Giá cước tăng 25% chỉ trong một tuần trên tuyến vận chuyển container Á-Âu



  • Như các nhà phân tích đã dự đoán, giá cước giao ngay trên tuyến vận chuyển container Á-Âu đã tăng vọt, bắt kịp với sự bùng nổ của tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương.

    Công suất giới hạn và khả năng cung cấp thiết bị hạn chế trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng tăng đột biến đã khiến giá cước công bố theo Chỉ số vận tải hàng hóa container ở Thượng Hải (SCFI) nhảy vọt 447 USD/TEU lên 2.091 USD, tăng 27% trong thời gian một tuần. Giá cước Châu Á - Địa Trung Hải cũng tăng vọt, tăng 421 USD tương đương 23% trong tuần này lên 2.219 USD/TEU.

    Số liệu hàng tuần sôi động cũng được công bố cho hầu hết các tuyến vận chuyển trong tuần qua - Châu Á đến Tây Phi tăng 300 USD lên 4.459 USD/TEU, trong khi các chuyến đi từ châu Á đến bờ biển phía đông của Mỹ Latinh tăng 402 USD lên mức 4.805 USD/TEU.

    Trong khi đó, giá cước tuyến xuyên Thái Bình Dương không đổi trong tuần, tuy nhiên vẫn ở mức cao kỷ lục.

    Dữ liệu gần đây do công ty tư vấn Sea-Intelligence công bố cho thấy các hãng tàu đang trên đà tăng công suất trên tuyến xuyên Thái Bình Dương lên 27,3% vào tháng 12 so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trên tuyến châu Á-châu Âu, kế hoạch triển khai của các hãng vận tải cho thấy mức tăng trưởng công suất là 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều tàu đã được chuyển hướng đến tuyến xuyên Thái Bình Dương có lợi hơn nhiều trong những tháng gần đây.

    Eytan Buchman từ nền tảng đặt chỗ trực tuyến Freightos nhận xét với một lưu ý cho khách hàng vào đầu tuần này: “Khi các hãng tàu ưu tiên các container trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, một số đang chuyển công suất ở châu Á đi châu Âu sang Mỹ.“

    "Tình trạng thiếu thiết bị và tắc nghẽn cảng ở Mỹ và Anh đang dẫn đến nỗi đau cho các chủ hàng, với các báo cáo về việc các yêu cầu đặt chỗ bị từ chối vì thiếu chỗ trống, các container được xếp dỡ tại các cảng thay thế và các chủ hàng trì hoãn việc đặt chỗ cho đến khi mọi thứ lắng xuống,” Buchman nói thêm.

    Môi trường giá cước kỷ lục trong những tháng gần đây đã khiến nhiều chính phủ phải can thiệp. Splash đã đưa tin trong tuần rồi về việc Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC) đã mở rộng cuộc điều tra sang hoạt động các hãng tàu, trong khi Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang khuyên các hãng tàu kiềm chế mức phí cao ngất ngưởng của họ.

    Andy Lane, một chuyên gia về container tại CTI Consultancy ở Singapore, nhận xét: “Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ nghe thấy nhiều tiếng nói hơn hiện nay từ Hội đồng các chủ hàng châu Âu và các cuộc điều tra có khả năng xảy ra ở EU tương tự như những gì FMC, Trung Quốc và Hàn Quốc đã và đang làm”.