Gia tăng năng suất kho bãi



  • Hàng tồn kho quá nhiều sẽ gây tổn hại đến năng suất khi nhân viên kho bãi tìm kiếm sản phẩm cho các đơn hàng. Trong các hoạt động thu gom đơn hàng mà hàng hóa theo thời vụ nhập xuất kho liên tục, năng suất có thể suy giảm rõ rệt.

    Phó chủ tịch của bộ phận sales & marketing của UNEX Manufaturing, ông Brian C. Neuwirth, đã tìm ra cách gia tăng năng suất kho bãi.

    1. Giữ cho nhà kho luôn sạch sẽ, gọn gàng.

    Vứt bỏ hoặc tái chế các hộp rỗng và nguyên liệu đóng gói để giữ cho lối đi được sạch sẽ, gọn gàng. Điều này rất có ích, giúp khu vực làm việc an toàn hơn với nhân viên và có thêm nhiều chỗ trống cho việc lưu trữ hàng hoá. Chỉ lưu trữ những hàng hoá cần thiết để tiết kiệm không gian kho bãi.

    2. Luôn ưu tiên tổ chức sắp xếp gọn gàng hàng hoá.

    Luôn sắp xếp có hệ thống các giá đựng hàng hóa trong kho và đánh dấu tất cả các kệ. Tránh mất thời gian để tìm kiếm hàng hoá trong kho cũng như dành nhiều thời gian hơn để thu gom đơn hàng và bổ sung hàng hóa trong kho sẽ giúp cải thiện năng suất của kho hàng.

    3. Phân luồng di chuyển.

    Thay vì chuyển hàng từ nơi này đến nơi khác và sau đó lại chuyển đến một nơi khác nữa trước khi thu gom hàng hoá, hãy cố gắng chỉ xử lý vận chuyển hàng hoá chỉ một lần duy nhất.

    4. Giảm thiểu thời gian chuyển hàng.

    Sử dụng băng chuyền hoặc các thiết bị phân loại để chuyển hàng tới các nhân viên kho. Tách rời quá trình vận chuyển khỏi quá trình thu gom đơn hàng sẽ giúp giảm thời gian vận chuyển và hoàn thành đơn hàng sớm hơn. Kết hợp các đơn hàng nhỏ lẻ vào trong một chu trình vận chuyển cũng là một cách hay để giảm thiểu thời gian hoàn thành mỗi đơn hàng.

    5. Cải tiến độ chính xác.

    Cần có một nơi thu gom hàng hoá riêng biệt cho từng mã hàng để tránh việc nhân viên thu gom hàng hoá phải tốn công chọn lọc tìm kiếm hàng hoá cần giữa muôn vàn mã hàng khác nhau. Tốc độ là yếu tố đi kèm với độ chính xác. Xếp các mặt hàng tồn kho có tốc độ lưu chuyển chậm tới các vị trí nằm ở trên cao và giữ những mặt hàng lưu chuyển nhanh ở gần mặt đất hơn sàn để đẩy nhanh tốc độ lấy hàng.

    6. Tối ưu việc bố trí kho hàng.

    Bố trí một cách chính xác sẽ giúp đạt hiệu suất lớn nhất và hợp nhất các quy trình – ví dụ như bố trí các mặt hàng bán chạy (với số lượng lớn – doanh thu cao) gần với nơi thu gom mặt hàng đó (dựa vào thông tin thu được từ những thời vụ trước).

    7. Trưng bày sản phẩm rõ ràng.

    Lưu trữ hàng tồn kho trên các kệ có khay nghiêng hoặc những nơi dễ quan sát để các nhân viên nhận biết được sản phẩm. Điều này giúp loại trừ sai sót khi nhân viên cần chọn loại mặt hàng vì họ thấy rõ các sản phẩm cần chọn.

    8. Khéo léo sắp đặt mã hàng hóa.

    Xem xét lại từng mặt hàng (về trọng lượng, kích thước, hình dạng), mức độ thường xuyên được chọn lựa của món hàng, khoảng cách từ vị trí của nhân viên đến món hàng đó và nơi đó có dễ dàng để nhân viên đến lấy hàng hay không. Thường xuyên sắp xếp lại vị trí để giữ cho các món hàng ở nơi tốt nhất.

    9. Lưu trữ cho các đơn hàng cần thiết.

    Sắp xếp lại kho hàng với những sản phẩm hữu ích nhất cho công việc kinh doanh hay lưu trữ nguyên vật liệu của sản phẩm bán chạy, hoặc nhóm các sản phẩm bán chạy nhất lại với nhau, hoặc nhóm các mặt hàng theo thời vụ. Các sắp xếp này có thể sẽ thay đổi theo từng năm, do đó hãy lên kế hoạch cho nhu cầu của kho hàng dựa trên nhu cầu hiện tại và tương lai, đồng thời xem xét khả năng tăng trưởng.

    10. Ước lượng hàng tồn kho trung bình.

    Sử dụng giá đỡ hàng hoá có thể điều chỉnh được để đáp ứng với cấu hình kho bãi giảm thiểu tối đa không gian bị lãng phí. Thêm vào đó, việc sử dụng những giá đỡ này giúp bạn có thể dễ dàng điều chỉnh phù hợp với từng sản phẩm khác nhau, giúp tiết kiệm chi phí.

    ( Theo: Inboundlogistics)