Nắm bắt xu hướng vận tải thân thiện với môi trường



  • Thế giới đã và đang trong quá trình hội nhập, nền kinh tế các nước đang ngày một phát triển. Cùng với đó là nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng được nâng cao. Các phương tiện vận chuyển thì vô cùng đa dạng và phong phú. Các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hoá có thể lựa chọn sử dụng nhiều loại hình dịch vụ khác nhau. Mỗi loại hình phương tiện sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định. Dưới đây là xu hướng của 2 trong 5 loại hình vận tải quan trọng hiện nay
    ;
    Với ưu điểm và tiện lợi, cơ động và khả năng thích nghi cao với điều kiện địa hình và hiệu quả kinh tế cao. Vận tải bằng đường bộ là một trong những hình thức phổ biến nhất.

    Theo báo cáo của Diễn đàn Vận tải quốc tế (International Transport Forum-ITF), vận tải hàng hóa chiếm 7% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu. Trong đó, vận tải đường bộ là phương thức phát thải lớn nhất.

    Khi thế giới đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu. Vận tải đường bộ buộc phải phát triển theo hướng tích cực hơn đối với môi trường. Nhưng vẫn đảm bảo được tính hiệu quả cao.

    Xe chạy bằng nhiên liệu thay thế (AFV)
    AFV là nhiên liệu được hình thành từ điện, hydro-điện và khí tự nhiên tái tạo (RNG). Lượng khí CO2 thải ra khi sử dụng nguồn nhiên liệu thông thường có thể cao gấp 3 lần so với khi sử dụng nguyên liệu thay thế. Trung tâm Dữ liệu về Nhiên liệu thay thế (AFDC) cho biết xe điện ở Mỹ thải ra mỗi năm một lượng khí thải xấp xỉ 4.091 pound CO2 tương đương. So với khoảng 11.435 pound CO2 mà các phương tiện chạy bằng khí thải ra.

    Vận chuyển đầy xe tải (Full truckloads-FTLs) và giảm dặm trống
    Trong năm 2017, dặm trống chiếm khoảng 17% (~ tương đương 74,2 triệu tấn) của khí nhà kính (GHG) trong Hoa Kỳ. Bảo đảm xe tải được đầy đủ và giảm dặm trống là một số trong những cách đơn giản nhất để giảm lượng khí thải nhà kính. Giảm dặm trống và xe tải không đủ công suất (LTLs) sẽ giúp giảm lãng phí thời gian, tiền bạc và khí thải.

    Tự động hóa và tự hành
    Trong một cuộc phỏng vấn FreightWaves LIVE @HOME với Plus COO và người đồng sáng lập Shawn Kerrigan. Kerrigan đã thảo luận về cách Plus đang sử dụng công nghệ tự động. Ông đã áp dụng nó vào thị trường vận chuyển hàng hóa thương mại.

    Ông cho biết “không gian này có tiềm năng to lớn để cải thiện độ an toàn, giảm chi phí, giảm lượng khí thải CO2 và tăng hiệu quả kinh tế tổng thể”.

    Thiết kế xe tối ưu và thực hành lái xe
    Việc tăng cường sử dụng tự động hóa giúp người lái xe và các nhà sản xuất xe tải tìm ra tốc độ, tỷ lệ tăng tốc, v.v. Nó hiệu quả hơn bằng cách sử dụng cảm biến IOT.

    Viện Nghiên cứu Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (ATRI) đã nghiên cứu về các phương pháp tối ưu của phương tiện liên quan đến áp suất lốp thích hợp và khí động học ở đuôi xe kéo và hệ thống giảm xóc bên.

    ATRI cũng đã tìm ra một số phương pháp lái xe cụ thể giúp tối đa hóa hiệu suất nhiên liệu, giảm lượng khí thải. Duy trì tốc độ nhất quán, không tối đa, giảm thiểu thời gian nhàn rỗi và chọn các tuyến đường tối ưu là một vài gợi ý của họ. Trong một nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng những người lái xe tham gia lớp học và đào tạo trên đường sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 27%.

    Vận tải bằng đường sắt:
    Ngành giao thông vận tải gánh trách nhiệm gần một phần tư lượng phát thải ra khí carbon dioxide (CO2) trên toàn thế giới, chủ yếu là do ngành giao thông đường bộ.

    Trong khi tất cả các phương tiện giao thông vận tải liên tục gia tăng phát thải khí CO2 . Ngành đường sắt trên toàn thế giới lại sản sinh CO2 ít hơn 1% tổng số khí phát thải toàn ngành giao thông vận tải.

    Tận dụng tự động hóa để đạt hiệu quả tối ưu
    Các công nghệ mới và tự động hóa gia tăng cung cấp cho các nhà khai thác đường sắt những dữ liệu hữu ích giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

    Các công cụ tự động khác, như Công cụ lập kế hoạch Meet Pass (MPP) mà CSX (NASDAQ: CSX) sử dụng để quản lý lưu lượng truy cập và Hệ thống quản lý năng lượng (EMS), BNSF (NYSE: BRK) sử dụng để theo dõi các biến số như cấp, trọng lượng và chiều dài để tối đa hóa năng suất. Ngoài ra còn giúp đường sắt tiến gần đến mục tiêu phát thải thấp hơn.

    Đường sắt theo lịch trình chính xác (PSR) ngày càng được sử dụng và phổ biến vì nhiều lợi ích của nó. Bao gồm giảm tắc nghẽn tại các ga, giảm thời gian chết và giảm thiết bị không cần thiết hơn.

    Giảm phát thải thông qua đánh giá tài sản
    Bằng cách đánh giá các tài sản và hoạt động hiện tại, các công ty đường sắt tìm ra những cách mới để cải thiện tính bền vững về môi trường và giảm lượng khí thải. Hầu hết các tuyến đường sắt đều hướng tới mục tiêu cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Bằng cách hiện đại hóa đội tàu hiện có, nâng cấp đầu máy bằng công nghệ mới, hạn chế thời gian nhàn rỗi và di chuyển cùng một lượng hàng hóa bằng cách sử dụng ít đoàn tàu hơn.

    Ngăn ngừa ô nhiễm hạt nhựa
    Một nghiên cứu ước tính rằng chỉ riêng Vương quốc Anh có thể thải tới 53 tỷ hạt nhựa vào môi trường mỗi năm. Các hạt nhựa làm ô nhiễm các hệ sinh thái và gây hại cho động vật hoang dã vì chúng thường bị nhầm với thức ăn. Operation Clean Sweep (OCS) dành riêng cho việc ngăn ngừa ô nhiễm hạt nhựa. Thông qua đánh giá các hoạt động hiện tại và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, các nhà sản xuất và chủ hàng nhựa có thể giảm đáng kể ô nhiễm hạt nhựa. Thông thường, nó đơn giản như hút bụi từ ống, van….

    Nguồn: Logistics.gov.vn