Tối ưu hóa trung tâm phân phối của bạn



  • Việc tối ưu hoá tính hiệu quả của trung tâm phân phối đòi hỏi phải lên kế hoạch chiến lược kỹ lưỡng và phân tích quá trình hoạt động đang diễn ra.

    Phó tổng giám đốc, đồng thời cũng là người sáng lập công ty tư vấn bất động sản Savills Studley ở Canada – ông Stan Krawitz, đã đưa ra một vài lời khuyên hữu ích, giúp bạn thực hiện điều này.

    1. Chọn lựa địa điểm có nguồn nhân lực đồi dào.

    Khi chọn vị trí cho trung tâm phân phối, cần phải chú ý đến những nơi có nguồn lao động nhiều kinh nghiệm và có trình độ học vấn cần thiết để có thể sử dụng trang thiết bị một cách phù hợp.

    2. Bố trí sơ đồ cơ sở vật chất tương thích với hoạt động quản lý hàng trong kho.

    Hàng hoá nên được tiến hành lưu chuyển một cách suôn sẻ từ kho nội bộ đến địa điểm tập trung hàng và chuẩn bị cho quá trình vận chuyển hàng hoá. Khi phải quyết định vị trí và độ gần giữa các địa điểm, hãy nhớ xem xét về các hoạt động vận hành diễn ra tương thích với hệ thống cơ sở vật chất sẵn có.

    3. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng thích hợp.

    Không phải hệ thống chiếu sáng ở tất cả các trung tâm phân phối đều giống nhau. Vì vậy khi chọn hệ thống chiếu sáng cần chú ý đến những hoạt động diễn ra tại địa điểm đó. Để tiết kiệm chi phí, hãy lắp đặt hệ thống chiếu sáng có hẹn giờ nhằm đảm bảo đèn chỉ sáng khi cần thiết, cũng như sử dụng bóng đèn LED để tiết kiệm điện.

    4. Điểm tập kết hàng hoá cần đảm bảo đủ không gian chứa hàng.

    Cần có phương thức sắp xếp thích hợp để có đủ không gian chứa hàng chuẩn bị cho quá trình xuất kho. Không gian cần thiết cho bãi tập kết hàng hoá khoảng 50 feet (1 feet = 30.48 cm) tính từ bến tàu, đủ để nhân viên sắp xếp chuẩn bị cho quá trình vận chuyển hàng hoá.

    5. Tìm kiếm và lắp đặt hệ thống kệ (chất hàng hoá) phù hợp.

    Để chu trình đạt hiệu quả tối đa, cần chú ý đến loại kệ đỡ hàng hoá, vị trí và mật độ phân bố của các kệ chất hàng. Hệ thống kệ cần tương thích với các hoạt động vận chuyển, thu gom hàng hoá và đặc điểm của đơn hàng. Khi chọn kệ chất hàng, hãy cân nhắc về các điều kiện cần để bảo quản sản phẩm và cách bạn lấy hàng ra khỏi các giá đỡ sao cho tránh làm hỏng hàng hoá.

    6. Phải thường xuyên cải thiện phương thức lấy hàng.

    Việc kinh doanh luôn thay đổi tuỳ vào từng thời điểm và đơn hàng. Do đó, luôn nắm bắt thông tin về đặc điểm đơn hàng là bí quyết để đạt hiệu quả lâu dài. Thường xuyên tiến hành nghiên cứu cách tối ưu hoá hàng tồn kho và tận dụng các phân tích về dữ liệu.

    7. Tạo hiệu suất trong quá trình vận chuyển.

    Lên kế hoạch vận chuyển xuất kho đồng thời nhiều chuyến hàng để tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có và sử dụng hệ thống vận tải của bạn một cách hiệu quả. Tăng khả năng hiển thị chuỗi cung ứng trong cùng một hệ thống và tối ưu hoá việc lưu chuyển hàng hoá bằng cách đưa ra thông báo mới nhất về vận chuyển hàng hoá từ nơi đặt hàng.

    8. Cân nhắc về quy trình vận chuyển trực tiếp.

    Quyết định địa điểm dành cho tập kết hàng hoặc tập trung hàng hoá dựa trên những yêu cầu xuất hàng. Cần sử dụng đến vai trò mang tính chiến lược của hệ thống vận chuyển trực tiếp hàng hoá đến nơi yêu cầu. Điều này tạo ra hiệu suất vận hành cao cho quy trình cung ứng và đưa hàng hoá đến với thị trường nhanh chóng.

    9. Kết hợp tự động hóa.

    Áp dụng kỹ thuật máy móc và hệ thống phục hồi tiên tiến giúp giảm thiểu chi phí nhân công và tối đa hiệu suất công việc. Nguồn cung của ngành khoa học máy móc đạt 400.000 đơn vị tính đến thời điểm 2018 và tỷ lệ gia tăng hằng năm là 15%, dựa trên nghiên cứu của International Federation of Robotics.

    10. Thiết lập khu vực kiểm tra cải tiến hoạt động.

    Trước khi triển khai các quy trình cải tiến hoạt động, thử nghiệm trên quy mô nhỏ để nghiên cứu dữ liệu và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Khi đối mặt các vấn đề như là quản lý chất lượng và lợi nhuận, quyết định và thực hiện các giải pháp có thể rất phức tạp. Chọn lọc thử nghiệm cách thức thực hiện với một địa điểm ấn định sẵn sẽ giúp đạt hiệu quả cao nhất trước khi áp dụng trên toàn hệ thống.

    ( Theo: Inboundlogistics)