Tất tần tật liên quan đến về kỳ thi IELTS



  • IELTS là một hệ thống bài đánh giá khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh qua cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết của thí sinh. Bài thi này được đồng điều hành và sáng lập từ năm 1989 bởi ba tổ chức ESOL của đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc.

    IELTS hiện nay có 2 phần thi là IELTS Academic và IELTS General. IELTS Học thuật là chứng chỉ dành cho du học sinh, còn IELTS General là dành cho người muốn định cư ở quốc gia khác. Tuy nhiên, cấu trúc đề thi IELTS của 2 loại bài thi Academic và General sẽ có sự khác biệt đặc biệt ở phần thi Reading và Writing.

    Bạn có thể tự tìm hiểu cách tính điểm IELTS và đánh giá trước xem là mình đang ở cấp độ nào để có kế hoạch tự luyện thi IELTS phù hợp. Để xác định trình độ hiện nay của mình, bạn nên cố gắng dành thời gian làm ít nhất 1 đề thì cho cả 4 phần thi của IELTS. Cả 4 bài thi Listening, Reading, Writing và Speaking đều có thang điểm IELTS trong khoảng từ 0 - 9, do đó điểm IELTS của bạn cũng sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 9 điểm. Điểm IELTS của bạn sẽ là trung bình cộng của điểm 4 bài thi này, làm tròn đến 0.5 gần nhất. Nói cách khác, điểm IELTS chỉ có thể là 6.0 hay 6.5 hay 7.0 hay 7.5 chứ không có 6.25 hay 6.75 hay 7.25.

    Để chinh phục bài thi IELTS, điều cơ bản nhất là bạn cần ngay lập tức bổ sung từ vựng và ngữ pháp liên quan cho bản thân. Bạn nên chọn học danh sách những từ hay xuất hiện trong các đề thi thử IELTS và đề thi IELTS trong quá khứ. Bạn có thể mua cuốn sách của Barron: Essential words for the IELTS của Barron để bắt đầu nhé. Bên cạnh đó, hãy dành thời gian để củng cố lại ngữ pháp vì nếu kiến thức ngữ pháp của bạn còn yếu, bạn sẽ thấy nó ảnh hưởng rất lớn đến việc luyện thi IELTS cho cả 4 kỹ năng.

    Đã có từ vựng và ngữ pháp rồi thì bạn sẽ bắt đầu cải thiện kỹ năng nào? Giáo sư danh dự của trường đại học Nam California, Stephen Krashen nhận định rằng cách tốt nhất là tiếp xúc trực tiếp với ngoại ngữ tiếng Anh dưới dạng âm thanh (nghe) hoặc dưới dạng chữ viết (đọc), trong một môi trường học thích thú. Do đó bạn nên dành thời gian để luyện nghe và đọc tiếng Anh trước nhé.

    Nếu bạn đang muốn ôn luyện thi IELTS nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu? Hãy tham khảo hướng dẫn ôn luyện thi IELTS từ A đến Z tại bài này: IELTS

    Đây là trang tổng hợp tất cả những nội dung bạn cần biết về luyện thi IELTS, từ lúc chuẩn bị luyện thi, cho đến phương pháp luyện thi nhé. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang những hướng dẫn khác như phân biệt kỳ thi IELTS thi trên giấy và thi trên máy tính, những lưu ý khi làm bài thi nghe IELTS,...


Hãy đăng nhập để trả lời