Bốn bước đổi mới văn hóa doanh nghiệp



  • Charles Kettering từng nói: “Bạn sẽ không đạt được kết quả mới nếu như cứ làm theo cách cũ”.

    Với những thay đổi sâu sắc diễn ra trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay, các doanh nhân đã nhận thấy rằng, văn hóa truyền thống không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất. Doanh nghiệp hiện nay tìm kiếm những nhân viên mang trong mình tư tưởng cải cách, tiến bộ, chứ không đơn thuần tuyển dụng nhân viên chỉ tuân theo những mệnh lệnh sẵn có. Hiện nay, chúng ta mong muốn một môi trường làm việc đổi mới, linh hoạt, có sự tương tác giữa các thành viên nhóm hơn là môi trường làm việc kiểu cũ, mang tính phục tùng. Để đạt được sự đổi mới trong văn hóa doanh nghiệp, có bốn khía cạnh có thể bắt đầu để trau dồi, cải thiện công việc kinh doanh.

    Bước 1: Đa dạng trong tuyển dụng nhân sự.

    Không hiếm gặp những công ty khởi nghiệp xây dựng đội ngũ của họ có xuất thân từ các trường danh tiếng như Harvard hoặc MIT. Thế nhưng, bất kể năng lực mà các ứng cử viên tài năng xuất thân từ đây sở hữu, họ lại thiếu sự đa dạng. Tuyển dụng những người khuôn mẫu giống nhau thật dễ nhưng lại khó kiếm những người có sức khỏe, triển vọng và kinh nghiệm đa dạng. Nhiều nghiên cứu cho thấy tính đồng nhất này không có lợi cho sự đổi mới sáng tạo của những công ty khởi nghiệp và lợi nhuận của công ty.

    Vì vậy, đã đến thời điểm chia nhánh và tìm kiếm tài năng. Mở rộng quy mô tìm kiếm các trường đại học và các nguồn khác nhau sẽ tạo ra các cơ hội đa dạng hóa tốt hơn. Các công ty cũng nên quảng bá trên các ấn phẩm mới, cử đại diện tham gia các hội nghị thương mại, hoặc kết nối với các tổ chức chuyên nghiệp mà công ty bạn đại diện cho các nhóm mà các tổ chức bị thiếu hụt. Thêm vào đó, việc rẽ nhánh đến các diễn đàn xã hội mới mẻ và liên lạc với chủ thương hiệu của họ sẽ giúp các công ty thu hút nhân tài dựa trên quan điểm tương đồng, không phải kinh nghiệm tương đồng. Thực hiện cam kết lâu dài với các công ty khác nhau và công ty của bạn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

    Bước 2: Quan điểm hướng đến tương lai.

    Chẳng hề có một bí mật nào về các công ty đổi mới, sáng tạo trong việc họ thật sự có một sự nắm bắt tốt về tương lai, điển hình như: điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, khách hàng mong muốn điều gì và những điều nằm trong khả năng dựa trên những tiến bộ công nghệ. Tương lai này tập trung vào những điều giữ cho một công ty khởi nghiệp đứng vững, không ngừng tìm cách đặt chân vào những mảng kinh doanh mới, và tìm kiếm nguồn cảm hứng. Đây là điều cốt lõi để hiểu về nền tảng của bạn khi xây dựng công ty dựa trên quan điểm này, các startup cần phải nắm được các biến số và câu hỏi lớn được đặt ra là “Tại sao?”

    Công ty Uber là một điển hình, với phương châm cung cấp “Phương tiện vận tải đáng tin cậy, khắp nơi và dành cho mọi người”. Ở giai đoạn đầu, Uber chỉ là một ứng dụng lái xe đơn giản, lời tuyên bố về nhiệm vụ thực thi của Uber mang một ý nghĩa sâu xa hơn, miêu tả một cách sinh động đây chính là điều thiết yếu của cuộc sống mà họ đem lại cho khách hàng.

    Công ty khởi nghiệp của bạn thật sự cần đào sâu để trả lời câu hỏi “Tại sao?” để giới thiệu thương hiệu của công ty từ chính quan điểm này.

    Một khi câu hỏi “Tại sao?” đã được xác minh, sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong việc mơ lớn và mở đường cho những dự án tương lai và các đối tác. Có một căn cứ chắc chắn và hệ thống giá trị đã được định rõ sẽ dẫn đường cho việc đưa ra quyết định quản trị, và tương lai startup của bạn có thể mường tượng được.

    Bước 3: Giao tiếp cởi mở.

    Chẳng điều gì có thể giết chết sự đổi mới sáng tạo nhanh hơn một đội nhóm nhút nhát. Sự đổi mới bắt nguồn từ việc quản trị, liệu ai sẽ là người tiếp tục nuôi dưỡng một nền văn hóa doanh nghiệp cởi mở dựa trên nền tảng từng ngày. Việc quản trị cần cho thấy rõ rằng họ luôn cởi mở và sẵn sàng, hết mực lắng nghe một cách chân thành và đưa ra những phản hồi hữu ích.

    Để làm được điều này, các quản lý cần phải ấn định giờ làm việc ở những nơi mà nhân viên có thể lên kế hoạch thông qua các buổi họp 1-1 hoặc các kỳ họp nhóm. Việc đón nhận rắc rối thay vì lẩn tránh chúng cũng là một điểm mấu chốt cần lưu ý. Điều này sẽ giúp cho các nhân viên của bạn cải thiện được tình hình, bớt đi sự rụt rè, nhút nhát một cách tự nhiên thông qua chu trình này. Ngay khi mọi người đóng góp ý tưởng và nói lên những rắc rối với các thành viên nhóm, một văn hóa giao tiếp cởi mở sẽ trở thành quy tắc của công ty. Niềm tin và sự bình tĩnh có thể được xây dựng trong các đội nhóm khởi nghiệp.

    Bước 4: Cộng tác hiệu quả.

    Có liên quan mật thiết đến môi trường giao tiếp cởi mở, sự cộng tác hiệu quả chính là chìa khóa cho nhiều lập luận. Các công ty khởi nghiệp cần một mô hình cộng tác hiệu quả để thực thi công việc đúng giờ và trong ngân sách. Bạn sẽ giải quyết vấn đề nhanh hơn nếu bạn để mắt tới nó nhiều hơn, điều này là không thể tranh cãi được.

    Việc thực hiện các công cụ cộng tác (có thể là phần mềm hoặc là bất kỳ loại nào khác) và mấu chốt để giúp đỡ nhân viên của bạn tránh được thất bại và giữ nguyên năng suất. Các cuộc họp đa nhiệm có thể cung cấp những cơ hội tăng thêm cho các thành viên nhóm trong việc trình bày ý tưởng mới và tìm kiếm giải pháp đổi mới. Nghiên cứu cho thấy rằng, một sự thay đổi đơn giản trong thiết kế văn phòng thậm chí có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự thay đổi tích cực hướng tới sự hợp tác.

    Chúng ta đều biết rằng sự sáng tạo thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Vấn đề được đặt ra là, làm thế nào và khi nào đưa ra các biện pháp cần thiết để đổi mới kinh doanh và văn hóa doanh nhân khởi nghiệp của chúng ta?

    (Nguồn: Inboundlogistics)