11 Nguồn Ảnh Miễn Phí Bản Quyền Chất Lượng Nên Biết Để Xây Dựng Website



  • Tầm quan trọng của bản quyền hình ảnh
    Khi lấy nguồn ảnh từ internet để xây dựng website – bao gồm các trang lưu trữ ảnh hoặc từ các trang khác, bạn đều có nguy cơ bị kiện. Theo như Điều 32 – Bộ Luật Dân sự 2015 về quyền của cá nhân đối với hình ảnh ghi rõ:

    Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.
    Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
    Do vậy, hình ảnh có bản quyền (dù nó được tải lên môi trường mở như internet) không hợp pháp để sử dụng cho mục đích thiết kế website, trừ khi bạn được chủ sở hữu cho phép.

    Cẩn trọng khi sử dụng hình ảnh trên internet

    Luật bản quyền hình ảnh quy định rất nghiêm ngặt về việc sở hữu và sử dụng. Bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân,… nào không tôn trọng đều bị coi là hành vi vi phạm pháp luật.

    Khi sử dụng có ghi nguồn, chẳng hạn tên trang web hoặc gắn thẻ cũng không phải là cách làm ổn thỏa bởi về mặt luật pháp, đây vẫn là hành vi phạm tội. Do vậy, khi xây dựng website doanh nghiệp cần hết sức chú ý đến bản quyền hình ảnh.

    Ảnh miễn phí bản quyền là gì?
    “Ảnh miễn phí bản quyền” nghe có vẻ hấp dẫn nhưng bạn nên hiểu về thuật ngữ này trước khi sử dụng chúng.

    Hình ảnh miễn phí bản quyền cho phép sử dụng hình ảnh bao nhiêu lần tùy thích và với bất kỳ mục đích nào mà không phải mất tiền trả phí. Điều khoản này được quy định và giải thích rõ ràng trên các website cụ thể.

    Tuy nhiên, việc sử dụng ảnh tùy thích không đồng nghĩa với việc bạn giữ bản quyền bức ảnh đó. Tức là, có thể có rất nhiều doanh nghiệp khác cùng chạy dùng chung một hình ảnh, thậm chí một bộ ảnh.

    Ảnh miễn bản quyền không cho bạn quyền sở hữu chúng

    Hiện nay, các trang cung cấp hình ảnh miễn phí bản quyền với chất lượng cao đã xuất hiện nhiều hơn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các bức ảnh được đăng tải tại đây để xây dựng website của mình mà không cần phải lo ngại về vấn đề bản quyền.

    Dưới đây là 11 nguồn ảnh miễn phí bản quyền nên tham khảo:

    Unsplash
    Có thể nói Unsplash là nơi quy tụ cộng đồng nhiếp ảnh gia “hào phóng” nhất thế giới. Trang web này sở hữu hàng trăm ngàn bức ảnh miễn phí cực chất với độ phân giải cao.

    Mô hình của Unsplash là một cuộc “tấn công” đầy nghệ thuật và lý tưởng vào bản quyền hình ảnh. Ở đây, bạn không cần phải được cấp phép bản quyền, không cần trả phí thù lao để sử dụng ảnh mục đích thiết kế giao diện.

    Unsplash là kho ảnh miễn phí với độ phân giải cao hoàn toàn miễn phí bản quyền

    Pixabay
    Được thành lập từ 2010, hiện nay Pixabay đã tải hơn 1,5 triệu hình ảnh miễn phí lên kho lưu trữ của mình. Tuy nhiên, quy định của web này khá ngặt nghèo khi không cho phép sử dụng hình ảnh với mục đích thương mại. Nhưng với chất lượng và phong cách, tính thẩm mỹ cực cao, hình ảnh trên Pixabay vẫn hấp dẫn rất nhiều webmaster.

    Pexels
    Pexels cung cấp hàng trăm ngàn hình ảnh có độ phân giải cao và họ cập nhật nó mỗi ngày. Các bức ảnh ở đây đều phải trải qua “màn lọc” lựa chọn thủ công của Pexels dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm khắc.

    Với “màn lọc” này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng ảnh và sử dụng chúng để thiết kế một giao diện hiện đại, thẩm mỹ nhất cho website. Tuy nhiên, hãy lưu ý vì Pexels cũng thường đăng tải những hình ảnh đã được đăng ký nhãn hiệu hoặc bản quyền để “quyến rũ” bạn trả phí sử dụng.

    Trước khi đăng tải lên Pexels, hình ảnh sẽ được lọc thủ công

    Superfamous Images
    Superfamous Images sở hữu các bộ sưu tập hình ảnh phong phú với bố cục trừu tượng rất thích hợp để xây dựng website nghệ thuật, sáng tạo. Trang web này là một dự án của Superfamous Studios và là đứa con tinh thần của nhà thiết kế người Hà Lan, Folkert Gorter.

    Bạn có thể sử tự do hình ảnh từ Superfamous Images nhưng phải thanh toán tín dụng khi đến hạn.

    Startup Stock Photo
    Là thiên đường dành cho các công ty khởi nghiệp, blogger, nhà xuất bản, thiết kế giao diện web,…. Startup Stock Photo được tạo ra từ năm 2014 bởi Sculpt – Công ty tiếp thị truyền thông tại Iowa. Tương tự như Unsplash, hình ảnh ở đây đều hoàn toàn miễn phí.

    ISO Republic
    Bạn có thể tìm được một số lượng lớn hình ảnh website lộng lẫy được lưu trữ tại ISO Republic. Tuy ít hơn các trang web khác nhưng chúng ta vẫn có thể thông cảm bởi ISO Republic còn khá non trẻ và cần thời gian phát triển. Đổi lại, hình ảnh upload tại đây đều có độ phân giải cao, được cấp phép và có thể thoải mái sử dụng cho mục đích thương mại.

    Hình ảnh tại ISO Republic được phép sử dụng với mục đích thương mại

    Magdeleine
    Bạn có thể sử dụng hình ảnh trên Magdeleine theo giấy phép Creative Commons mà không cần phải thực hiện bất kỳ giao dịch tính phí nào. Tuy nhiên, một số hình ảnh thuộc về nhãn hàng hoặc tác giả đặc biệt cần phải được cấp phép nếu muốn sử dụng (các hình ảnh này thường có dấu hiệu nhận biết nằm ở phía trên cùng góc phải).

    Rawpixel
    Rawpixel cung cấp nguồn ảnh miễn phí đa dạng chủ đề như hoa lá, thiết kế giao diện trang web thương mại điện tử, đồ ăn, LGBT,… Bạn có thể sử dụng hình ảnh trên Rawpixel để xây dựng website của mình.

    StockSnap
    Hình ảnh của Stocksnap đều hiển thị ở độ phân giải cao, có thể sử dụng miễn phí theo giấy phép Creative Commons CC0.

    New old stock
    Hình ảnh của New old stock có thể tìm thấy trên các bộ sưu tập trải dài lịch sử nhiếp ảnh. Có thể do những hình ảnh ở đây quá cũ nên cũng không có hạn chế về bản quyền, tuy nhiên bạn vẫn nên cẩn trọng trước khi sử dụng chúng.

    Creative Commons
    Creative Commons là tổ chức phi lợi nhuận cung cấp cho những người sáng tạo trong các lĩnh vực khác nhau một số hoặc tất cả hình ảnh của mình.

    Creative Commons giúp bạn tìm kiếm những hình ảnh không có bản quyền

    Hãy cẩn trọng khi sử dụng hình ảnh trên internet bởi nếu vướng phải bản quyền, hành vi “lấy ảnh” đơn giản sẽ trở thành trái pháp luật. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến việc xây dựng website cũng như danh tiếng của công ty, hãy tham khảo 11 nguồn ảnh miễn phí không có bản quyền phía trên của CHILI nhé!