TẾT ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU NHƯ THẾ NÀO?



  • Tết Nguyên đán, được xem như là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Khác với lễ đón năm mới của người phương Tây, Tết thường được diễn ra trễ hơn từ 1-2 tháng, và chỉ được tổ chức tại một số quốc gia Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam… Năm nay, Tết sẽ bắt đầu từ ngày 16.2 đến ngày 21.2.

    Nếu bạn đang sản xuất hàng hóa, thực hiện các nghiệp vụ xuất nhập khẩu tại các quốc gia này và lo lắng về cước phí vận chuyển tăng và thời gian vận chuyển kéo dài trong “mùa cao điểm” thì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cách thức để lập kế hoạch nhằm ngăn chặn các trường hợp tồi tệ nhất có thể xảy ra.

    Tết Âm lịch sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào?

    Các nhà máy sẽ đóng cửa trong tuần lễ Tết Nguyên đán. Hầu hết công nhân nhà máy sẽ giành khoảng thời gian này để về nghỉ lễ với gia đình của họ. Thông thường, các nhà máy đóng cửa và hoạt động sau khoảng thời gian ít nhất 4 tuần.

    Trong thời gian này, giá cước hàng không và đường biển sẽ tăng đáng kể; giá sẽ bắt đầu giảm 1-2 tuần sau Tết Nguyên đán.

    Ngoài ra, rất khó để đặt được các vị trí trên các phương tiện vận tải trong thời gian này vì các hãng vận tải sẽ dễ rơi vào tình trạng quá tải. Do đó, phí dịch vụ cũng có xu hướng tăng trong dịp lễ này.

    Tet.jpg

    Giá cước sẽ tăng bao nhiêu?

    Các hãng vận tải biển sẽ công bố mức tăng giá chung (GRI) (General Rate Increase) – phụ phí của cước vận chuyển (chỉ xảy ra vào mùa hàng cao điểm)..

    Các hãng tàu đã đưa ra các lịch trình Tết từ cuối tháng 12 năm 2017 đến đầu năm 2018. Những thông báo này được đưa ra càng sớm càng tốt để các công ty có thể sắp xếp đặt chỗ vận chuyển hàng hóa. Tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường, các hãng vận tải có thể bổ sung thêm năng lực để đáp ứng nhu cầu.

    Trước và trong Tết Nguyên đán, sẽ rất khó để tìm được các vị trí đặt hàng trên các phương tiện giao thông vận tải và hầu hết các dịch vụ sẽ trở nên quá tải.

    Sau Tết Nguyên đán, người vận chuyển sẽ phải sắp xếp nguồn lực so với nhu cầu. Điều này có nghĩa là có ít chuyến và dịch vụ vận chuyển hàng có sẵn trong ít nhất 1 hoặc 2 tuần sau đó.

    Làm thế nào tôi để kịp chuẩn bị hàng hóa trong dịp Tết?

    Chiến lược tốt nhất là lập kế hoạch trước. Bạn nên lập kế hoạch đặt chỗ trên các phương tiện vận chuyển hàng hóa (đặc biệt là đường biển) ít nhất ba tuần trước Tết Nguyên đán; hoặc càng sớm càng tốt.

    Kiểm tra ngày hàng đã sẵn sàng (cargo readiness hay cargo ready date): Theo dõi chặt chẽ với các nhà cung cấp của bạn ngày hàng hoá sẵn sàng – vì những ngày này có thể bị thay đổi thường xuyên trước Tết Nguyên đán. Nguyên nhân chủ yếu do các nhà máy đang chạy với công suất tối đa để đáp ứng được nhu cầu tăng cao dịp Tết.

    Vận chuyển trên nhiều container: Nếu bạn đang vận chuyển bằng nhiều container, chúng tôi khuyên bạn nên tách chúng ra thành nhiều vận đơn khác nhau. Bằng cách này, nếu 1 lô hàng của bạn có vấn đề, nó sẽ không ảnh hưởng đến các lô hàng trong container còn lại.

    Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không: Một lựa chọn khác có thể xem xét đó là vận chuyển bằng đường hàng không – đặc biệt nếu hàng trong kho đã hết hay bạn đang có một deadline của một nhà bán lẻ cần phải thực hiện ngay lập tức, thì vận chuyển hàng háo bằng đường hàng không sẽ giúp hàng hóa đến nơi nhanh chóng và an toàn hơn nhiều hình thức vận chuyển khác. Tuy nhiên, nên nhớ rằng sức chứa vận tải hàng không là có hạn, và có khả năng đã được đặt từ trước. Vì vậy, hãy quyết định sớm và đặt chỗ ngay khi bạn có nhu cầu.

    Thời gian quá cảnh dài hơn: Nếu bạn không thể lên kế hoạch từ trước, một chiến lược khác có thể thực hiện là chọn thuê ngoài (outsource) các loại hình dịch vụ khác với thời gian vận chuyển dài hơn. Nói chung, các dịch vụ giao hàng chuyển phát nhanh có nhiều khả năng bị đặt trước và đã quá tải; nhưng nếu bạn chọn thời gian vận chuyển dài hơn vài ngày, hàng hóa của bạn vẫn có thể nhận được vào những tuần sau đó.

    Cảng dỡ hàng: Nếu hàng của bạn đang được di chuyển trong nội địa, một lựa chọn bạn có thể sử dụng là linh hoạt về cảng dỡ hàng. Điều này cũng có thể kéo dài thời gian quá cảnh thông thường, nhưng sẽ cho phép bạn có nhiều tùy chọn hơn khi lựa chọn phương tiện vận chuyển hàng hóa.

    Theo flexport.com