SỰ GIÁN ĐOẠN KỸ THUẬT SỐ TRONG VẬN TẢI VÀ LOGISTICS – LỜI CẢNH BÁO CHO CÁC CÔNG TY LÂU ĐỜI



  • Accenture vừa giới thiệu bài báo mô tả lý do tại sao các năng lực kỹ thuật số lại quan trọng để đối phó với thách thức của sự gián đoạn kỹ thuật số một cách thành công và các công ty hiện tại cần xem xét và thúc đẩy sự “luân chuyển mới” này như thế nào như là một hành động có ý thức và thận trọng để đổi mới và chuyển đổi mô hình kinh doanh cốt lõi của họ.

    Sự gián đoạn kỹ thuật số trong ngành công nghiệp logistics đang đe dọa các công ty truyền thống vì sự không tương thích của mô hình kinh doanh truyền thống – trừ khi họ cũng học cách đột phá.

    Các doanh nghiệp kỹ thuật số mới đang chuyển đổi các mối quan hệ truyền thống trong kinh doanh vận tải và logistics.

    Các dịch vụ của họ, được xây dựng dựa trên các dữ liệu khổng lồ (big data), công nghệ đám mây (cloud) và công nghệ nền tảng kết nối, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch mà họ tận hưởng: dễ truy cập, giá cả minh bạch và nhanh chóng, dịch vụ tích hợp gần với thời gian thực.

    Vẫn còn hoạt động chủ yếu trong các quy trình thủ công và không đồng nhất, được hỗ trợ bởi nhiều công cụ khác nhau, hầu hết những công ty lâu đời trong ngành đều không thể cạnh tranh nổis.

    Nghiên cứu của Accenture cho thấy rõ ràng rằng nếu họ vẫn “kinh doanh như bình thường”, những người chơi lâu đời có thể sẽ mất cả khả năng cạnh tranh lẫn giá trị.

    Tuy nhiên, nếu họ nắm bắt được sức mạnh của công nghệ kỹ thuật số và xây dựng các mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới, họ có thể nâng cao khả năng cạnh tranh một cách đáng kể, tăng thu nhập trước lãi suất và thuế (EBITDA) khoảng 13% mỗi năm.

    Tuy nhiên trước tiên, họ cần phải nhận ra sự cấp bách của thách thức gián đoạn kỹ thuật số.

    Phân mảnh chuỗi giá trị

    Bằng cách lựa chọn những phần lợi nhuận nhất trong chuỗi giá trị của vận tải và logistics, các công ty mới nổi tinh giản áp dụng các mô hình kinh doanh kỹ thuật số, lấy khách hàng làm trung tâm hiện đang dần dần phân mảnh chuỗi giá trị này.

    Sự xâm chiếm của họ đe doạ chỉ để lại cho các công ty lâu đời những hoạt động có lợi nhuận tương đối thấp như chuẩn bị vận tải và gom hàng, đồng thời bào mòn lợi thế truyền thống từ điểm đầu đến điểm cuối của họ – sức mua đi kèm với sự minh bạch trong thị trường – và tăng cường sự cạnh tranh giữa hai bên.

    Hãy lấy ví dụ các công ty giao nhận vận chuyển (forwarder) và nhà chuyên chở (carrier). Các thị trường trực tuyến, dựa trên nền tảng giờ đây có thể kết nối các chủ hàng trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ logitics (Logistics service provider – LSP) và nhà chuyên chở. Bằng cách cho phép báo giá ngay lập tức cước vận chuyển, quản lý giá cước và thông tin kinh doanh để quản lý hợp đồng và tự động hóa quy trình báo giá và bán hàng, các mô hình này đang phát triển năng lực các thị trường tại chỗ đe dọa vị trí của các công ty giao nhận như là một môi giới chính về năng lực tải của hệ thống.

    Các chủ hàng có lô hàng ít phức tạp hơn có thể dễ dàng chuyển sang các dịch vụ mới dựa trên nền tảng (platform-based). Các nhà chuyên chở trong khi đó có thể sử dụng các chợ trực tuyến để tiến hành kinh doanh trực tiếp với các chủ hàng. Và điều này cho phép họ kiểm soát nhiều hơn về giá cả và cơ hội để loại bỏ sự cộng thêm vào giá của công ty giao nhận – cũng như tận dụng tài sản cao hơn và dẫn đến lợi nhuận cao hơn.

    Ngay bây giờ, những dịch vụ mới mẻ đang thể hiện thành công nhất với các khách hàng nhỏ và vừa. Nhưng chúng cũng đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các khách hàng lớn hơn. Rốt cuộc, nếu bạn có thể tự sắp xếp việc vận chuyển của mình trên một nền tảng trung tâm dựa trên web, mà không cần đến một nhà môi giới, vậy thì bạn còn ngần ngại gì mà không làm?

    Nâng cao trò chơi

    Khi những công ty đột phá kỹ thuật số (digital disruptors) tiếp tục xâm nhập vào chuỗi giá trị với các dịch vụ tập trung vào khách hàng để củng cố các hoạt động logistics, các doanh nghiệp lâu đời cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách tận dụng các công nghệ kỹ thuật số để thay đổi cấu trúc giá cả và đẩy lùi những công ty mới xâm nhập ra khỏi thị trường.

    Số hóa các quy trình vận hành sẽ giúp các công ty lâu đời đáp ứng với thách thức đặt ra bởi mô hình định giá dựa trên nền tảng (platform-based) và giữ được tính cạnh tranh. Nhưng họ cũng cần nắm bắt các cơ hội tạo ra giá trị mà việc ứng dụng các công nghệ mới mang lại.

    Accenture tin rằng tám công nghệ kỹ thuật số sau đây sẽ đặc biệt mang tính đột phá, ở các giai đoạn khác nhau của sự trưởng thành.

    Blockchain
    Đảm bảo an toàn cho công nghệ phân phối và xác nhận dữ liệu, qua đó cải thiện khả năng hiển thị (visibility) của hàng gửi và mang lại sự tin tưởng vào việc bán hàng và vận chuyển hàng hóa quốc tế.

    Thực tế ảo tăng cường (augmented reality)
    Thực tế ảo tăng cường sẽ cách mạng hoá quá trình chọn, đóng gói và đưa vào sử dụng trong kho và khu vực crossdocking. Nếu công nghệ không được áp dụng, chi phí xử lý sẽ không cạnh tranh và dẫn đến giảm lợi nhuận biên.

    Robotics
    Quy trình tự động hoá robot sẽ làm tăng mức độ tự động lên đến gần 100% trong quy trình vận chuyển và quy trình lập hoá đơn khách hàng để lại hầu như không có hoạt động nào cho con người làm nữa.

    Logistics tự vận hành (autonomous logistics)
    Một cách vận chuyển hàng hóa không người lái, đưa hàng từ A đến B sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp này bằng cách loại bỏ sự phụ thuộc vào yếu tố con người. Dữ liệu thu thập được thông qua cảm biến, RfiD, mã vạch và các thiết bị từ xa dọc theo toàn bộ chuỗi giá trị sẽ là năng lực mang tính quyết định.

    Các nền tảng kỹ thuật số (digital platforms)
    Các nền tảng kỹ thuật số thay đổi cơ cấu doanh thu bằng cách cho phép cả sản phẩm vật lý và sản phẩm ảo, mà qua đó không chỉ quản lý sản phẩm từ điểm này đến điểm khác mà còn cung cấp cho khách hàng những hiểu biết sâu sắc trong chuỗi cung ứng, cho phép tối ưu hóa các bộ phận khác của hoạt động kinh doanh.

    Phân tích dữ liệu khổng lồ (big data analytics)
    Big Data Analytics với dữ liệu từ toàn bộ hệ sinh thái sẽ cung cấp một tập hợp các thông tin hoàn toàn mới cho phép 3PL thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh thông qua việc tận dụng tài sản cao hơn.

    Các giải pháp SAAS cốt lõi
    Các ứng dụng được chuẩn hóa, dễ sử dụng và triển khai, thay thế các ứng dụng cốt lõi cức nhắc và được thiết kế riêng mà đã được sử dụng quá lâu trong Freight & Logistics, giúp thúc đẩy sự nhanh nhẹn trong hoạt động kinh doanh.

    In 3D (3D printing)
    In 3D sẽ đẩy mạnh đáng kể việc phân quyền sản xuất hàng hoá thành phẩm, không chỉ thay đổi khối lượng vận chuyển ngày nay mà còn cho phép tích hợp theo chiều ngang các hoạt động chuỗi giá trị bổ sung, qua đó mở rộng danh mục sản phẩm.

    Tất cả những công nghệ này mang lại cho các doanh nghiệp lâu đời hiện đang phải vật lộn trong việc điều chỉnh với đột phá kỹ thuật số (digital disruption) chiếc chìa khóa cho các mô hình kinh doanh mới, tập trung vào khách hàng, và có thể mở ra các cơ hội định giá đáng kể (xem Hình 2).

    Điều chỉnh mô hình kinh doanh

    Những công nghệ số này mang lại khả năng cho 7 mô hình kinh doanh mới mở ra cơ hội phát sinh từ những thách thức thị trường hiện tại.

    Bán hàng kỹ thuật số
    Tích cực tham gia và thúc đẩy các nền tảng vận chuyển hàng hóa hiện có với các dịch vụ đã được giải quyết để tiếp cận khách hàng mới và thị trường tại chỗ. Sử dụng phân tích khách hàng và bán hàng nội bộ để phân tích hành vi vận chuyển của khách hàng hiện tại và phát triển các sáng kiến ​​bán hàng chủ động.

    Các nền tảng cụ thể cho khách hàng
    Các nền tảng cụ thể cho khách hàng là cửa hàng một điểm đến (one-stop-shop) với tất cả thông tin và tương tác của khách hàng: báo giá, thông tin vận chuyển, đặt hàng, theo dõi và truy cập và thanh toán. Bằng cách tích hợp phân tích, nền tảng này cung cấp các tính năng báo cáo tùy chỉnh để giúp khách hàng cải tiến lập kế hoạch logistics.

    Trung tâm in 3D
    Thiết lập trung tâm in 3D tại các khu vực địa lý đầu não quan trọng để cung cấp cho khách hàng các thành phần đã hoàn thành / bán thành phẩm, được in qua LSP như là nhà sản xuất hợp đồng.

    Nền tảng kết hợp tải
    Thiết lập và phát triển một nền tảng kết hợp tải và cước vận chuyển trực tuyến thông qua kiến ​​thức và chuyên môn toàn cầu cho phép tạo ra mối quan hệ giữa người mua và người bán – thông qua việc phát triển hoặc hợp tác với các nền tảng hiện có.

    Quản lý chuỗi cung ứng toàn diện
    Tăng cường các dịch vụ theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh của khách hàng – cả về phía nhà cung cấp và phía khách hàng (upstream and downstream).

    Cung cấp các giải pháp chủ động, dựa trên dữ liệu khổng lồ (big data) và thuật phân tích (analytics) và kết hợp với dữ liệu bên ngoài để cung cấp những hiểu biết cần thiết cho kế hoạch kinh doanh chiến lược của khách hàng, dự báo và chủ động quản lý rủi ro.

    Chuyên gia thực hiện giao nhận
    Cung cấp các dịch vụ được xác định rõ ràng, tập trung vào thực hiện vận tải về mặt “vật lý” (gom hàng, đóng gói, dán nhãn, vận chuyển trước chặng chính, vận chuyển chặng chính, chứng từ, v.v) trên các nền tảng trực tuyến (online platform).

    Để có giá cả cạnh tranh trên các nền tảng như vậy, LSP cần phải sử dụng tự động hóa (automation) một cách rộng rãi – về mặt vật chất, trong kho / sân bãi, và về mặt ảo, cùng với quy trình kinh doanh để tối ưu hóa chi phí vận hành.

    Tối ưu hóa năng lực thông minh
    Làm cho tài sản của riêng mình thông minh (container, tàu, xe tải, máy bay, tàu hỏa, v.v) để cho phép các dịch vụ IoT cho các hệ sinh thái logistics như là các dịch vụ bổ sung và để tối ưu hóa năng lực lập kế hoạch và quản lý của chính mình.

    Mở ra giá trị

    Rõ ràng rằng những người công ty lâu đời nào vẫn tiếp tục làm những gì họ luôn làm thì họ sẽ mất đi giá trị của mình. Nhưng liệu mô hình kinh doanh mới sẽ mở ra giá trị? Một số công ty số hóa trải nghiệm của khách hàng; những công ty khác thì số hóa vận hành; và còn những công ty khác nữa thì tạo ra các hệ sinh thái quan hệ đối tác có thể mở rộng, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh, với sức mạnh tối ưu hóa các dịch vụ chuỗi cung ứng. Chìa khóa để tối đa hóa việc tạo ra giá trị là cung cấp những khả năng mới mà khách hàng dễ dàng sử dụng – thông qua các nền tảng dễ sử dụng và khả năng bán hàng trực tuyến hoặc bằng cách tận dụng các khả năng tạo kết nối để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số hoàn chỉnh.

    Ví dụ, một nhà cung cấp dịch vụ hợp đồng có thể trở thành một đối tác kinh doanh tích hợp bằng cách sử dụng các công cụ và khả năng phân tích mới để mở rộng quan điểm của mình cho khách hàng cuối cùng. Nó có thể cung cấp thông tin chi tiết để cải thiện kế hoạch kinh doanh của khách hàng hoặc gia nhập vào lĩnh vực giao hàng chặng cuối (last-mile delivery) bằng cách giới thiệu các phương tiện giao hàng tự vận hành.

    Những công ty thông minh sẽ lựa chọn một sự kết hợp của các mô hình kinh doanh, tùy thuộc vào vị trí chiến lược của họ trong chuỗi giá trị và phân đoạn khách hàng nào họ muốn giải quyết (xem hình 3).

    Tăng tốc hành trình

    Khả năng số là yếu tố quyết định để đáp ứng một cách thành công thách thức của sự gián đoạn kỹ thuật số. Chúng tôi tin rằng những công ty lâu đời cần phải xem xét và thúc đẩy “sự luân chuyển đến cái mới” này như là một hành động có ý thức và có chủ ý để đổi mới và chuyển đổi kinh doanh cốt lõi của họ, đồng thời phát triển thành các doanh nghiệp và dịch vụ mới.

    Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng không một công ty nào có thể gánh nổi tổn thất nếu cứ trì hoãn chuyển đổi sang kỹ thuật số. Trong vòng ba đến năm năm tới, một sự kết hợp của các đối thủ cạnh tranh mới, sự mong đợi của khách hàng ngày càng tăng và sự thay đổi trong các tuyến thương mại toàn cầu sẽ buộc các nhà môi giới truyền thống phải chuyển đổi – hoặc là mất đi..

    Vậy bạn đã sẵn sàng chưa?

    Bốn bước được khuyến nghị

    Chuyển đổi kinh doanh cốt lõi để thúc đẩy cho sự tăng trưởng bằng cách xác định những gì cần thiết để tồn tại khả thi và tăng lợi nhuận.
    Phát triển kinh doanh cốt lõi để thúc đẩy tăng trưởng trong mô hình kinh doanh hiện tại bằng cách xác định những gì cần thiết hàng đầu để thúc đẩy tăng trưởng.
    Phát triển kinh doanh mới bằng cách xác định các hướng đi mới tiềm năng và loại bỏ các dịch vụ kinh doanh lạc hậu
    Quản lý hệ thống trung tâm để có những đầu tư cần thiết theo quy mô, phạm vi và một cách kịp thời.

    —-

    Nguồn: Accenture