Khái niệm chành xe, chành hàng và bến xe



  • Gần đây trong ngành vận tải nổi lên khái niệm chành xe là gì là một câu hỏi xưa như trái đất đầy hơi hám marketing trên mạng và trang cộng đồng, tin tức ...

    Chành xe: vậy chành xe có chức năng hoạt động như thế nào, cơ quan quản lý là ai? pháp luật nào qui định, quyền và nghĩa vụ của các đơn vị vận tải tổ chức và cá nhân ra sao? các loại phí đi kèm ai quyết định?
    chành xe có vận tải hành khách hay không? khác với bên như thế nào? ghép hàng trong chành xe là gì? và chành hàng là gì? các bạn tìm hiểu câu trả lời này chưa?

    Các câu trả lời luôn giúp chúng ta tìm ra nguồn gốc vấn đề và mình xin sơ lượt một vài khái niệm cơ bản như sau:

    1, Bến xe: có đầy đủ chức năng thực hiện giao thương giữa mọi tổ chức có nhu cầu vận chuyển cả về người và hàng do cơ quan có đủ năng lực quản lý, điều hành theo qui định của pháp luật kể cả tư nhân và nhà nước, Bến xe tới thời điềm này được hiểu là có qui mô tổng hợp lớn hơn chành và hầu hết được vận hành chuyên nghiệp hơn

    2, Chành xe: tương tự như Bến xe thì chành xe cũng có cả 2 chức năng trên vận tải cả người và hàng khi chành xe có đăng ký thủ tục đón trả hành khách và xe khách được phép đón hay trả khách, đương nhiên hàng hóa trên tuyến đường thuận tiện với vị trí của chành xe sẽ được đưa ra chành để vận chuyển đi giao và đặc biệt là hàng ghép tuyến dài với xe tải trọng lớn để tiết kiệm được chi phí, thể tích thùng xe, thời gian vận chuyển chung.... Chính vì vậy thông thường các bạn sẽ hiều nhầm là chành xe chỉ vận chuyển hàng.

    Phương thức hoạt động: Các nhà xe là cá nhân hay tổ chức sẽ đăng ký hoạt động dịch vụ với chành xe, họ có kho riêng trong chành để nhận hàng nội địa trong nước, mỗi nhà xe sẽ phát triển một tuyến dịch vụ của mình sau đó theo lịch trình mỗi ngày/tuần/tháng họ sẽ tiến hành đưa hàng lên xe để vận chuyển về tỉnh và nếu họ không có đủ lượng hàng thì các chủ xe sẽ đổi chéo các lô hàng của mình để gom lại đủ chuyến cho một tuyến cố định thì mục đích tiết kiệm chi phí mới thỏa mãn.

    Như vậy ngoài chức năng chính là tạo điều kiện cho các nhà vận chuyển chành xe còn cung ứng được các dịch vụ phụ như: đóng hàng, kiểm đếm, đóng kiện, xe nâng, lưu kho,....

    3, Chành hàng: chỉ cần bỏ đi chức năng hành khách ở chành xe là các bạn thấy được chành hàng là gì, là nơi chuyên kết hợp vận tải hàng hóa mà thôi. và qui mô sẽ tương tự như chành xe nêu trên.
    Chành hàng giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí vì gửi hàng đúng nơi, đúng tuyến xe vận tải không qua nhiều khâu trung gian và thời gian vận chuyển là nhanh nhất và an toàn hơn.

    Ngoài các khái niệm cơ bản trên còn rất niều vấn đề liên quan tới phân khúc vận tải nội địa này mà đơn giản ta hay gọi là đi ghép hàng ở chành.