5 cuốn sách Logistics phù hợp cho người mới bắt đầu



  • Đọc sách hoàn toàn có thể giúp bạn biết, hiểu sâu hơn về nội dung mình cần, đặc biệt với ngành Logistics – lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Thông qua các cuốn sách chuyên ngành từ các nhà xuất bản nước ngoài, các bạn đang theo đuổi ngành Logistics sẽ được tiếp cận với những kiến thức chuẩn hóa và cập nhật từ các quốc gia phát triển.

    Tại sao lựa chọn ngành Logistics để phát triển sự nghiệp?

    Theo Vietnam Salary Guide 2018, mức lương trung bình cho một Logistics Manager với 3 – 5 năm kinh nghiệm tại Việt Nam rơi vào khoảng $1000 – $1500 mỗi tháng. Vì vậy, công việc quản lý Logistics sẽ rất hấp dẫn và tiềm năng nếu bạn có một kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng và tiếp tục phát triển bản thân.

    Tuy nhiên, hầu hết các Logistics/Supply Chain Managers phải mất một vài năm trong việc tìm hiểu từng chức năng của ngành cũng như luôn trao dồi, cập nhật những kiến thức mới nhất trong ngành, bởi đó chính là ‘chìa khóa’ giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng ứng phó với những thay đổi của ngành công nghiệp cạnh tranh cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

    Lựa chọn các cuốn sách về Logistics tốt nhất
    Các cuốn sách được liệt kê dưới đây có cùng đặc điểm, đó chính là cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản , thực tế để người đọc có thể dễ dàng hiểu và áp dụng. Đồng thời, các cuốn sách này giúp bạn hiểu hơn về cách thức hoạt động của từng phòng ban trong ngành Logistics.

    Dưới đây là 5 cuốn sách về Logistics tốt nhất QAL gợi ý cho các bạn mới bắt đầu hoặc muốn tìm hiểu về lĩnh vực này.

    1. The Definitive Guide to Order Fulfillment and Customer Service (Click để đọc miễn phí trên Safari Books Online)

    Screen-Shot-2018-09-12-at-5.22.54-PM-713x1024.png

    Đây là cuốn sách hướng dẫn và đầy đủ nhất về việc lập kế hoạch, triển khai, đo lường và tối ưu hóa các quy trình dịch vụ khách hàng theo chuỗi cung ứng và dịch vụ khách hàng. Đồng thời, nó tập hợp kiến thức và thực hành tốt nhất cho tất cả các khía cạnh trong thực hiện đơn hàng và quản lý quy trình dịch vụ khách hàng, từ yêu cầu ban đầu của khách hàng thông qua dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ.

    Từ Hội đồng Quản lý chuỗi cung ứng (CSCMP), các kiến thức và thực tế phù hợp nhất được tập hợp ở mọi khía cạnh khi thực hiện đơn hàng và quản lý quy trình dịch vụ khách hàng qua dịch vụ và hỗ trợ. CSCMP và Cố vấn Stanley Fawcett giới thiệu các khái niệm quan trọng khác nhau, từ các chu trình đặt hàng của khách hàng đến chuỗi RFID có sẵn và hứa hẹn đến các mạng chụp toàn cầu.

    Đối với tất cả các nhà quản lý chuỗi cung ứng và quản lý hoạt động, sinh viên và các chuyên gia kinh doanh khác và người ra quyết định quan tâm đến việc thực hiện đơn đặt hàng hoặc dịch vụ khách hàng nên lựa chọn cuốn sách này để tham khảo.

    1. Delivering Customer Value through Procurement and Strategic Sourcing (Click để đọc miễn phí trên Safari Books Online)

    Screen-Shot-2018-09-12-at-7.13.28-PM-723x1024.png

    Dựa trên các nghiên cứu tiên tiến, Yusen Xia và Walter L. Wallace giúp bạn vượt ra ngoài việc cắt giảm chi phí và quản lý hợp đồng để thiết kế lại toàn bộ chuỗi cung ứng “đa cấp độ” (entire multi-tier supply chain) của bạn. Wallace và Xia trình bày các nghiên cứu điển hình và bài học từ UPS, Coca-Cola, Home Depot, Shaw Industries và những doanh nghiệp tiên phong khác.

    Cuốn sách hướng dẫn điều hành hoàn chỉnh để thúc đẩy lợi thế cạnh tranh bền vững và giảm thiểu rủi ro trong các mạng lưới cung ứng phức tạp ngày nay. Hai chuyên gia tư vấn hàng đầu của trường hướng dẫn cho các nhà quản lý cấp cao cách áp dụng nguồn lực chiến lược tiên tiến để cải thiện đáng kể hiệu quả, hiệu quả và tính bền vững của chuỗi cung ứng của bạn.

    Nếu bạn là một người quản lý cấp cao hay người muốn biến đổi tìm nguồn cung ứng và mua sắm thành một người phân biệt cạnh tranh quan trọng, cuốn sách này sẽ giúp bạn phân phối hàng hóa và làm tốt mong muốn của bạn.

    1. World-Class Warehousing and Material Handling (Click để đọc online trên Safari Books Online)

    world-class-warehousing-and-material-handling-2e.jpg

    Được viết bởi Tiến sĩ Edward Frazelle là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Logistics Resources International và Giám đốc điều hành của Viện RightChain, kiêm Giám đốc sáng lập Viện Logistics tại Georgia, cuốn sách chứa đựng lượng kiến thức toàn diện được cập nhật đầy đủ, trình bày những hiểu biết vượt thời gian cho việc lập kế hoạch và quản lý các hoạt động kho hàng thế kỷ 21.

    Dưới ảnh hưởng của thương mại điện tử, hợp tác chuỗi cung ứng, toàn cầu hóa và phản ứng nhanh chóng, các kho hàng không ít nhiều được yêu cầu làm. Kỳ vọng hiện nay là các kho thực hiện tăng các giao dịch nhỏ, xử lý và lưu trữ nhiều mặt hàng, cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ, phát triển các đơn đặt hàng quốc tế. Cuốn sách hướng dẫn nguyên tắc hoạt động của nhà kho đã được sửa đổi và cập nhật đầy đủ với các chiến lược, thực tiễn tốt nhất và nghiên cứu điển hình mới nhất.

    1. Transportation: A Global Supply Chain Perspective (Click để đọc online trên DaNangTimes)

    imageServlet.jpeg

    Giao thông vận tải hay được gọi là “Outbound Logistics”. Khi nói đến giao thông vận tải, mọi người thường nghĩ về trucking hoặc vận tải đường bộ. Tuy nhiên, thực tế còn có nhiều hơn các loại giao thông hiện đại.

    Cuốn sách logistics này bao gồm 3 khía cạnh của giao thông vận tải, cụ thể: chính sách giao thông, phương thức vận tải và lập kế hoạch vận chuyển & thực hiện. Nó bao gồm các khái niệm chính, nghiên cứu điển hình, tóm tắt và các câu hỏi cuối chương.

    Nội dung cuốn sách hướng đến trang bị cho người đọc sự hiểu biết về tất cả các thành phần quan trọng và phức tạp nhất của chuỗi cung ứng toàn cầu với vận tải. Họ xem xét các khía cạnh lý thuyết và quản lý vận chuyển trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả quy định và chính sách công, khi chúng tổng quan về hoạt động, dịch vụ và cấu trúc chi phí. Ngoài ra, các tác giả chú ý đến vấn đề quản lý giao thông vận tải với những hiểu biết về những thách thức chiến lược trong việc di chuyển hàng hóa thông qua chuỗi cung ứng. Các bài đọc, trường hợp và ví dụ mới nhấn mạnh các chủ đề toàn cầu với phạm vi phủ sóng mới về công nghệ cứng, mềm và thảo luận mở rộng các vấn đề về nhiên liệu, năng lượng, quản lý, kinh tế và môi trường.

    1. The Supply Chain Revolution: Innovative Sourcing and Logistics for a Fiercely Competitive World (Click để đọc online trên Safari Books Online)

    71G8oaOE5KL.jpg

    Nếu bạn cần một tài liệu tham khảo tốt về kinh nghiệm thực tiễn quản lý hậu cần tích hợp, cuốn sách này là một lựa chọn tốt cho bạn.

    Khi nghĩ về chuỗi cung ứng, các CEO sẽ thường nghĩ ngay đến cắt giảm chi phí. Nhưng các nhà lãnh đạo thông minh lại thấy các công cụ ẩn có thể vượt trội hơn đối thủ. Steve Jobs, khi trở về Apple vào năm 1997, tập trung vào việc chuyển đổi chuỗi cung ứng. Ông thuê Tim Cook và công ty đã đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới, đưa họ vào tay người tiêu dùng nhanh hơn. Trong khi các đối thủ cạnh tranh đã đóng cửa hàng, chuỗi cung ứng đáp ứng cao của Zara đã trở thành công ty có giá trị nhất trong không gian bán lẻ và người sáng lập, người giàu nhất châu Âu. Sự thành công của TJX, Amazon, Starbucks và Airbus, được thúc đẩy bởi chuỗi cung ứng và tìm nguồn cung ứng.

    Mỗi chương trong cuốn sách minh họa các khái niệm cơ bản thông qua các nghiên cứu trường hợp của các công ty hàng đầu thế giới. Phương pháp nghiên cứu điển hình này là một cách tốt để thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành cho người mới bắt đầu.

    Để thuận tiện cho các bạn, QAL đã dẫn link đọc online cho các cuốn sách trên. Các bạn chỉ cần truy cập vào: https://www.safaribooksonline.com/register/ sau đó tạo tài khoản và lựa chọn tên sách.