PHƯƠNG PHÁP THĂNG TIẾN TRONG CÔNG VIỆC KHI KHÔNG CÓ SỰ NÂNG ĐỠ CỦA SẾP



  • Một người sếp có tầm ảnh hưởng, luôn sẵn sàng ủng hộ bạn có thể là một lợi thế trực tiếp cho sự thăng tiến của bạn.

    Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không phải là một trong những người may mắn ấy? Người có vị sếp quyền lực và không ngại hỗ trợ nhân viên của mình?

    May mắn thay, bạn vẫn có thể tìm thấy những hướng đi khác để khắc phục điều này.

    Gần đây, tôi đã điều hành một cuộc thảo luận tại một hội nghị và yêu cầu nhóm các nhà điều hành thành công mô tả một người nào đó có sự hỗ trợ đối với sự nghiệp của họ. Hai tham luận viên háo hức nhảy vào với những câu chuyện về những người sếp đã cố vấn, khuyến khích và “mở cửa” cho họ. Sau đó, dù có chút do dự lúc đầu, nhưng người cuối cùng đã chia sẻ một trải nghiệm hoàn toàn khác.

    Cô than thở rằng, cô ấy không bao giờ đủ may mắn để làm việc cho một người như vậy, và đôi khi cảm thấy rằng việc không có một người sếp hiệu quả là sự trật bánh trong sự nghiệp - thậm chí là một thất bại của cá nhân. Vào một thời điểm nhất định trước kia, cô đã làm việc cho một nhà lãnh đạo - người đã bắt đầu huấn luyện cô, nhưng sau đó lại bị thay thế bởi một người thiếu hiểu biết về chính trị, đến nỗi cô đã học được cách làm ngược lại với bất cứ điều gì mà ông ấy khuyên. Cuối cùng, cô phát hiện ra rằng, thay vì chờ đợi một người sếp có thể bao biện cho mình, cô phải tự ứng biến.

    Khi cô ấy nói, tôi nhận thấy một số lượng khán giả đang gật đầu, và sau đó cô ấy ngập trong những câu hỏi từ họ.

    Một sự tài trợ có thể là yếu tố vô giá để giúp bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình, đồng thời thăng tiến trong một tổ chức. Nơi đầu tiên mà tất cả chúng ta tìm kiếm cho sự ủng hộ này chính là sếp, người gần gũi nhất với công việc của chúng ta. Một người ủng hộ tốt sẽ đưa ra lời khuyên và cố vấn, đồng thời khai phá tiềm năng của chúng ta - tiết lộ những khả năng mà chúng ta có thể không biết chúng ta có. Chúng ta mượn một cá nhân để củng cố niềm tin vào bản thân, cho đến khi chúng ta tự chấp nhận nó hoàn toàn. Một trong những người tham gia hội thảo đã kể lại câu chuyện về việc sếp đã khiến anh ta sốc khi gợi ý anh ta cho một công việc, trước khi anh ta sẵn sàng cho việc đó. Anh ta tiếp nhận công việc ấy, và với sự hướng dẫn chặt chẽ của sếp, anh vừa làm vừa học.

    Đó cũng là một mô hình mẫu, cho thấy cách chúng ta có thể hoàn thành những gì họ đã làm. (Đây là một lý do tại sao người đại diện đóng vai trò rất quan trọng trong việc thay đổi sự mất cân bằng về giới tính và chủng tộc trong các công ty.)

    Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, việc có một người dìu dắt trong sự nghiệp là một điều không phổ biến đối với những nhà quản lý - những người đang trực tiếp điều hành chúng ta. Giám sát viên thường thiếu kỹ năng phát triển con người, hoặc ít có sự ảnh hưởng lên tổ chức. Hoặc họ quá coi trọng địa vị của mình, đến mức không muốn liều lĩnh giúp người khác thăng tiến.

    Vậy bạn nên làm gì nếu bản thân không phải là một trong những người may mắn có một người sếp quyền lực, luôn sẵn lòng hỗ trợ nhân viên? Trước hết, hãy chắc chắn rằng bạn đang làm ở một công ty tốt: Môi trường làm việc không hề đồng đều như bạn nghĩ. Thứ hai, thử ứng dụng những lời khuyên sau để xem xét những điều mà bạn không thấy ở sếp của mình.

    Tạo một đội ngũ ủng hộ. Thay vì có cho mình một người để hỗ trợ, hãy thử tập hợp một nhóm người có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Mở mang lối suy nghĩ tới các cấp độ và chức năng, cả trong và ngoài tổ chức của bạn. Tìm kiếm những người có chặng đường sự nghiệp lâu dài hơn bạn, sở hữu phong cách hoặc thành tích mà bạn ngưỡng mộ. Điều này có thể giúp tạo nên những phẩm chất mà bạn muốn phát triển, đồng thời kết hợp chúng với một danh sách bao gồm những cá nhân sở hữu những phẩm chất ấy

    Một cách kín đáo để tiếp cận một người ủng hộ đầy tiềm năng là xin lời khuyên từ họ. Thay vì thể hiện sự không phù hợp, việc xin lời khuyên sẽ khiến mọi người trông đáng tin hơn, theo nghiên cứu từ Trường Kinh Doanh Harvard và Trường Wharton. Hơn nữa, khi đưa ra lời khuyên, con người sẽ trở nên đi sâu khai thác nó, và từ đó hỗ trợ cho bạn một cách chi tiết hơn. Không nhất thiết phải làm điều này một cách quá quy củ, và trên thực tế, những người ủng hộ của bạn có thể không bao giờ biết rằng đó là cách bạn nhìn nhận họ.

    Bị buộc phải tập hợp một nhóm bao gồm các cố vấn thay vì có một người sếp tuyệt vời có thể là một lợi thế. Nếu bạn quá phụ thuộc vào một người, bạn có thể thất bại trong việc thiết lập một mạng lưới kiên cố, và rồi bị mất định hướng hoàn toàn nếu sếp của bạn rời khỏi công ty. Hơn nữa, việc bạn làm việc cho một thương hiệu gắn liền với một nhà lãnh đạo - một loại tài sản khi cổ phiếu của nhà lãnh đạo đó đang tăng giá, nếu nhà lãnh đạo ấy không được ủng hộ, thì sự gần gũi kia có thể tạo ra một tác động không nhỏ vào danh tiếng của toàn thuơng hiệu.

    Ưu tiên tầm nhìn.

    Nếu sếp của bạn không đề cao bạn trước các bên liên quan, thì bạn cần tìm kiếm nền tảng của riêng mình. hãy thử tìm các dự án đa chức năng hoặc nội bộ có liên quan, hoặc sẽ được trao đổi trước các bên liên quan. Nếu không có, hãy đề xuất một dự án phù hợp với các giá trị hoặc tầm nhìn của công ty, hoặc có thể giải quyết một nhu cầu đã nêu từ trước.

    Ví dụ, một khách hàng của tôi đã tình nguyện thành lập một nhóm làm việc đa dạng để xác định lý do tại sao công ty lại không thu hút nhân tài đa dạng trên cấp quản lý, mặc dù đó là yếu tố ưu tiên của công ty. Cô ấy đã sử dụng khả năng lãnh đạo và các kỹ năng chiến lược của mình để thúc đẩy quá trình, và trình bày những phát hiện của đội ngũ cho nhóm điều hành. CEO đã đề xuất cho cô ấy đảm nhận vị trí Phó giám đốc với vai trò đa dạng.

    Tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng và đề nghị giúp đỡ.

    Trong mọi tổ chức đều có những cá nhân có tầm ảnh hưởng, một số trong đó có thể không ánh xạ tới sức mạnh của vị trí. Ví dụ, hãy suy nghĩ về tầm ảnh hưởng của một cố vấn chiến lược - người đã rút lui khỏi đội ngũ điều hành, hoặc một trợ lý lâu năm của CEO.

    Giáo sư Rob Cross của Đại Học Babson đưa ra lời khuyên rằng: nên vẽ ra sơ đồ về mối quan hệ giữa mọi người, từ đó thể hiện phạm vi ảnh hưởng trong tổ chức, đặc biệt chú ý đến những người có nhiều mối quan hệ. Nghiên cứu của ông cho thấy cách để nhân viên mới có thể thành công mà không cần một người cố vấn chính thức bằng cách phát triển mối quan hệ hữu ích với các nhà tư vấn chủ đạo (KOL - Key Opinion Leaders).

    Khi bạn đã xác định được người có ảnh hưởng tới công việc của bạn, hãy để họ thấy bạn là người hữu ích. Hãy tạo dựng điểm nhìn vào những gì bạn có thể làm cho họ, thay vì những gì mà họ có thể cho bạn. Hỗ trợ họ hết mình mà không mong chờ sự đền bù trong ngắn hạn. Tin tưởng vào lợi ích lâu dài của mối quan hệ. Trở thành một người cho đi (Giver), như cách mà giáo sư Adam Grant của Wharton gọi, thường có lợi và hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ là một người nhận lại (Taker).

    Sử dụng áp lực tích cực từ bên ngoài.

    Xây dựng trạng thái của bạn bên ngoài tổ chức thường có thể giúp bạn nhìn thấy nội bộ của tổ chức. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường chú ý đến những người có thể nhìn thấu khách hàng, các bên liên quan và ngành công nghiệp rộng lớn hơn. Chuyên gia ở bất kỳ cấp độ nào đều có thể xây dựng một nền tảng vững chắc, có phạm vi tiếp cận lớn hơn vị trí của họ có thể chỉ ra.

    Hãy chọn một cách để thực hiện điều này, và cũng nên thực sự thú vị với bạn. Bạn có thể quyết định tham gia một hiệp hội ngành công nghiệp và hướng tới mục tiêu giữ một vị trí lãnh đạo ở đó. Bạn có thể xây dựng một mục sau trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách thể hiện chuyên môn và tham gia với các nhà tư tưởng đã biết trong lĩnh vực của bạn. Các bộ phận quan hệ công chúng thường mong muốn nhân viên cung cấp ý tưởng và sẵn sàng cho các cuộc phỏng vấn truyền thông hoặc gửi bài viết. Hãy hỏi nhóm PR cách để bạn có thể hỗ trợ họ tốt nhất đối với mục tiêu trước mắt, và theo dõi những gì họ đề xuất. Đưa các ý tưởng xoay quanh sở thích và chuyên môn của bạn - và liên tục cung cấp cho nhóm PR các chủ đề thú vị - có thể khiến bạn trở thành nguồn lực hữu ích.

    Hãy thử tưởng tượng một khách hàng nói với lãnh đạo của bạn rằng, một trong những lý do họ chọn công ty của bạn là do một bài báo mà bạn viết về xu hướng của ngành. Đây không phải là một khái niệm xa vời: Tôi đã từng nghe khách hàng nói sự công nhận của ngành là một yếu tố quan trọng khi đánh giá các thành viên trong nhóm. Thật khó để những người trong nội bộ công ty nhận ra người ngoài công ty muốn gì.

    Nếu bạn có lựa chọn, sẽ không có gì phải nghi vấn khi tìm được một người sếp luôn sẵn lòng hỗ trợ nhân viên, và có tầm ảnh hưởng, vì họ sẽ mang lại lợi ích trực tiếp tới sự nghiệp của bạn. Nhưng có thể, ngay cả điều đó vẫn chưa đủ. Các công ty rất năng động, và có những cách khác để biện hộ cho chính mình - hoặc nhờ người khác làm điều đó - là một cách tiếp cận bền vững hơn. Xây dựng một nhóm những người hỗ trợ - những người có thể giúp bạn phát triển bản thân theo nhiều cách khác nhau - có thể là lợi thế tốt nhất mà bạn có.

    NGUỒN : THEO SAGA.VN