Phần mềm logistics



  • Phần mềm logistics giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải giao nhận (hàng không, đường bộ, đường biển), các công ty xuất-nhập khẩu và các tổ chức hoạt động trong chuỗi cung ứng giảm thiểu các nhầm lẫn và cải thiện hiệu suất trong khâu vận tải hàng hóa thuộc quy trình chuỗi cung ứng.

    Trên thị trường có rất nhiều phần mềm đa dạng, từ bộ phần mềm tích hợp đầy đủ đến đến các phần mềm giải quyết các nhu cầu nằm ở các phân khúc và thị trường ngách khác nhau, do vậy chọn ra một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp bạn đôi khi cũng khá thách thức. Chính vì vậy, Tư Vấn Phần Mềm soạn ra cẩm nang này với hy vọng sẽ hỗ trợ bạn tìm ra phần mềm quản lý chuyển phát giao nhận phù hợp với đặc thù hoạt động của công ty bạn.phan-mem-logistics-chuyen-phat-giao-nhan

    Trong chuyên mục này chúng tôi sẽ lần lượt đề cập:

    Phần mềm quản lý chuyển phát giao nhận là gì?
    Các tính năng phổ biến của phần mềm logistics
    Loại phần mềm nào sẽ phù hợp với công ty bạn?
    Xu thế thị trường

    Phần mềm logistics là gì?
    Phần mềm logistics được thiết kế nhằm đem đến cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics các công cụ cần thiết để vận hành và quản lý công việc kinh doanh dịch vụ chuyển phát giao nhận hàng hóa. Về cơ bản, phần mềm logistics bao gồm 2 khía cạnh bạn cần nắm bắt được:

    Phần mềm quản lý logistics chuỗi cung ứng. Là bộ phần mềm tích hợp đầy đủ các tính năng và chức năng liên quan đến sự vận chuyển trong chuỗi cung ứng như theo dõi bốc xếp, quản lý giao nhận hàng hóa... Ngoài ra phần mềm logistics chuỗi cung ứng còn có thể được trang bị các tính năng như quản lý hàng tồn kho, quản lý thông tin chi tiết liên quan đến vận tải hàng hóa từ lúc gửi đi cho đến điểm giao hàng cuối cùng

    Phần mềm logistics dành cho các thầu phụ. Ngày nay hầu hết các hợp đồng vận chuyển hàng hóa được các nhà vận hành logistics bàn giao cho bên thứ 3 thực hiện. Các nhà thầu phụ cũng cần phần mềm để quản lý công việc chuyển phát và giao nhận hàng hóa. Đôi khi phần mềm logistics dành cho các đối tác giao nhận cần thêm các chức năng quản lý hợp đồng, quản lý đấu thầu, quản lý khách hàng CRM, khả năng tích hợp phần mềm kế toán và một số chức năng kinh doanh đặc thù khác... Trên thực tế, do đặc thù kinh doanh nên một số doanh nghiệp chỉ quan tâm đến mỗi chức năng quản lý chuyển phát giao nhận. Vì vậy trên thị trường phần mềm logistics còn được gọi thay thế bằng một số các tên khác như phần mềm chuyển phát nhanh, phần mềm quản lý giao nhận, phần mềm quản lý vận đơn (bills), phần mềm chuyển phát giao nhận...

    Các tính năng phổ biến của phần mềm quản lý chuyển phát giao nhận
    Chức năng Mô tả
    Quản lý hàng tồn kho Chức năng giúp quản lý đơn mua hàng và hạn mức hàng tồn kho, theo dõi hàng tồn trong kho, hàng đã phân phối và hàng đã đặt bên cạnh các tính năng dự báo nhu cầu dựa trên lịch sử và xu thế nhập hàng. Hỗ trợ thực hiện đơn đặt hàng, kiểm soát kho bãi và quản lý các nhà cung cấp (supplier sourcing).
    Quản lý vận tải Là chức năng phần mềm cho phép tự động lựa chọn phương tiện vận chuyển (để xác định phương thức vận chuyển phù hợp nhất theo đặc điểm của lô hàng), hợp nhất các đơn hàng (lô hàng), tối ưu hóa lộ trình, theo dõi tình trạng vận chuyển theo thời gian thực và lên kế hoạch điều phối...
    Quản lý kho-bến-bãi Thông thường, các phần mềm logistics có khả năng hỗ trợ quét mã vach 2 chiều hoặc nhận diện hàng hóa bằng tần số vô tuyến điện (RFID), luân chuyển hàng hóa giữa các kho và các công cụ lưu trữ thông minh (bốc dỡ/bốc xếp) nhằm hỗ trợ quyết định vị trí lưu kho của hàng hóa.
    Hỗ trợ nghiệp vụ xuất-nhập khẩu Để đáp ứng nhu cầu cho các hãng vận chuyển hàng hóa giữa nhiều quốc gia, một số phần mềm logistics có thể trang bị các công cụ hỗ trợ các nghiệp vụ chuyên ngành vận tại quốc tế như quy đổi tỷ giá hối đoái, thủ tục hải quan, thuế, quản lý quy định thương mại và khả năng hỗ trợ đa ngôn ngữ...
    Theo dõi và lưu vết Là tính năng giúp theo dõi vị trí của hàng hóa trước và sau khi được di chuyển trong chuối cung ứng hàng hóa hiện. Cụ thể, nó sẽ cập nhật địa điểm lưu kho hiện tại của hàng hóa đồng thời cho phép truy tìm ra nơi lưu trữ trước kia. Các phương tiện hỗ trợ thu thập thông tin, theo dõi và lưu vết hàng hóa thường là các công nghệ như máy đọc mã vạch, thiết bị nhận diện hàng hóa RFID và GPS...
    Quản lý rủi ro Giúp làm cho tốt nhất ra khỏi tình huống xấu bằng cách đơn giản hóa chế tai nạn, bảo hiểm, vận chuyển hàng hóa bị mất hoặc các sự cố khác. Cũng có thể được sử dụng để xác định các khu vực tiềm năng để giảm thiểu rủi ro cho ví dụ, phân tích lịch sử các driver hoặc hazmat thực hành.
    Helps make the best out of bad situations by simplifying accident processing, insurance claims, lost freight or other incidents. Can also be used to identify potential areas to mitigate risk—for example, analyzing driver history or hazmat practices.
    Tích hợp phần mềm kế toán Xử lý báo giá, thực hiện thanh toán, xuất hóa đơn, quản lý các khoản phải thu, theo dõi các chi phí, và thậm chí các ngoại hối nhằm đảm bảo sự liền mạch trong việc giao tiếp thông tin giữa hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa của công ty với bộ phận kế toán.
    Quản lý quan hệ khách hàng Tính năng CRM trong kinh doanh vận tải giao nhận hỗ trợ các hoạt động bán hàng và tiếp thị, cũng như các tính năng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng...

    Công ty bạn sẽ cần loại phần mềm logistics nào?
    Trải qua nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi nhận thấy hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lãnh vực vận tải, chuyển phát giao nhận thường tìm kiếm 1 trong các loại phần mềm sau:

    Công ty chuyển phát giao nhận nội địa. Các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh vận chuyển hàng hóa trong có xu hướng tìm kiếm phần mềm logistics đơn giản gọn nhẹ. Các phần mềm này được thiết kế tùy biến theo đặc thù hoạt động của từng doanh nghiệp thay vì trang bị đầy đủ các tính năng như là một bộ phần mềm logistics đầy đủ (full suites).

    Giải pháp chuyên ngành. Đây thường là loại phần mềm giải quyết nghiệp vụ cho một số phân đoạn nào đó trong chuỗi cung ứng hàng hóa (supply chain). Ví dụ một công ty vận chuyển sẽ muốn các chức-tính năng quản lý vận chuyển chi tiết; một kho trung chuyển hàng hóa cần được trang bị các chức năng kiểm soát hàng tồn kho và vận hành hệ thống bến bãi; một trung tâm khai thác sẽ muốn các chức năng nâng cao cho nghiệp vụ chuyển phát giao nhận... Các công ty này sẽ đánh giá cao các phần mềm có khả năng giải quyết nghiệp vụ theo đặc thù ngành nghề của thị trường ngách thay vì một bộ phần mềm logistics tích hợp đầy đủ các chức năng.

    Công ty chuyển phát giao nhận chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa cần loại phần mềm được trang bị khá đầy đủ các chức năng, đặc biệt là quản lý kho-bến-bãi, quản lý hàng tồn kho và chuyển phát giao nhận... Bạn có thể tham khảo thêm chuyên mục phần mềm chuyển phát giao nhận của chúng tôi để có thêm các thông tin chi tiết hơn.

    Nhà thầu phụ logistics. Ưu thế của dịch vụ logistics thuê ngoài là có thể xử lý các đơn vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ và phục vụ tới khách hàng ở nhiều địa phương khác nhau. Thông thường, những công ty này cần chức năng quản lý quan hệ khách hàng (CRM), quản lý giao nhận mạnh mẽ cùng với khả năng kiểm kê hàng tồn kho và kế toán xuất sắc.

    Đơn vị quản lý khai thác đội xe. Phân hệ phần mềm này chủ yếu được sử dụng cho các bộ phận vận tải hậu cần của các công ty logistics lớn. Nhiều công ty cần giải pháp này để tích hợp vào trong hệ thống ERP sẵn có (phần mềm SCM) của mình để đảm bảo hoạt động của công ty được diễn ra liền mạch. Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm quản lý đội xe của chúng tôi để hiểu rõ hơn về giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải này.

    Xu thế thị trường
    RFID ngày càng phổ biến. Công nghệ nhận diện hàng hóa bằng sóng vô tuyến này đã được sử dụng trong nhiều năm gần đây. RFID đã chứng tỏ sự ưu việt của mình so với máy quét mã vạch nhờ tốc độ kiểm kê và sự thuận tiện được cải thiện đáng kể. Mức độ ứng dụng ngày càng mở rộng đang góp phần làm giảm chi phí sản xuất con chíp RFID và giúp cho công nghệ này càng trở nên dễ tiếp cận hơn, đặc biệt đối với nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ.

    Các tính năng liên quan đến GPS ngày càng dồi dào. Cả người giao và người nhận hàng hóa lúc nào cũng muốn biết món hàng của mình đang ở đâu và khi nào nó tới nơi. Với sự phát triển và mức độ phổ biến ngày càng tăng của công nghệ GPS, người liên quan sẽ còn có thể cập nhật được chính xác món hàng đang nằm trong xe lửa, trên máy bay hay tại một cảng container nào đó.

    Quản trị rủi ro tốt hơn. Hoạt động trong bối cảnh thiên tai, thảm họa kinh tế, chiến tranh và các cuộc tấn công trên mạng Internet... luôn diễn ra khó lường, các công ty dịch vụ hậu cần nhận thấy rằng logistics là hoạt động kinh doanh có mức độ rủi ro cao. Các công ty hồi phục nhanh nhất thường là những doanh nghiệp biết giảm thiểu rủi ro thông qua việc đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, sử dụng nhiều nhà máy, đa phương thức vận tải và nhiều khả năng dự phòng trong các kênh giao tiếp.

    Phần mềm dịch vụ (SaaS). Toàn bộ ngành công nghiệp phần mềm đang hướng tới cung cấp các phần mềm theo mô hình dịch vụ (Software As A Service) thay vì bán đứt bản quyền phần mềm, và các giải pháp phần mềm logistics cũng không là ngoại lệ. Xu hướng gần đây chỉ ra rằng việc kết nối kinh doanh B2B đang ngày càng tăng và đây là tín hiệu tốt đối với các nhà cung cấp dịch vụ logistics thuê ngoài và công ty chuyển phát giao nhận hàng hóa mong muốn giao tiếp hiệu quả với khách hàng của họ. Nhiều nhà phát triển phần mềm logistics cài đặt nội bộ hiện nay cung cấp tùy chọn mới cho phép triển khai phần mềm logistics online (chạy trên nền web) hoặc lưu trữ hệ thống phần mềm trên máy chủ của chính nhà cung cấp phần mềm.



  • Logistics Software

    TOp and Belows
    WISE

    Royal 4's WISE warehouse management system is a leader in supply chain management solution. With nearly 30 years of experience in the industry, this product is a great investment for any size enterprise.

    Infoplus

    Infoplus is an inventory management solution for small to midsize organizations in industries including consumer goods, electronics, food and beverage, retail, pharmaceuticals and more. The system is offered primarily as a web-based

    Infor Supply Chain Management

    Infor Supply Chain Management is a powerful tool designed to help organizations optimize their supply chain from end-to-end. With analytics at its core, Infor SCM helps you gain greater visibility into every facet of your supply

    TECSYS EliteSeries

    EliteSeries is a user-friendly Supply Chain Management solution from TECSYS. In addition to flexible deployment options, open source architecture gives companies maximum flexibility to customize and integrate the system.

    3G-TM

    3G-TM is a comprehensive transportation management system suitable for shipping and third-party logistics companies. This system can be installed both on-premise and in the cloud. It can be bought as a suite, or its individual modules