XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHUỖI CUNG ỨNG VỮNG CHẮC



  • Điều gì làm cho một tổ chức chuỗi cung ứng trở thành hàng đầu? Câu trả lời sẽ khác nhau đối với mỗi công ty, nhưng có một số thực tiễn mà nhiều công ty hàng đầu đang áp dụng. Một số thực tiễn có thể đơn giản, dễ hiểu và quen thuộc. Nhưng một số khác có thể còn khá mới đối với công ty của bạn. Hãy thực hiện tất cả và bạn sẽ có một nền tảng vững chắc cho một chuỗi cung ứng hoàn hảo của mình.

    Các mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng của bạn cũng sẽ là mối đe dọa với công ty, sẽ gây ra nhiều mối nguy hại, tai nạn, và nhiều mối đe dọa có chủ ý. Những rủi ro và hậu quả sẽ tăng lên bởi chuỗi cung ứng toàn cầu, vòng đời sản phẩm ngày càng thu hẹp, và thị trường ngày càng biến động và khó lường.

    Không có cách nào chắc chắn để khắc phục tất cả các rủi ro như vậy, đặc biệt khi có những sự kiện xảy ra với tác động cao / xác suất thấp như dịch SARS hoặc bệnh lở mồm long móng hoặc một cuộc tấn công khủng bố lớn, vì việc không có dữ liệu trong quá khứ loại trừ việc sử dụng các công cụ thống kê dự đoán để giúp đảm bảo ngăn chặn những rủi ro đó.

    Nhưng một số tổ chức đối phó tốt hơn nhiều so với những tổ chức khác với cả viễn cảnh sắp tới và biểu hiện của rủi ro không thể chấp nhận được. Họ không có chung một công thức bí mật hoặc thậm chí quy trình tương tự để xử lý rủi ro, nhưng họ có chung một đặc điểm quan trọng: sự kiên cường.

    Khái niệm về sự kiên cường của tổ chức không phải là mới: khả năng của một tổ chức đối đầu thành công với những điều không lường trước luôn luôn là một yếu tố cốt lõi của thành công. Nhưng bởi vì số lượng và loại mối đe dọa có thể làm suy yếu chuỗi cung ứng giờ đây lớn hơn bao giờ hết, sự kiên cường đã có ý nghĩa thậm chí còn quan trọng hơn trong quản lý chuỗi cung ứng. Do đó, các nhà lãnh đạo trong ngành học đã làm việc để hiểu rõ hơn điều gì làm cho một doanh nghiệp cụ thể trở nên kiên cường, và do đó có một khối kiến ​​thức đang phát triển mà các công ty khác sẽ được hưởng lợi.

    Sự kiên cường của chuỗi cung ứng không còn bao hàm chỉ khả năng quản lý rủi ro. Hiện nay được giả định rằng khả năng quản lý rủi ro có nghĩa là được định vị tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh và thậm chí có được lợi thế từ sự gián đoạn.

    Dự án nghiên cứu kéo dài ba năm của tôi tại MIT về sự kiên cường của tổ chức, bao gồm các cuộc phỏng vấn với hàng chục công ty và phân tích hàng trăm sự gián đoạn, phát hiện ra các chủ đề chính trong cách các tổ chức có thể và nên xây dựng sự kiên cường một cách tổng quan về cách thực hiện điều này. Cuốn sách của tôi Doanh nghiệp kiên cường: Khắc phục lỗ hổng cho lợi thế cạnh tranh bao gồm các chủ đề này một cách sâu sắc.

    ĐẠT ĐƯỢC KHẢ NĂNG PHỤC HỒI
    Trong khoa học vật liệu, khả năng phục hồi thể hiện khả năng của vật liệu phục hồi hình dạng ban đầu sau khi bị biến dạng. Trong thế giới doanh nghiệp, khả năng phục hồi đề cập đến khả năng công ty phục hồi sau một sự gián đoạn lớn, điều này bao gồm, ví dụ, tốc độ mà nó trở lại mức hiệu suất bình thường (sản xuất, dịch vụ, tỷ lệ lấp đầy, v.v.).

    Các công ty có thể phát triển khả năng phục hồi theo ba cách chính: tăng sự dư thừa, xây dựng tính linh hoạt và thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Thứ nhất có tiện ích hạn chế; còn lại là thiết yếu.

    SỰ DƯ THỪA
    Về mặt lý thuyết, một doanh nghiệp kiên cường có thể được xây dựng bằng cách tạo ra các khoản dự phòng trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Tổ chức có thể giữ thêm hàng tồn kho, duy trì việc sử dụng công suất thấp, có nhiều nhà cung cấp, v.v. Tuy nhiên, mặc dù dư thừa có thể cung cấp một số phòng thở để tiếp tục hoạt động sau khi bị gián đoạn, điển hình đó là một biện pháp tạm thời và rất tốn kém.

    Một công ty phải trả tiền cho cổ phiếu dư thừa, năng lực và công nhân; hơn nữa, sự dư thừa như vậy có thể dẫn đến các hoạt động cẩu thả, giảm chất lượng và tăng chi phí đáng kể.

    Các chiến lược chuỗi cung ứng được ngưỡng mộ và mô phỏng như Hệ thống sản xuất Toyota, quy trình sản xuất tinh gọn và thực tiễn Six Sigma nhằm tạo ra các doanh nghiệp đủ năng lực, những doanh nghiệp hoạt động với ít hàng tồn kho để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao một cách kịp thời. Việc tập trung vào sự dư thừa thực sự ức chế khả năng của một tổ chức để đạt được hiệu quả như vậy.

    TÍNH LINH HOẠT
    Ngược lại, khi một công ty tăng tính linh hoạt của chuỗi cung ứng, nó có thể chịu được sự gián đoạn đáng kể và đáp ứng tốt hơn với biến động của nhu cầu.

    Để đạt được tính linh hoạt tích hợp, một công ty nên thực hiện các hành động sau:

    Áp dụng các quy trình chuẩn hóa. Nắm vững khả năng lưu động sản xuất giữa các nhà máy bằng cách sử dụng các bộ phận có thể hoán đổi và chung trong nhiều sản phẩm, dựa trên các thiết kế và quy trình của nhà máy tương tự và thậm chí giống hệt nhau trên toàn công ty và nhân viên đào tạo chéo. Các bộ phận, cơ sở sản xuất và con người có thể hoán đổi cho phép một công ty phản ứng nhanh với sự gián đoạn bằng cách phân bổ lại các nguồn lực trong tại những nơi có nhu cầu là lớn nhất. Ví dụ là Intel, xây dựng các nhà máy chế tạo chất bán dẫn với bố cục giống hệt nhau cho các máy móc và quy trình sản xuất. Do thiết kế chế tạo tiêu chuẩn, Intel có thể chuyển đổi sản xuất giữa các cơ sở nếu có nhu cầu.
    Sử dụng đồng thời thay vì các quy trình tuần tự. Áp dụng đồng thời thay vì các quy trình tuần tự trong các lĩnh vực quan trọng như phát triển sản phẩm và sản xuất, phân phối sẽ đẩy nhanh giai đoạn phục hồi sau khi bị gián đoạn và mang lại lợi ích tài sản thế chấp trong các phản ứng thị trường được cải thiện. Lucent Technologies đạt được sự đồng thời thông qua một tổ chức chuỗi cung ứng tập trung bao gồm các chức năng khác nhau của công ty, bao gồm kỹ thuật và bán hàng. Bằng cách sắp xếp các hoạt động này với chuỗi cung ứng, công ty có thể xem đồng thời từng khu vực hoạt động và nhanh chóng đánh giá tình trạng của hoạt động trong từng trường hợp nếu xảy ra trường hợp khẩn cấp.
    Lên kế hoạch hoãn lại. Thiết kế các sản phẩm và quy trình để hoãn tối đa càng nhiều hoạt động và quyết định càng tốt trong chuỗi cung ứng. Giữ sản phẩm ở dạng bán thành công sẽ linh hoạt để chuyển sản phẩm từ thặng dư sang khu vực thâm hụt. Nó cũng tăng tỷ lệ lấp đầy và cải thiện dịch vụ khách hàng mà không làm tăng chi phí vận chuyển hàng tồn kho, bởi vì các sản phẩm có thể được hoàn thành khi có thông tin chính xác hơn về những gì khách hàng muốn có sẵn. Nhà sản xuất và bán lẻ quần áo của Ý Benetton đã thiết kế lại quy trình sản xuất của mình để các sản phẩm được chọn, đặc biệt là những sản phẩm có khả năng thay đổi nhu cầu cực cao được sản xuất dưới dạng các mặt hàng chung, không được hoàn thiện sau đó, khi công ty có được thông tin nhu cầu chính xác hơn.
    Căn chỉnh chiến lược mua hàng với các mối quan hệ nhà cung cấp. Nếu một công ty phụ thuộc vào một nhóm nhỏ các nhà cung cấp chính, công ty phải duy trì mối quan hệ sâu sắc với từng nhà cung cấp. Các nhà cung cấp như vậy rất quan trọng đối với một doanh nghiệp đến nỗi sự thất bại của bất kỳ ai trong số họ có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho doanh nghiệp đó. Khi biết rõ từng đối tác thương mại, một công ty có thể giám sát nhóm tốt hơn để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn, và dựa vào họ để được giúp đỡ giải quyết các tình huống không lường trước được.
    Mặt khác, nếu một công ty không liên minh chặt chẽ với một nhóm nhỏ các nhà cung cấp, mạng lưới nhà cung cấp của công ty sẽ phải rộng hơn cả nếu có khả năng phục hồi và đáp ứng thị trường. Một công ty có mối quan hệ nông cạn ít hiểu biết về các đối tác thương mại của mình và do đó ít có khả năng được báo trước về các vấn đề cung ứng. Do đó, việc duy trì một mạng lưới lớn các nhà cung cấp ở mức vừa đủ sẽ phân phối rủi ro nếu xảy ra lỗi. Chiến lược không nhất thiết phải đúng; vấn đề là chọn cách tiếp cận phù hợp với mối quan hệ nhà cung cấp của công ty với chiến lược mua sắm của công ty.

    Việc giám sát không đầy đủ cơ sở nhà cung cấp của họ gần như khiến Land Rover phải trả giá khi UPF-Thompson, nhà cung cấp khung gầm duy nhất cho các mẫu Discovery, bất ngờ phá sản vào tháng 12 năm 2001. Land Rover hoàn toàn không chuẩn bị và cuối cùng phải trả một số nợ của UPF để đảm bảo nối lại nguồn cung cấp khung gầm. Một mối quan hệ sâu sắc hơn với UPF có thể sẽ cảnh báo Land Rover trước cuộc khủng hoảng.

    THAY ĐỔI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
    Sau một sự gián đoạn, yếu tố phân biệt rõ ràng những công ty phục hồi nhanh chóng và thậm chí có lợi nhuận, từ những người ấp úng là văn hóa doanh nghiệp. Nhìn bề ngoài, Nokia, Toyota, UPS, Dell, Southwest Airlines và Hải quân Hoa Kỳ dường như không có nhiều điểm chung, nhưng các tổ chức kiên cường này có chung một số đặc điểm văn hóa:

    Trao đổi liên tục với mọi nhân viên. Họ giữ cho tất cả nhân viên nhận thức được các mục tiêu chiến lược, các yếu tố chiến thuật và nhịp đập từng ngày và thậm chí từng phút của doanh nghiệp. Nhân viên của Dell có quyền truy cập liên tục vào dữ liệu sản xuất và giao hàng và nhiều thông tin khác. Do đó, khi xảy ra sự gián đoạn, nhân viên biết tình trạng của công ty: bán gì, nguyên liệu thô ở đâu, họ đang cố gắng làm gì trước khi xảy ra gián đoạn, v.v. Họ có thể sử dụng kiến ​​thức đó để đưa ra quyết định tốt hơn khi đối mặt với những điều không lường trước.
    Phân tán quyền lực, để các nhóm và cá nhân được trao quyền thực hiện các hành động cần thiết. Công nhân dây chuyền lắp ráp của Toyota có thể tạm dừng sản xuất bằng cách nhấn nút báo động đặc biệt và các thành viên của phi hành đoàn tàu sân bay Hoa Kỳ có thể ngừng hoạt động chuyến bay nếu họ phát hiện trường hợp khẩn cấp. Trước khi một sự gián đoạn tiềm tàng thậm chí có thể nhìn thấy đối với các nhà quản lý, những người được trao quyền và là những người gần gũi với hành động, có thể thực hiện các biện pháp cần thiết; hơn nữa, họ có thể phản ứng nhanh chóng, tăng cường đáng kể cơ hội ngăn chặn sự gián đoạn sớm.
    Đam mê cho công việc. Các công ty thành công tạo ra cảm giác về những điều tốt đẹp hơn trong nhân viên của họ. Giám đốc điều hành của Southwest Airlines, Herb Kelleher, kể lại câu nói của một trong những người quản lý của mình: Thức Điều quan trọng là lấy thợ nề và khiến anh ta hiểu rằng anh ta xây dựng một ngôi nhà, không chỉ là đặt viên gạch.
    Điều kiện của sự gián đoạn. Các tổ chức linh hoạt và linh hoạt rõ ràng là có điều kiện, là kết quả của sự gián đoạn hoạt động thường xuyên và liên tục, để trở nên sáng tạo và linh hoạt khi đối mặt với sự gián đoạn của HILP. Albert Wright, nói về điều kiện làm việc tại UPS, đã nói rằng sự gián đoạn của Google là rất bình thường. Vì các hoạt động của nó phải chịu thời tiết bất lợi, tắc nghẽn giao thông, tắc đường và nhiều vấn đề khác gây chậm trễ, quá trình phục hồi của công ty được kiểm tra hàng ngày .

    TRÁCH NHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC
    Phần thưởng cho việc xây dựng một tổ chức kiên cường là rất đáng kể. Các doanh nghiệp cứng rắn của người dùng sẽ có thể không chỉ chịu được mọi sự gián đoạn mà còn tăng khả năng cạnh tranh. Sự gián đoạn không lường trước có thể tạo ra sự thiếu hụt không giống với sự tăng vọt của nhu cầu gây ra bởi sự mất cân bằng cung / cầu; Do đó, các doanh nghiệp kiên cường có thể phản ứng với việc thay đổi nhu cầu thị trường trước các đối thủ cạnh tranh.

    NGUỒN : THEO SAGA.VN