Nhân viên kinh doanh trong ngành giao nhận vận tải



  • Bạn đang hoặc sẽ làm sales trong công ty giao nhân vận tải (Freight forwarding sales) và thấy khó khăn khi tìm khách hàng mới? Hay chỉ đơn giản muốn tăng sản lượng để kịp với hạn mức công ty giao?

    Sales trong công ty forwarding, logistics, hay trong hãng tàu chợ cũng phải đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản của nhân viên bán hàng, giống như trong các ngành khác. Nghĩa là, cũng phải có những tố chất cần thiết: kiên trì, bền bỉ, nhạy cảm (EQ cao)… và các kỹ năng cần thiết như: gọi điện thoại thuyết trình, giao tiếp, nắm bắt tâm lý, và cả ăn nhậu nữa…

    Thứ hai, người làm sales trong ngành nào thì phải am hiểu kiến thức của ngành đó, như vậy mới tạo được lợi thế cạnh tranh, và thuyết phục được khách hàng. Muốn bán hàng cho khách hàng cần dịch vụ forwarding, thì phải hiểu kiến thức chuyên môn của forwarding và những ngành liên quan như: xuất nhập khẩu, hải quan, vận tải biển/hàng không/bộ/ đa phương thức …

    Ngoài ra, còn một yếu tố không kém phần quan trọng quyết định sự thành công của sales, đó là yếu tố may mắn, và một chút “duyên”. Dù nói như vậy hơi chung chung, trừu tượng, nhưng quả thật có nhiều người may mắn và có duyên bán hàng hơn những người khác trong nghề này, và nhờ đó doanh số của cũng tốt hơn.

    Tất nhiên may mắn ta không thể tự mình tìm được, trừ khi bạn tìn vào yếu tố tâm linh (mà nhiều người làm kinh doanh cũng tín theo cách nôm na “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”). Có điều đáng nói, dù sao muốn thành công, bạn cũng phải tập trung vào những điểm có thể tự mình cải thiện được: về tri thức, kinh nghiệm, trải nghiệm, kỹ năng…

    Vậy, làm cách nào để trở thành một sales tốt trong lĩnh vực forwarding hay shipping nói chung. Dưới đây là một số gợi ý:

    Bán hàng muốn tốt thì một phần quan trọng là hàng cũng phải tốt, hoặc ít ra là chấp nhận được. Vì vậy, để có thể trở thành một sales tốt, trước hết việc chọn nơi làm việc là rất quan trọng. Công ty có chính sách đào tạo tốt, dịch vụ forwarding tốt, thì bạn mới có nhiều cơ hội để bán được nhiều hàng, và trở thành một sales tốt được.

    Rèn luyện kỹ năng bán hàng. Học hỏi từ những người có kinh nghiệm, tích cực tiếp xúc với khách hàng, năng gọi điện thoại chào bán hàng, giữ liên hệ …

    Trau dồi thêm kiến thức về chuyên môn: đọc sách bán hàng, sách về vận tải, forwarding, marketing …

    Là người bán dịch vụ vận tải, bạn nên hiểu biết những gì liên quan đến dịch vụ của công ty mình. Và cách hay nhất là tự mình trải nghiệm ít nhất một lần, tự mình làm qua những công việc liên quan: khai quan, lập hồ sơ chứng từ… Những gì mình đã trực tiếp làm thì sẽ hiểu rõ, và nhớ lâu hơn, giúp bạn tự tin hơn khi thuyết trình trước khách hàng. Nhiều công ty có chính sách đào tạo tốt khi luân chuyển định kỳ các vị trí, và yêu cầu nhân viên sales mới phải thực tập qua các vị trí trước khi chính thức được ra ngoài bán hàng. Nếu công ty bạn không có chính sách như vậy, thì bạn vẫn có thể chủ động nhờ đồng nghiệp giúp đỡ để mình tự làm dưới sự giám sát của họ.

    Cập nhật những thông tin chung về tình hình kinh tế, xã hội, thể thao… Khi tiếp xúc khách hàng, không thể chỉ nói bán hàng là xong. Phải hâm nóng cuộc truyện trò bằng những chủ đề phù hợp và khách hàng quan tâm. Vì vậy, bạn phải trang bị cho mình những thông tin cần thiết, để khỏi bị “cháy bài” khi không biết nói gì trước khách hàng.

    Chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt, một ý chí đủ mạnh để sẵn sàng nghe khách hàng hỏi, căn vặn, và từ chối. Nếu bị từ chối, nên tự động viên mình rằng khách hàng từ chối dịch vụ của công ty bạn, chứ không phải từ chối con người bạn, và như vậy sẽ cảm thấy đỡ bị tổn thương hơn.

    NHỮNG TỐ CHẤT CẦN CÓ CỦA MỘT SALE CHUYÊN NGHIỆP…

    Khi tìm người cho vị trí nhân viên sales (nhân viên kinh doanh) hay cao hơn là quản lý sales, nhà tuyển dụng cần các ứng viên có các kỹ năng gì?
    Là những tố chất không thể thiếu của một nhân viên sales giỏi. Bằng khả năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán của mình, bạn có thể tạo dựng nên các mối quan hệ tốt với những khách hành tiềm năng hay các đối tác kinh doanh, các đại lý kinh doanh…
    Khả năng giao tiếp này được thể hiện ở việc bạn có thể giao tiếp tốt thông qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại. Một khi đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng thì bạn đã đạt được 80% cơ hội thành công. Bởi vậy, bạn hãy trau dồi trả năng giao tiếp, thuyết trình của mình ngay từ bây giờ bằng cách tập nói nhiều hơn với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay tham gia một khóa học giao tiếp bài bản.

    Linh hoạt, nhạy bén
    Để nắm bắt nhu cầu của khách hàng nhằm đáng ứng đúng cái mà họ đang cần. Năng động để hiểu tâm lý, khéo léo hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Công đoạn từ tìm kiếm khách hàng đến việc khách hàng lựa chọn sản phẩm trải qua rất nhiều giai đoạn và khâu chuẩn bị. Vì vậy, bạn phải luôn bám sát tâm lý của khách hàng để có thể phục vụ họ kịp thời.

    Phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mình bán
    Để “đụng đâu biết đấy” chứ không ú ớ, quên quên nhớ nhớ kiểu “Hình như sản phẩm này có công dụng là…” khi khách hàng thắc mắc. Phải làm cho sản phẩm của mình được đối tượng thấy nhiều ưu điểm so với các sản phẩm cùng loại khác. Đây là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thi bạn mới bán được nó.

    Có vốn hiểu biết sâu rộng
    Người làm sales không nên chỉ là một nhân viên kinh doanh thuần túy vì họ cần có khả năng tư vấn cho khách hàng, họ phải biết cách nói như thế nào để tăng khả năng thuyết phục người nghe. Vì vậy, họ cần phải có kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và cả nghệ thuật nữa để có thể nói chuyện được với nhiều người với những sở thích, mối quan tâm khác nhau. Chính vì vậy, có thể nói rằng, nghề sales như một công việc đi kết bạn, đi chia sẻ những điều tốt nhất cho khách hàng của mình.

    Nhân viên sales thường xuyên chịu áp lực về doanh số và từ phía khách hàng
    Một thực tế đầy thách thức đối với nhân viên sales là họ phải chứng tỏ được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy nghề sales đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Họ còn phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề.

    Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao
    Họ luôn phải đối đầu với những cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm. Để có thể có được một lần khách hàng đồng ý thì họ phải mất 10, 20 hoặc có thể nhiều hơn nữa những lần chào hàng. Nếu bạn là người mới vào nghề thì thật khó khăn cho bạn khi phải đương đầu với những lời từ chối ấy. Tuy nhiên, salesman chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lì lợm và có bản lĩnh cao nên họ có thể vượt qua những sự từ chối đó. Bạn hãy đếm những lần khách hàng gạt đầu với bạn, còn những lần từ chối thì hãy quên nhanh đi và coi rằng đó là những trở ngại mình cần phải vượt qua để đạt được sự thành công lớn hơn.

    Giữ nụ cười luôn trên môi và bề ngoài chỉn chu
    Bạn luôn cởi mở, tươi cười thì khách hàng tiềm năng của bạn mới có hứng thú nói chuyện với bạn chứ chưa phải nói đến chuyện họ đồng ý mua hay hợp tác với bạn thì còn đòi hỏi cao hơn. Vẻ bề ngoài gọn gàng, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự vừa giúp người làm sales tự tin hơn vừa cho khách hàng thấy vẻ chuyên nghiệp, lịch sự của họ.
    Bên cạnh đó, người làm sales cần phải có thêm những nhân tố quan trọng sau:
    – Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
    – Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
    – Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.
    – Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.
    Trên đây là những điều kiện chung cho nghề sales. Nếu bạn muốn đạt được đến vị trí quản lý sales (giám sát bán hàng, trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh) thì không chỉ phải hoàn thiện các điều kiện trên kia thì bạn cần phải có khả năng quản lý, phối hợp các nhân viên sales.

    Nghề sales là một nghề khá đặc thù, và có thể nói là khó. Có ý kiến còn nói đây không phải là người chọn nghề, mà là nghề chọn người. Dù thế nào, nếu bạn đã có hứng thú làm lâu dài trong ngành này, thì cũng sẽ phải vượt qua nhiều thử thách, nhất là trong giai đoạn đầu. Bài viết này xuất phát từ chút ít kinh nghiệm, hiểu biết của tôi, cùng các ý kiến tổng hợp từ nhiều nguồn trên internet, hy vọng ít nhiều hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công.
    (www.probity.com.vn)
    http://vlhl.vn/



  • Giao nhận vận tải
    Nhân viên logistisc tùy vào vị trí mà có mức lương khác nhau.


Hãy đăng nhập để trả lời