MUA CƯỚC TÀU HÀNG XUẤT CẦN KIỂM TRA NHỮNG GÌ?



  • Đối với việc mua cước tàu thì việc lựa chọn dịch vụ book cước tàu cũng như việc bạn lựa chọn dịch vụ di chuyển để đi du lịch vậy. Bạn phải có điểm đi, điểm đến, hãng nào, lịch đi như thế nào, thời gian đi bao lâu, tình trạng còn chỗ không, giá cả,… Như vậy việc lựa chọn nơi bạn sẽ book cước tàu cần quan tâm những gì.

    THỨ 1: BOOK QUA AI?

    Có 2 lựa chọn là bạn sẽ book qua chính HÃNG TÀU, hay bạn sẽ book qua FORWARDER (đại lý hãng tàu), ngoài ra còn có NVOCC (Có container không có tàu) nhưng mình ko nói trường hợp này.

    Book qua hãng tàu có những lợi thế nhất định về sự hỗ trợ của hãng tàu đó, được ưu tiên lấy cont, ưu tiên khi có vấn đề xảy ra những dịch vụ bên dưới, tuy nhiên không dễ để làm việc với hãng tàu vì nếu bạn đi dưới 10 containers bạn sẽ được báo giá rất cao so với forwarder báo giá với bạn cùng một hãng tàu đó. Vì sao vì họ chỉ làm việc với những khách hàng lớn cả trăm conts thôi tương tự việc mua lẻ và mua sỉ, khi nào bạn mua sỉ bạn hãy nghĩ tới nhà sản xuất, còn mua lẻ bạn nên nghĩ tới đại lý để có giá tốt hơn.

    Book qua đại lý bạn sẽ có danh sách giá để lựa chọn từ nhiều hãng tàu, sẽ có chỗ rẻ chỗ đắt, lịch tàu, thời gian vận chuyển khác nhau… Các bạn sẽ được hỗ trợ nhiều hơn là khi làm việc với hãng tàu. Hãng tàu rất chảnh (vì họ có tàu). Ngoài ra FWD còn có thể cho bạn nợ 1 đến 2 tháng (điều này khá quan trọng).

    *Tùy số lượng cont bạn đi hàng tháng bạn sẽ chọn Hãng Tàu hay FWD, theo mình dưới 20 container nên chọn FWD, còn trên thì cân nhắc. Nhưng tháng xuất trên 100 container thì bạn cũng cần nhiều hãng tàu mỗi lần kiểm tra rất mất thời gian. Tốt nhất là để FWD làm việc này. Tùy trường hợp tùy tuyến bạn sẽ quyết định.

    THỨ 2: HÃNG TÀU, LỊCH TÀU

    Hãng tàu khác nhau sẽ có lịch tàu khác nhau, ví dụ COSCO đi các cảng ở Trung Quốc có rất nhiều ngày đi trong tuần. Nhưng một hãng tàu khác sẽ có ít hơn ví như (TS Line, Namsung, KMTC, Evergreen,…).

    Như vậy tùy bạn muốn ETD cụ thể ngày nào có linh động được không nếu không thì bắt buộc bạn phải chọn Hãng Tàu nào có đi ngày đó kể cả giá cao, còn linh động ETD được thì bạn sẽ tìm chỗ nào rẻ nhất mà dịch vụ tốt, container đẹp…

    THỨ 3: THỜI GIAN VẬN CHUYỂN

    Cần quan tâm ngày đi ngày mấy, ngày đến là ngày mấy. Có rất nhiều lý do để quan tâm đến vấn đề này. Khách bạn cần gấp bạn sẽ chọn Hãng tàu nào có lịch sớm nhất và thời gian vận chuyển ngắn nhất. Khách bạn không cần gấp mà cần thời gian chuẩn bị thanh toán, hồ sơ … bạn có thể chọn thời gian vận chuyển lâu hơn để có nhiều thời gian chuẩn bị mọi thứ, như vậy sẽ suông sẻ hơn. Có hàng nhanh hỏng thì phải chọn thời gian vận chuyển nhanh… Rất nhiều lý do.

    THỨ 4: TÌNH TRẠNG CONTAINER

    Có Hãng tàu sales có thể hỗ trợ bạn lấy container sạch đẹp, có Hãng sẽ đưa cho bạn container xấu, hư… bạn cần kiểm tra khi lấy container để tránh lấy những container xấu, dễ hư hỏng mà khi đóng hàng bị hư bạn sẽ là người thanh toán chi phí cho lỗi hư đó nếu bạn không kiểm tra trước khi lấy container.

    THỨ 5: GIÁ CẢ

    Nói gì thí nói giá cả cũng là thứ được quan tâm nhiều nhất để chọn ra được mình sẽ đi với bên nào. Hãng tàu nào cũng có điểm mạnh điểm yếu riêng, không có hãng tàu nào GIÁ NGON BỔ RẺ hết, nếu quá rẻ bạn sẽ hay gặp trouble, có thể sẽ phát sinh thêm chi phí trong lúc vận chuyển,…

    Mỗi tháng mỗi Hãng Tàu sẽ có một mức offer giá mới tùy theo mức độ Promote của họ điều đó đồng nghĩa bạn phải kiểm tra hàng tháng xem Hãng nào rẻ tháng đó tuyến đó, họ thay đổi liên tục. Vì vậy bạn hãy nên để Forwarder họ làm điều đó vì họ làm việc đó hàng tuần, hàng tháng. Lựa chọn những cái này là nghệ thuật mà người làm tốt việc này sẽ là nghệ sĩ.
    mua cước tàu hàng xuất cần kiểm tra những gì
    mua cước tàu hàng xuất cần kiểm tra những gì

    THỨ 6: FREE DEM TẠI POL, FREE DEM/DET TẠI POD

    Nhiều người chỉ nhìn chăm chăm giá mà không quan tâm đến cái này. Đầu tiên mình xin phép giải thích trước:

    Free DEM tại POL: nghĩa là bạn phải lấy cont trước ngày tàu chạy là bao nhiêu ngày thì bị tính phí. Thường sẽ là 5 ngày, có bên sẽ hỗ trợ bạn lấy trước được 7 ngày. Bên mình làm được việc này.

    Free Dem/Det tại POD: nghĩa là khi hàng đến cảng nhập khẩu bạn sẽ được bao nhiêu ngày lưu container trong bãi, bao nhiêu ngày được mang về và phải trả cont lại. Nếu quá ngày sẽ bị charge phí rất cao.

    Bạn cần quan tâm đến điều này nếu không muốn book cước giá rẻ mà bị charge phí này cao thì coi như y vậy. không có gì khác đừng để mắc lừa và có thể chịu nặng phí hơn.

    Bên mình hỗ trợ hàng lạnh đi trung quốc: Free 7 days DEM tại POL, vày Free 14days combine tại POD.

    THỨ 7: VĂN HÓA HÃNG TÀU ĐÓ

    Có hãng tàu này đi đến cảng đó thì phải ký LOI (một thứ xác nhận khi hàng bạn đến đó nếu bất khả kháng phát sinh chi phí bạn phải chịu trách nhiệm) có hãng đến cảng đó thì không cần. Có hãng tàu cần duyệt booking, có hãng tàu không, có hãng tàu nhắc tới tên là biết sẽ bị delay.

    THỨ 8: DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG

    Đó chính là người sales của FWD hoặc của Hãng tàu, khi bạn cần gấp một cái booking lúc 18:00 ai sẽ hỗ trợ bạn? khi ETD ngày 28/03, bạn muốn lấy booking và lấy cont trong cùng ngày 25/03 thì ai sẽ hỗ trợ bạn, ai sẽ hỗ trợ bạn lấy cont trong đêm 25/03 ai sẽ có quyền ưu tiên lấy container cho bạn được vì những người đến trước sẽ được lấy trước. nguy cơ hết container rất cao. Một Forwarder mạnh sẽ có thể làm được điều đó cho bạn và nhiều thứ khác nữa khi bạn cần.