Bảo vệ chuỗi cung ứng của bạn khỏi sự gián đoạn



  • Hầu hết tất cả các công ty đều biết, lổ hỏng của chuỗi cung ứng là một mối hiểm họa của hoạt động công ty, thế nhưng chỉ số ít thực hiện các phân tích hoặc lặp các chiến lược để giảm thiểu rủi ro.

    Tiến sỹ Jeff Karrenbauer, chủ tịch của INSIGHT - đơn vị cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng đã nói rằng, các doanh nghiệp có thể bảo vệ mình khỏi sự gián đoạn bằng cách thêm vào chuỗi cung ứng dự phòng. Sau đây là lời khuyên của ông ta dành cho việc củng cố hoạt động logistics của bạn.

    1.Thực hiện kiểm tra lổ hỏng bảo mật của chuỗi cung ứng.

    Hãy bắt đầu với khách hàng và sản phẩm mà họ chi trả, sau đó tiếp tục kiểm tra đơn vị cung cấp nguyên liệu thô.

    2.Thực hiện phân tích tiên đoán một cách nghiêm ngặt.

    Xác định các tình huống có thể gián đoạn hoạt động và xây dựng những kế hoạch dự phòng để vượt qua các tình huống này. Hãy hỏi những câu hỏi tương tự như “Sẽ ra sao nếu chúng ta không còn hợp tác với đơn vị cung cấp này?” để tạo ra kế hoạch chuỗi cung ứng chiến lược có thể tối ưu một cách mạnh mẽ chống lại sự gián đoạn và phục vụ như một nền tảng cho một kế hoạch liên tục kinh doanh toàn diện.

    3.Thực thi một kế hoạch chuỗi cung ứng chiến lược.

    Hãy thực hiện một kế hoạch có thể giảm nhẹ tác động của sự gián đoạn. Xu hướng tinh gọn hàng tồn kho mang ý nghĩa rằng nhiều chuỗi cung ứng hiện đại rất “căng” và “dễ bị phá vỡ” và do đó dễ bị gián đoạn. Doanh nghiệp nên cân nhắc lại về việc định vị hàng tồn kho, nguồn hàng và các lựa chọn vận tải để tạo ra một chuỗi cung ứng linh hoạt hơn.

    4.So sánh chi phí dự trữ hàng tồn kho với nguy cơ mất đi doanh thu và khách hàng.

    Hãy so sánh và tạo ra một tác động tiêu cực đến khả năng sinh lời mấu chốt. Rất nhiều hàng tồn kho nằm sai vị trí làm tiêu hao thêm nhiều chi phí. Hãy cân nhắc về các chính sách tối ưu hóa hàng tồn kho để giữ vững công ty của bạn.

    5.Hãy đảm bảo rằng bạn đã có sẵn nhiều kế hoạch vận tải khác nhau.

    Vận tải đứt quãng có ý nghĩa là hàng hóa và các phần của nó phải đối mặt với sự chậm trễ trong quá trình giao hàng. Bạn vẫn có thể tiếp tục vận chuyển hàng hóa tới khách hàng nếu như bạn có các kế hoạch vận tải tạm thời.

    6.Thường xuyên cập nhật các kế hoạch.

    Các yếu tố điển hình như: quy định của chính phủ hoặc nhà cung cấp có thể tạo ra sự dao động trong các cấp độ bảo mật của công ty. Rất quan trọng trong việc thực hiện trước các chương trình phù hợp dành cho quá trình cập nhật khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng bằng cách tái đánh giá thiết kế của nó và thiết lập một môi trường hợp tác về bảo mật.

    7.Tạo ra thế cân bằng giữa tính hiệu quả của mạng lưới chuỗi cung ứng và khả năng phục hồi của quy trình hoạt động.

    Có một cái nhìn toàn thể về chuỗi cung ứng của doanh nghiệp để xác định các thiết kế mạng tối ưu, mà chúng đảm bảo sản phẩm được sản xuất tại một vị trí chính xác, đúng thời điểm và sẽ được giao hàng tới đúng khách hàng.

    8.Hãy chuẩn bị sẵn sàng các nguyên liệu thô thay thế và kế hoạch sản xuất thu mua.

    Quá trình lập kế hoạch chiến lược đảm bảo công ty có các bộ phận để thay thế và nguồn cung thích hợp cùng với các mức độ hàng tồn kho đã được cân bằng.

    9.Phát triển các chiến lược giảm nhẹ từ cấp quản lý.

    Giám đốc tài chính và những thành viên khác tham gia vào phân tích rủi ro hợp nhất và các báo cáo cần có một cái nhìn thực tế về rủi ro kinh doanh từ các sự kiện thực tế, không thể tưởng tượng được những sự kiện mà có rất nhiều khả năng có thể xảy ra.

    10.Thiết kế các chiến lược dài hạn.

    Những chiến lược này cũng chính là sự hồi đáp tới các gián đoạn ngắn hạn, bao gồm vị trí chủ chốt, khách hàng, nguyên liệu thô, khả năng và phân tích đối phó khủng hoảng.

    (Theo: Inboundlogistics)