn có thể tìm thấy mô hình kinh doanh hoàn hảo cho công ty của mình.

    NGUỒN : THEO SAGA.VN