Tiêu chí xuất xứ thuần túy WO và RVC 100% là như nhau?



  • Tiêu chí xuất xứ thuần túy WO và RVC 100% là như nhau?
    Câu hỏi: Xin tư vấn giúp chúng tôi nếu tiêu chí xuất xứ thuần túy WO và RVC 100% là như nhau?

    Trả lời: Sẽ không ít bạn có thắc mắc về việc tại sao RVC 100% thì C/O lại không show là WO. Đây là một hiểu lầm khá cơ bản khi các bạn không nắm được rõ bản chất của 2 tiêu chí này.

    WO hay Wholly Obtained là gì? Xuất xứ thuần túy là sản phẩm được sản xuất, khai thác, đánh bắt, thu lượm được hoàn toàn trong lãnh thổ của một bên tham gia hiệp định mà không tích hợp thêm bất cứ thành phần của quốc gia khác vào. Mỗi hiệp định thương mại có quy định khác nhau về xuất xứ thuần túy.
    Các bạn có thể đọc trong phụ lục ROO (Rule of Origin) của mỗi thông tư hướng dẫn sẽ có giải thích cụ thể các thuật ngữ này.

    Quy tắc “Hàm lượng giá trị khu vực” – Regional Value Content (RVC) là gì? Hiểu cơ bản, RVC là hàm lượng nguyên vật liệu cấu thành lên sản phẩm hàng hóa mà có xuất xứ được công nhận từ các nước tham gia các FTA đó.

    Công thức tính RVC = (FOB – VNM)/FOB x 100%.

    Tùy theo từng FTA mà tỉ lệ RVC sẽ quy định khác nhau. Các bạn cần đọc PSR để hiểu rõ.

    Quy định về tiêu chí xuất xứ: https://dichvuhaiquan.com.vn/tieu-chi-xuat-xu-co-nhap-khau/

    RVC 100% là việc toàn bộ tất cả nguyên vật liệu đầu vào cấu tạo nên sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ các nước tham gia FTA. Ví dụ với C/O form E, 1 sản phẩm được cấu tạo từ các nguyên vật liệu có xuất xứ từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Singapore (trong 10 nước Asean và Trung Quốc) thì sẽ đạt RVC 100%.
    Từ đây, có thể thấy rằng WO chỉ gói gọn nguyên vật liệu trong 1 nước xuất khẩu, còn RVC xét đến các nguyên vật liệu trong các bên tham gia FTA. Vậy nên nếu C/O show 100% sẽ khác với việc show WO.

    Về bản chất, cả 2 đều sẽ được chấp nhận khi show trên C/O, Tổng cục Hải quan từng có công văn số 478/GSQL-TH nói về việc C/O show 100% RVC là hợp lệ và hải quan không được bác các C/O này, dù hiếm nhưng chúng vẫn hợp lệ.

    Cụ thể

    Hà Nội, ngày 12 tháng 04 năm 2016

    Kính gửi: Công ty TNHH TS Việt Nam

    (Đ/c: Lô 79, KCN Nội Bài, Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội)

    công văn 4768/gsqlTrả lời công văn số 01/2016 ngày 31/3/2016 của Công ty TNHH TS Việt Nam đề nghị hướng dẫn xử lý vướng mắc về hàm lượng RVC trên C/O form D của Thái Lan, Cục Giám sát quản lý về Hải quan có ý kiến như sau:

    Theo quy định tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, nội luật hóa tại Thông tư sô 21/2010/TT-BCT ngày 17/5/2010 của Bộ Công Thương, sửa đổi bổ sung tại Thông tư 42/2014/TT-BCT ngày 18/11/2014, hàng hóa nhập khẩu được coi là có xuất xứ và đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan nếu hàng hóa đó đáp ứng quy định về xuất xứ. Khi hàng hóa khai báo đáp ứng tiêu chí xuất xứ RVC và ô số 8 phải thể hiện tỷ lệ % RVC cụ thể (ví dụ 40%). Việc ghi thông số “100%” tại ô số 8 trên C/O thể hiện hàng hóa có hàm lượng giá trị khu vực 100% là hợp lệ, phù hợp quy định.

    Đề nghị Công ty liên hệ với đơn vị hải quan nơi tiến hành thủ tục nhập khẩu để được giải quyết theo thẩm quyền.

    Cục Giám sát quản lý về hải quan thông báo để Công ty được biết./.

    Vậy doanh nghiệp có thể phân biệt xuất xứ thuần túy WO và RVC 100%. Nếu doanh nghiệp có vướng mắc khi làm thủ tục nhập khẩu, thủ tục xuất khẩu xin liên hệ với chúng tôi sớm nhất để được tư vấn.