Ứng dụng công nghệ wearables trong nhà kho



  • Wearables là thuật ngữ nói đến các thiết bị được kết nối với internet hoặc các thiết bị khác được đeo trên cơ thể người sử dụng. Wearables đã và đang là một xu hướng mới trong thế giới điện tử tiêu dùng, với những sản phẩm như: vòng theo dõi thể lực, đồng hồ thông minh, mắt kính thông minh và camera có thể đeo được…

    Công nghệ wearables có rất nhiều tiềm năng phát triển không chỉ trong phân khúc thị trường tiêu dùng mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ này để nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà kho.

    Việc sử dụng kính thông minh hoặc các thiết bị lệnh bằng giọng nói có thể làm tăng hiệu quả nhà kho đến 30%, các ứng dụng wearables khác có thể theo dõi mức độ sức khỏe và sự căng thẳng của nhân viên thông qua vòng theo dõi thể lực, trong khi GPS và công nghệ đèn hiệu có thể dễ dàng xác định vị trí nhân viên và ngăn chặn sự xâm nhập vào khu vực nguy hiểm như lồng máy và nồi hơi.

    Các thiết bị đeo trên đầu (Head - Mounted devices)

    Hiện nay, kính thông minh (smart glasses) được sử dụng chủ yếu trong thị trường tiêu dùng, tuy nhiên, trong thời gian tới, nhiều khả năng chúng sẽ được đưa vào sử dụng hiệu quả trong môi trường công nghiệp vì các tính năng vượt trội.

    Kính thông minh làm tăng hiệu quả bằng cách loại bỏ việc sử dụng các tài liệu giấy hoặc thiết bị đầu cuối cố định và tăng độ chính xác bằng cách xác nhận trực quan thông qua chức năng quét. Một ứng dụng khác của kính thông minh là hỗ trợ tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến, cho phép tăng thời gian hoạt động của tài sản và làm giảm chi phí hỗ trợ bằng cách hỗ trợ từ xa thông qua khai thác sử dụng máy ảnh.

    Kính thông minh cũng có thể làm giảm thời gian hướng dẫn đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng công việc và giảm thời gian trong hoạt động lắp đặt.

    Tai nghe điều khiển giọng nói (Voice control headsets)

    Đây là một công nghệ wearables lâu đời và được sử dụng tại các doanh nghiệp trong hơn một thập kỷ qua. Ngày nay, công nghệ này được sử dụng khá phổ biến trong các ứng dụng kho bãi như piece picking, điều hành trực tiếp bằng giọng nói các nghiệp vụ kho... Đồng thời, các phần mềm này sẽ liên kết với phần mềm ERP hiện có tại doanh nghiệp cho phép cập nhật tình trạng hàng tồn kho theo thời gian thực.

    Trước đây, tai nghe điều khiển giọng nói hoạt động dựa trên tần số vô tuyến, còn các thế hệ mới sau này có thể sử dụng wifi, do đó, kết hợp với tính năng phát hiện vị trí, chúng có thể cung cấp nhiều ứng dụng linh hoạt hơn.

    Các thiết bị đeo tay

    Sự bùng nổ gần đây của vòng theo dõi thể lực và đồng hồ thông minh cho phép người dùng theo dõi tốt hơn mức độ sức khỏe và thể lực, đồng thời giao tiếp với thế giới xung quanh. Vòng theo dõi thể lực trên thị trường hiện nay sử dụng sinh trắc học phát hiện và theo dõi nhịp tim của người dùng, xác định lượng calo bị đốt cháy. Đồng hồ thông minh tập trung vào chức năng giao tiếp nhiều hơn vì chúng thường được tích hợp với một điện thoại thông minh và có thể hiển thị tin nhắn văn bản, e-mail và các cuộc gọi mà không cần phải truy cập vào điện thoại.

    Cả hai thiết bị này đều có thể được ứng dụng hiệu quả trong các nhà kho. Công nghệ máy đếm bước đi của vòng theo dõi thể lực có thể cung cấp các thông tin liên quan đến các bước cần thiết để thực hiện các nghiệp vụ kho cụ thể. Những thông tin này sau đó được sử dụng trong phần mềm mô phỏng để tối ưu hóa các địa điểm lưu trữ của các công cụ và các bộ phận để giảm thiểu sự chuyển động.

    Chức năng GPS trong các thiết bị này còn chứng minh được tính hữu ích vì có thể nâng cao tính an toàn trong các nhà kho như khả năng tự động tắt robot hoặc máy móc khi nhân viên đang gặp nguy hiểm. Ngoài ra, sinh trắc học của nhân viên có thể được theo dõi để xác định các hoạt động hoặc các tình huống gây ra khi gắng sức quá nhiều có thể dẫn đến chấn thương trong tương lai. Việc sử dụng mã số mã vạch trong các nhà kho đã trở nên phổ biến để cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc và giúp duy trì hàng tồn kho. Nhân viên nhà kho có thể sử dụng đồng hồ thông minh thay vì sử dụng máy quét mã vạch phiền phức để dễ dàng cập nhật vị trí và số lượng hàng tồn.

    Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ wearables trong nhà kho vẫn gặp một vài trở ngại:

    Wearables sẽ thu thập dữ liệu cụ thể được sử dụng trong hoạt động sản xuất một cách liên tục, bao gồm cả những dữ liệu không liên quan và điều này có thể gây hại cho doanh nghiệp nếu sử dụng không đúng cách. Bảo mật cũng được xem là một mối quan tâm vì wearables có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về thói quen cá nhân, hành vi và sức khỏe của nhân viên.

    Các ứng dụng này mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây, vì vậy, các sản phẩm vẫn còn một số hạn chế và khiếm khuyết cần được giải quyết để phù hợp hơn cho các ứng dụng công nghiệp.

    Dung lượng pin là yếu tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi thiết bị được đeo cả ngày. Để hoạt động cả ngày, thiết bị wearables sẽ có dung lượng pin rất lớn và chức năng sạc không dây giản tiện. Các thiết bị sẽ luôn phải ở trạng thái kết nối, luôn hoạt động và luôn cảm nhận môi trường xung quanh, cho phép thiết bị wearables trở thành một phần của công việc.

    Nhiều nhà máy không có vùng phủ sóng wifi trong toàn nhà máy hoặc có thể không có băng thông để xử lý việc triển khai wearables đầy đủ quy mô, do đó, các doanh nghiệp phải đảm bảo cơ sở hạ tầng sẵn sàng để vận hành các thiết bị mới này.

    Th.S Phạm Thị Huyền