Tối đa hóa hiệu suất vận tải đa phương thức



  • Ở nước Mỹ, vận tải đa phương thức được phát triển để nâng cao hiệu suất bởi vì nhu cầu của người tiêu dùng nước này và khối lượng vận chuyển tăng lên.

    Hình thức vận tải đa phương thức ra đời khi một doanh nghiệp vận tải đường bộ nhận ra rằng nó sẽ đạt hiệu suất cao hơn khi dùng cùng một loại phương tiện cho nhiều phương thức vận chuyển khác nhau, mà không cần phải xử lý hàng hóa. Kết quả của khả năng tự tương tác của tài sản - công-ten-nơ, khung xe, tàu hỏa – là bằng chứng của việc cải thiện hiệu suất vận tải đa phương thức.

    Các đơn vị vận tải không cần phải lo lắng về độ phù hợp của các tài sản này; thay vào đó, ngày nay, các bên có liên quan cần điều chỉnh quá trình để đạt được hiệu quả. Blair Peterson, phó chủ tịch cấp cao của International Asset System, một đơn vị cung cấp giải pháp vận tải toàn cầu, đã gợi ý để tối đa hóa hiệu suất vận tải đa phương thức.

    1. Điều chỉnh các mục tiêu.

    Đặt mục tiêu vận tải đa phương thức của bạn để chúng phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Hiệu suất đạt được từ vận tải đa phương thức nên hỗ trợ, và được công nhận là mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

    2. Khôn ngoan trong việc lựa chọn nhà cung cấp.

    Nhận biết được tiêu chuẩn giao hàng mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm, và lựa chọn nhà cung cấp vận tải sao cho phù hợp.

    3. Hợp đồng hợp lý.

    Tốc độ không phải là tất cả tiêu chí khi lựa chọn nhà cung cấp, độ tin cậy khi tuân thủ lịch trình (đường sắt), đúng giờ (tài xế xe tải), hoặc kịp thời (dữ liệu đơn hàng) cũng mang tính quyết định.

    4. Tiêu chuẩn hóa quy trình lập kế hoạch.

    Đội ngũ lập kế hoạch vận tải đa phương thức cần phải làm việc khôn ngoan và kiên định. Thúc đẩy đầu tư vào công nghệ và các quy trình sàng lọc liên quan để đảm bảo mạng lưới vận tải đa phương thức hoạt động hiệu quả.

    5. Đơn giản hóa với nhà cung cấp dịch vụ.

    Tiêu chuẩn hóa các yêu cầu kinh doanh cho quá trình xác nhận lô hàng, lên kế hoạch, bằng chứng giao hàng và hóa đơn. Trong thời kỳ nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải cao, những nhà cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng cao sẽ hướng đến khách hàng sử dụng dịch vụ mà dễ dàng hợp tác nhất.

    6. Kết nối hệ thống vận tải đa phương thức của bạn.

    Hãy gắn kết nhiều hơn với những nhà cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng bằng sự tích hợp dữ liệu (hoặc cổng thông tin điện tử đa phần mềm hiệu quả), sự tiêu chuẩn hoá quy trình, và sự nhất quán về yêu cầu đưa ra. Có sự nhất quán giữa người sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ sẽ giúp dữ liệu vận tải rõ ràng hơn và sự đồng thuận của bên cung cấp dịch vụ.

    7. Thu gom dữ liệu.

    Hãy chắc chắn phải thu gom dữ liệu về hoạt động vận hành liên quan đến các trạm vận chuyển đa phương thức quan trọng. Nhưng trước khi bạn bắt đầu, hãy thuyết phục các bên liên đới đồng ý về mục tiêu dữ liệu chủ chốt để mà mọi người có thể biết được tiêu chuẩn nào để làm theo và tại sao phải làm vậy.

    8. Tận dụng nguồn dữ liệu.

    Sử dụng các dữ liệu về làn đường, phương thức, khách hàng và đối tác để dễ dàng đưa ra quyết định chính xác, điều chỉnh hệ thống vận tải đa phương thức và xác định những cơ hội mang tính hiệu quả. Đơn vị đó có thể là lợi nhuận thu được, chi phí, giao dịch ký quỹ, giờ, phút, chặng đường, trạm dừng hoặc số lần thực hiện cuộc gọi.

    9. Kết hợp cà hai phương hướng.

    Dữ liệu vận tải đáng tin cậy sẽ giúp tối ưu hoá hệ thống quản lý vận tải của bạn, và đem lại cho nhà cung cấp dịch vụ vận tải của bạn nhiều đơn đặt hàng hiệu quả hơn nữa.

    10. Kiểm tra hệ thống của bạn.

    Công nhận, trao thưởng, và hợp lý hoá hệ thống bán hàng của bạn dựa trên hoạt động vận hành. Bằng cách tạo thuận lợi cho đối tác, kiểm tra sự tuân thủ các quy tắc, và thưởng cho các hoạt động vận tải tải trọng cao, hệ thống vận tải đa phương thức của bạn sẽ dần hiệu quả hơn theo thời gian. Nhờ vào đó, tất cả các bên liên đới trong chuỗi vận tải đa phương thức của bạn cũng đều đạt được những lợi ích nhất định.

    (Theo: Inboundlogistics)