Nghành nghề logistics là bao gồm những gì?



  • Là một dịch vụ ra đời chưa lâu nhưng logistics đã dần khẳng định vai trò to lớn của mình đối với quá trình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và nền kinh tế nước ta. Với con số lợi nhuận cao lên đến hàng tỷ đô mỗi năm, logictics đã trở thành dịch vụ kinh doanh hấp dẫn của nhiều công ty khác nhau trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Ngành logistic là gì? nghành nghề logistics là bao gồm những gì? thì không phải ai cũng biết.
    Bạn có thể tìm hiểu Logistics là gì tại đây

    Ngành logistics là gì?
    Với sự phát triển của nền công nghiệp thế giới logistics đang trở thành một trong 12 nhóm ngành được cộng đồng kinh tế ASEAN ưu tiên và hỗ trợ phát triển. Việc hiểu rõ về ngành logistics không chỉ quan trọng cho những công ty cung cấp dịch vụ mà cả cho khách hàng để có thể chọn cho mình những lựa chọn phù hợp từng loại hàng hóa, với yêu cầu, mục đích kinh doanh.Vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn giải thích cặn kẽ các câu hỏi như logistics là ngành gì? nghề logistics là gì?

    Hiểu một cách đơn giản nhất ngành logistic chính là dịch vụ vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất từ nơi sản xuất, cung cấp đến tay người tiêu dùng. Những đơn vị, công ty logistics sẽ phải lên kế hoạch cụ thể và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ theo yêu cầu mà khách hàng đặt ra. Mọi công ty làm trong lĩnh vực logistics đều phải cố gắng thay đổi chính mình và luôn chú trọng đến các yếu tố sau để tăng năng lực cạnh tranh của công ty như: số lượng, chất lượng, thời gian và cuối cùng là giá cả dịch vụ.
    Với tốc độ phát triển như vũ bão và sự ra đời của các công ty logistics (công ty vận chuyển hàng hóa), nghề logistics cũng đang dần được quan tâm và được đào tạo tại nhiều trường đại học, trung tâm lớn. Vậy nghề logistics là gì?
    Nghề logistics đang trở thành một trong những ngành nghề hot và hút nguồn nhân lực rất lớn hiện nay. Nghề logistics chính là lĩnh vực đào tạo ra một đội ngũ nhân lực có tay nghề cao, được cung cấp các kiến thức chuyên sâu về logistics như: kinh tế logistics, luật vận tải, quản trị logistics, quản trị chuỗi cung ứng…Yêu cầu chung cho những người muốn làm nghề logistics là phải có khả năng lên kế hoạch, nhạy bén, có khả năng điều phối tốt, biết tính toán có khả năng giao tiếp tốt….

    Logistics bao gồm những gì?
    Logistics là gói dịch vụ mới phổ biến và rất bao quát, thông thường, logistics bao gồm 3 mảng chính là kho bãi, giao nhận và vận chuyển. Bên cạnh đó, Logistics cũng bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như:
    – Dịch vụ bốc xếp hàng hoá, dở hoặc bốc xếp hàng hóa lên tàu, xe, container…
    – Dịch vụ cho thuê kho bãi và lưu giữ hàng hóa: thuê hoặc cho thuê các kho chứa nguyên liệu, thiệt bị, các kho bãi container…
    – Dịch vụ đại lý vận tải dịch vụ này bao gồm hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa
    – Các dịch vụ bổ trợ khác: tiếp nhận, lưu kho, quản lý các thông tin có liên quan đến quá trình vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong suốt chuỗi logistics, xử lý nhiều vấn đề phát sinh như hàng hóa tồn khó, hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa bị khách hàng trả lại, hàng hóa bị hư, lỗi mốt… tái phân phối các loại hàng hóa này, tiến hành hoạt động cho thuê và thuê mua container.

    Các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải, bao gồm:
    – Dịch vụ vận tải hàng hải;
    – Dịch vụ vận tải hàng không
    – Dịch vụ vận tải thủy nội địa
    – Dịch vụ vận tải đường bộ
    – Dịch vụ vận tải đường sắt
    – Dịch vụ vận tải đường ống.
    Các dịch vụ logistics liên quan khác, bao gồm:
    – Dịch vụ kiểm tra và phân tích kỹ thuật;
    – Dịch vụ bưu chính;
    – Dịch vụ thương mại bán buôn;
    – Dịch vụ thương mại bán lẻ, bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa, phân phối lại và giao hàng;
    – Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.
    Hi vọng, qua bài viết trên bạn đã có thể có được câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi ngành nghề logistics là bao gồm những gì ? để có thể hiểu hơn về dịch vụ vận chuyển mới và nhiều lợi ích này.