BLOCKCHAIN TRONG NGÀNH LOGISTICS



  • Giải phóng giá trị cho ngành logistics
    Để có một dịch vụ logistics tốt, sự hợp tác của tất cả các bên liên quan nhằm tối ưu dòng hàng hóa, dòng thông tin và dòng tiền là vô cùng cần thiết. Bản chất các dòng này đều phức tạp, điển hình là dòng thông tin.

    Trong thực tế, ngành logistics hiện nay vẫn còn khá nhiều lãng phí. Phần lớn các lãng phí này là do đặc thù phân mảnh và cạnh tranh cao của ngành. Chỉ riêng ở Mỹ, ước tính có hơn 500.000 công ty vận tải độc lập.8 Một lượng lớn các bên liên quan tham gia vào chuỗi cung ứng đã làm cho các quy trình cộng tác trở nên thiếu minh bạch và thiếu chuẩn hóa, dữ liệu thiếu kết nối, và cả các khác biệt trong năng lực khai thác công nghệ.

    Ngoài ra, nhiều thủ tục hành chính được quy định bởi các cơ quan quản lý cũng tạo nên sức ép đáng kể lên chuỗi giá trị vận tải. Ví dụ như, một loạt các thủ tục giấy tờ được quy định bởi hải quan gây nhiều lãng phí cho doanh nghiệp (thời gian, nguồn lực, dữ liệu,…). Điều này vô tình còn tạo ra các rào cản truy vết xuất xứ hàng hoá hay theo dõi đơn hàng trong quá trình vận chuyển; nhiều mâu thuẫn khác trong thương mại toàn cầu cũng được phát sinh từ đây.

    Blockchain là một giải pháp đầy tiềm năng để trả lời các câu hỏi về hiệu quả vận hành cũng như mâu thuẫn trong logistics; các giải pháp được xây dựng trên nền tảng này có thể:

    Nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận dữ liệu cho các bên liên quan, từ đó xây dựng được niềm tin vững chắc cho toàn mạng lưới,
    Khuyến khích được việc chia sẻ dữ liệu giữa các bên nhờ vào cơ chế bảo mật nội bộ,
    Cắt giảm được nhiều chi phí logistics thông qua các quy trình tinh gọn hơn, tự động hóa hơn, và tránh được các lỗi sai (không đáng có) do con người gây ra.
    Đẩy nhanh dòng chảy hàng hóa nhờ vào tính trực quan cao và năng lực dự báo tốt.
    Gợi ý cho „bài toán“ chuỗi cung ứng bền vững, chuỗi cung ứng có trách nhiệm hay vấn nạn hàng giả với khả năng truy vết hàng hóa vượt trội.
    Với những lợi ích trên, tiềm năng của blockchain trong công cuộc phát triển dịch vụ logistics và xây dựng các mô hình kinh doanh mới là vô cùng lớn.

    Mời các bạn tải bài báo dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về Blockchain trong Logistics

    glo-core-blockchain-trend-report ( key words)